คมนาคม จ่อชง ครม.ไฟเขียวใช้ยางพาราหุ้มแบริเออร์สัปดาห์หน้า


เพิ่มเพื่อน    

13 พ.ค.63-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 19 พ.ค. 2563 กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอบรรจุวาระพิจารณาการดำเนินการจัดทำแผ่นยางหุ้มแบริเออร์ (Rubber Fender Barrier) สามารถใช้วิธีการจัดซื้อโดยวิธีเฉพาะเจาะจงได้ เพื่อให้กรมบัญชีกลางบรรจุลงในรายละเอียดต่อไป รวมถึงนำเสนอ (ร่าง) บันทึกลงนามข้อตกลง (MOU) ระหว่างกระทรวงคมนาคมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำหนดให้เกษตรกรเป็นผู้จำหน่ายและผลิตโดยตรงให้กับกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) โดยไม่ผ่านบริษัทอื่นๆ หรือนายหน้า

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวนั้น จะนำมาใช้ในปีงบประมาณ 2563 บางส่วน และอยู่ระหว่างการขอเปลี่ยนแปลงงบประมาณในส่วนที่เป็นพาราแอสฟัลท์ติกคอนกรีต (PARA AC) ให้เหลือเพียงแค่แอสฟัลท์ติกคอนกรีต (AC) เท่านั้น เพื่อนำงบประมาณส่วนที่เหลือ มาจัดทำแผ่นยางพาราหุ้มแบริเออร์ และเสาหลักกันโค้งอย่างไรก็ตาม จะมีการประชุมรายละเอียด และตรวจสอบว่าจากการเปลี่ยนแปลงงบประมาณนั้น มีเหลือเท่าใด ในวันที่ 14 พ.ค. 2563 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า กระทรวงคมนาคมได้ตั้งเป้าการดำเนินการเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งจะนำยางพาราไปใช้กับถนนขนาด 4 ช่องจราจรขึ้นไประยะทางประมาณ 12,000 กิโลเมตร (กม.) โดยจะใช้ยางพาราประมาณ 300,000 ตัน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร ในการสร้างความต้องการ (Demand) ของใช้น้ำยางพารา รวมถึงความปลอดภัย ที่ผ่านการทดสอบมาแล้วจากทั้งในประเทศ และประเทศเกาหลี ซึ่งเป็นสถาบันระดับโลกที่มาตรฐานด้านความปลอดภัยด้วย

นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เนื่องจากวิธีการดำเนินการในอดีตที่ผ่านมานั้น หากใช้งบประมาณ 100 บาท เงินจะถึงมือเกษตรกรเพียง 5.1 บาท หรือ 5.1% เท่านั้น แต่วิธีที่กระทรวงคมนาคมจะดำเนินการ ทั้งในเรื่องของแผ่นยางพาราหุ้มแบริเออร์ และเสาหลักกันโค้ง หากใช้งบประมาณ 100 บาท เงินจะถึงมือเกษตรกรประมาณ 70 บาทขึ้นไป หรือ 70%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"