รัสเซียติดโควิดมากอันดับ2ของโลก โฆษกปูตินป่วยด้วยอีกคน


เพิ่มเพื่อน    

ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในรัสเซียมากแซงหน้าสเปนและอังกฤษขึ้นเป็นอันดับ 2 ของโลกแล้ว หลังจากติดเชื้อวันละเกินหมื่นรายติดต่อกันนานกว่าสัปดาห์ ล่าสุดโฆษกประจำตัวประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ป่วยโควิด-19 ด้วย

แฟ้มภาพ ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน (ซ้าย) ติดตามประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เข้างานแถลงข่าวถาม-ตอบประจำปีที่กรุงมอสโก เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2562

    ทางการรัสเซียรายงานเมื่อวันอังคารที่ 12 พฤษภาคม ว่ามีผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มอีก 10,899 คนช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และทำให้ยอดติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 232,243 ราย มากเป็นอันดับที่ 2 ของโลก รองจากสหรัฐที่มีผู้ติดเชื้อแล้วถึง 1,347,936 ราย และมากกว่าสเปนที่มีผู้ติดเชื้อ 227,436 ราย และอังกฤษที่มีผู้ติดเชื้อ 224,332 ราย รัสเซียยังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 107 ราย ทำให้ยอดรวมเป็น 2,116 ศพ

    เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นวันละเกิน 10,000 รายมานานกว่าสัปดาห์เป็นผลจากการตรวจเชื้อเพิ่มมากขึ้น โดยถึงขณะนี้รัสเซียตรวจเชื้อแล้ว 5.8 ล้านราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตที่น้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่อัตราติดเชื้อใกล้เคียงกันนั้น ทางการรัสเซียอ้างว่า การแพร่ระบาดในรัสเซียเกิดช้ากว่า ทำให้ได้เรียนรู้บทเรียนจากชาติยุโรปตะวันตก โดยรีบแยกกักกันนักเดินทางและกลุ่มเสี่ยง และดัดแปลงโรงพยาบาลไว้รองรับผู้ป่วย รวมถึงการตรวจและกักกันผู้ที่ติดเชื้อ

    รายงานเอเอฟพีวันเดียวกันเผยด้วยว่า ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกส่วนตัวของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เปิดเผยกับสำนักข่าวทาสส์และอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซียว่า เขาป่วยและกำลังรับการรักษาในโรงพยาบาล สื่อรัสเซียยืนยันว่าเขาติดเชื้อโควิด-19

    เปสคอฟวัย 52 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลรัสเซียรายที่ 4 ที่ติดโควิด-19 ต่อจากนายกฯ มิคาอิล มิชุสติน, รัฐมนตรีวัฒนธรรม โอลกา ลูย์บีโมวา และวลาดิมีร์ ยาคุสเชฟ รัฐมนตรีการก่อสร้าง แต่เขาเผยกับทาสส์ว่า เขาไม่ได้สัมผัสติดต่อกับปูตินโดยตรงมานานกว่า 1 เดือนแล้ว

    ผู้นำรัสเซียพักอยู่ที่บ้านของเขานอกกรุงมอสโกมานานหลายสัปดาห์ และจัดการประชุมและแถลงข่าวผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล เมื่อวันจันทร์ ปูตินเพิ่งประกาศผ่อนคลายการล็อกดาวน์ทั่วประเทศในวันอังคาร โดยยกเว้นกรุงมอสโกที่ยังล็อกดาวน์ไปถึงสิ้นเดือนนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"