ฮือฮาโลงศพปันสุข เตือนรุมทึ้งแพร่เชื้อ


เพิ่มเพื่อน    

 

หมอวิษณุเตือนอย่ารุมทึ้งตู้ปันสุข อาจเกิดการแพร่โรค คนใจบุญไม่ท้อ ร่วมขยายโครงการไปทั่วประเทศ อิ่มใจที่ได้เห็นรอยยิ้มของผู้เดือดร้อน เสี่ยเมืองชลผุดไอเดีย "โลงศพปันสุข" หวังสะกิดใจแบ่งปันกันทั่วถึง ภูเก็ตตั้งตู้ทั่วเมืองกว่าครึ่งร้อย 

    ในการแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า เห็นข่าวที่มีคนไปชุลมุน แออัด เพื่อเอาของในตู้ปันสุข เป็นภาพที่ไม่ค่อยน่าดู เราต้องอยู่ในชีวิตวิถีใหม่ ขอฝากมาตรการ 5 ข้อ ล้างมือ ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ใครอยู่ใกล้ตู้ขอให้ช่วยทำความสะอาดพื้นผิว เพราะถ้าดูแลไม่ดีอาจเป็นโอกาสให้เกิดการแพร่โรคได้ และขออย่าไปแออัดกัน
    ส่วน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล.กล่าวว่า ทาง บช.น.ได้มีนโยบายให้ติดตั้งตู้ปันสุขในทุก สน. ในขณะเดียวกัน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. สั่งการให้ตำรวจเป็นสื่อกลางสำหรับผู้ที่มีจิตใจเอื้อเฟื้อแจกจ่ายสิ่งของอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ส่วนเหตุวุ่นวายแย่งของบริจาคกันนั้น บช.น.ได้จัดกำลังจิตอาสาเข้าไปช่วยแนะนำและประสานกับชาวบ้านในแต่ละชุมชน เพื่อทำความเข้าใจในการรับอาหารในตู้ปันสุข ในภาพรวมชาวบ้านคงเข้าใจ เชื่อว่าทุกคนมีความห่วงใยและเอื้อเฟื้อผู้ได้รับความเดือดร้อนทุกคน 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะมีภาพไม่น่าดูในบางจุดที่คนบางส่วนไปยื้อแย่งของ หรือกวาดของบริจาคจำนวนมากกลับไปไม่เหลือไว้ให้คนข้างหลัง กระนั้นก็ยังมีผู้ใจบุญอีกจำนวนมากที่ร่วมกันทำความดีผุดตู้ปันสุขเพิ่มขึ้นตลอดเวลาในทุกจังหวัด และบางแห่งก็มีประเด็นที่น่าสนใจไม่น้อย โดยนายจิรัฎฐ์ เสรีเกษมสันต์ อายุ 49 ปี เจ้าของร้านชลบุรีหีบทอง จำหน่ายโลงศพ ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท บริเวณสามแยกโบว์ลิ่ง เลขที่ 159/1 หมู่ 2 ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี ได้นำโลงศพทำพิเศษมาตั้งไว้ที่หน้าร้าน พร้อมทั้งนำข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำมันพืช นมกล่อง บะหมี่สำเร็จรูป และน้ำมาใส่ไว้ เพื่อให้ประชาชนที่ยากจนหรือเดือดร้อนหยิบไปบริโภค
    หญิงคนหนึ่งที่ไปแบ่งปันอาหารมารับประทานกล่าวว่า การใส่สิ่งของไว้ในโลงศพทำให้ดูน่ากลัวเหมือนกัน หากเป็นกลางคืนคงไม่กล้ามาเอาของ ตนเป็นคนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 คือตกงาน ทำเรื่องขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 5 พันบาท แต่ไม่ได้รับ ก็ดีใจที่คนมียังเผื่อแผ่คนยากไร้อย่างตน
    ขณะที่นายจิรัฎฐ์กล่าวว่า ที่ประดิษฐ์ตู้ใส่อาหารเป็นโลงศพก็เพื่อปลุกจิตสำนึกในเรื่องของความพอเพียง เพราะทุกอย่างประชาชนต้องใช้หมด ทั้งอาหารการกิน รวมทั้งโลงศพ ฉะนั้นเอาไปกินพอสมควรและเผื่อแผ่คนข้างหลังด้วย โดยโลงศพนี้จะตั้งตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนผู้ใจบุญจะมาร่วมช่วยเหลือประชาชนสามารถนำสิ่งของมาใส่ได้ตลอดเวลา
    ที่ชัยนาท ตู้ปันสุขบริเวณหน้ามูลนิธิชัยนาทการกุศล ถนนพรหมประเสริฐ ที่เกิดเหตุการณ์บางคนไปกวาดสิ่งของในตู้ใส่ถุงพลาสติกขนาดใหญ่ขนกลับบ้านจนเกือบเกลี้ยงตู้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และหนักกว่านั้นคือการแย่งชิงสิ่งของจากผู้ใจบุญที่กำลังเอาของมาเติมตู้ ล่าสุด นายเชาวลิต สรรค์อนุรัษ์ ประธานมูลนิธิชัยนาทการกุศล เปิดเผยว่า มูลนิธิได้จัดเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าเพื่อให้คำแนะนำและห้ามปรามการกอบโกย หรือแย่งชิงสิ่งของกัน รวมทั้งได้จัดแบ่งสิ่งของบางอย่างเป็นชุดๆ เช่น บะหมี่ ไข่สด และข้าวสาร เพื่อไม่ให้ถูกล้วงเอาไปทีเดียว ซึ่งขณะนี้ยังคงมีผู้ใจบุญนำข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม และขนมขบเคี้ยวมาเติมตู้ปันสุขเป็นระยะๆ ตลอดทั้งวัน
    อำนาจเจริญ มีการตั้งตู้ปันสุข 3 จุดในตัวเมือง โดยที่จุดหน้าร้านชัยสวัสดิ์อะไหล่ ถนนชยางกูร มีประชาชนที่เดือดร้อนพากันไปหยิบของฟรีอย่างต่อเนื่อง นางเจียม ชนะชัย อายุ 62 ปี กล่าวว่า เดินทางมากับบุตรชาย โดยหยิบเอาไข่ไก่ 3 ฟอง ขนม 1 ห่อ น้ำดื่ม 1 ขวด ส่วนบุตรชาย หยิบไข่ไก่ 3 ฟอง ปลากระป๋อง 1 กระป๋อง และน้ำดื่ม 1 ขวด ดีใจมากที่ยังมีคนดีเห็นความเดือดร้อนของผู้ทุกข์ยาก ตนมีอาชีพรับจ้างทั่วไป เป็นตัวหลักหาเงินเลี้ยงลูก 3 คน และช่วงนี้ไม่มีงานทำ เงินสะสมไว้หมดแล้ว ก็ได้อาหาร ของกินจากตู้ปันสุข ช่วยไม่ให้อดอยาก พอประทังความหิวไป 1 วัน
    ภูเก็ต จากแรกๆ ที่มีการตั้งตู้ปันสุขเพียงไม่กี่ตู้ จนถึงวันพุธปรากฏว่ามีคนใจบุญติดตั้งตู้ปันสุขเพิ่มขึ้นจำนวนมาก คาดว่าทั่วภูเก็ตมีไม่น้อยกว่า 50 ตู้ เช่น ที่หน้าร้านบ้านขนมไทยชาววัง บริเวณปากซอย 5 ซิตี้โฮม ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต โดยนอกจากจะมีข้าวสาร อาหารแห้งแล้ว ยังมีผัก สมุนไพร ตั้งแต่ตะไคร้ ใบมะกรูด กะเพรา มะเขือใส่ไว้ด้วย ที่ตู้มีข้อความเขียนไว้ว่า “หยิบไปแต่พอดี ถ้าท่านมีใส่ตู้แบ่งปัน” ซึ่งผู้รับเองก็จะเขียนข้อความด้วยกระดาษแปะติดไว้ ส่วนใหญ่เป็นการขอบคุณที่ช่วยเหลือกันในยามเดือดร้อน
    ที่หน้าร้านตัดผมดักกี้คัท บริเวณแยกแถวน้ำ ปากซอยถนนถลาง ใจกลางเมืองภูเก็ต มีการนำชั้นวางของมาประยุกต์เป็นตู้ปันสุข ระดมทุนช่างตัดผมในร้าน นำเงินไปซื้อข้าวสาร อาหารแห้ง ตั้งไว้สำหรับบริจาคช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งภายหลังลูกค้าที่มาใช้บริการเห็นก็บริจาคเงินสมทบทุน รวมถึงยังมีผู้ใจบุญที่เดินสายนำข้าวสาร อาหารแห้ง รวมถึงของใช้ที่จำเป็นอื่นๆ อย่างแพมเพิร์ส ผ้าอนามัย ยากันยุง มาร่วมบริจาคอีกด้วย.
        
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"