สธ.สหรัฐตบหน้าทรัมป์ ‘ฮ่องกง’ไวรัสรีเทิร์นซ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

 ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาหักหน้า "โดนัลด์ ทรัมป์" เตือนกลับสู่ภาวะปกติเร็วไปอาจกระตุ้นการระบาดของโควิด-19 ที่ควบคุมไม่ได้ ขณะยอดอเมริกันสังเวยรายวันกลับมาเกือบ 2,000 ศพอีกครั้ง คองเกรสดันกฎหมายให้อำนาจทรัมป์แซงก์ชันจีนหากดื้อปิดบังข้อมูล  บราซิลหนักอันดับ 6 ของโลกดับเพิ่มเป็นสถิติใหม่ ฮ่องกงพบไวรัสรีเทิร์นครั้งแรกในรอบ 24 วัน

    การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหลายประเทศยังน่าวิตก ถึงแม้ว่าแนวโน้มที่ดีขึ้นมากในประเทศที่สถานการณ์รุนแรงเช่นในยุโรปตะวันตก จะทำให้หลายประเทศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เป็นลำดับแล้ว ข่าวเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 13 พฤษภาคม 2563 ยกตัวอย่างว่า ออสเตรียและเยอรมนีประกาศเปิดพรมแดนระหว่างกันอีกครั้งหลังจากปิดไปนาน 2 เดือน และฝรั่งเศสก็เริ่มเปิดโรงเรียนประถมและเนิร์สเซอรีแล้ว โดยมีข้อบังคับให้สวมหน้ากากอนามัยหรือใช้ผ้าปิดปากจมูกและเว้นระยะห่างทางสังคม
     จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เป็นยอดสะสมทั่วโลกจากมากกว่า 195 ประเทศและดินแดน ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ ถึงเวลา 18.00 น.ของวันพุธ อยู่ที่มากกว่า 4.278 ล้านราย และเสียชีวิต 292,316 ราย หลายประเทศยังมีอัตราการติดเชื้อหรือเสียชีวิตที่น่ากังวล โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา, รัสเซีย และบราซิล 
     สหรัฐอเมริกามีผู้เสียชีวิต 1,894 คนในช่วง 24 ชั่วโมงนับถึงเวลา 20.30 น.วันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นยอดที่กลับมาสูงเท่าเดิมอีกครั้งหลังจากลดลงเหลือไม่ถึง 1,000 ศพเมื่อวันอาทิตย์และวันจันทร์ ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตแบบเรียลไทม์ของสหรัฐอเมริกาในเว็บไซต์ของจอห์นฮอปกินส์วันพุธอยู่ที่ 82,389 ราย จากผู้ติดเชื้อสะสม 1,370,016 ราย
     เมื่อวันอังคาร ดร.แอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ซึ่งทำหน้าที่ที่ปรึกษาด้านการรับมือโควิด-19 ให้การต่อสภาคองเกรสเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน โดยเขากล่าวเตือนถึงอันตรายร้ายแรงหากจะกลับคืนสู่การใช้ชีวิตตามปกติเร็วเกินไป 
     "หากชุมชน หรือมลรัฐ หรือภูมิภาค ไม่ปฏิบัติตามแนวทางของรัฐบาลกลาง แล้วเริ่มเปิดกิจกรรมใหม่ ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจร้ายแรงอย่างแท้จริง" เขากล่าวถึงแนวทางของรัฐบาลกลางว่าด้วยการเริ่มกิจกรรมใหม่อย่างปลอดภัย ซึ่งขั้นตอนสำคัญขั้นแรกคือ ต้องมีผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 14  วัน "มีความเสี่ยงแท้จริงที่จะกระตุ้นการระบาดที่พวกคุณอาจไม่สามารถควบคุมได้" ดอกเตอร์กล่าว 
     เขากล่าวด้วยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจริงเพราะโรคระบาดโควิด-19 น่าจะสูงกว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการมาก เนื่องจากมีผู้ป่วยเสียชีวิตตามบ้านอีกจำนวนมากโดยที่ยังไม่ทันถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาล
     เฟาซีให้การต่อกรรมาธิการวุฒิสภาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามผลักดันให้รีบเปิดเศรษฐกิจโดยเร็ว โดยทรัมป์ทวีตว่า ตัวเลขกำลังลดลงในพื้นที่ส่วนใหญ่ของสหรัฐอเมริกาที่ต้องการเปิดและกำลังเดินหน้าต่ออีกครั้งอย่างปลอดภัย
     ประธานาธิบดีทรัมป์ต้องการพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้ได้โดยเร็วก่อนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ผลงานด้านเศรษฐกิจเคยเป็นกลยุทธ์หลักในการหาเสียงของเขา แต่ระยะหลังทรัมป์เปลี่ยนกลยุทธ์มาโจมตีบทบาทของจีนในฐานะต้นตอของโรคระบาดนี้แทน โดยวันเดียวกันนั้น  ส.ว.พันธมิตรของทรัมป์ในวุฒิสภาช่วยสนับสนุนอีกแรง ด้วยการเสนอร่างกฎหมายเพื่อให้อำนาจทรัมป์คว่ำบาตรจีน หากจีนไม่เปิดเผยข้อมูลอย่างเต็มที่
     "พรรคคอมมิวนิสต์จีนต้องรับผิดชอบต่อบทบาทของพวกเขาที่สร้างความเสียหายร้ายแรงในการแพร่ระบาดครั้งนี้" ส.ว.จิม อินโฮฟ จากพรรครีพับลิกันกล่าว พร้อมกับโจมตีจีนว่า การหลอกลวงเรื่องต้นกำเนิดและการแพร่กระจายไวรัสของจีนทำให้โลกเสียเวลาอันมีค่าและมีชีวิตต้องสูญเสีย
    เวลาเดียวกับที่ ส.ว.พรรครีพับลิกันพยายามกล่าวโทษจีนอยู่นั้น ส.ส.พรรคเดโมแครตได้เปิดเผยร่างงบช่วยเหลือมูลค่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นงบก้อนโตที่สุดสำหรับใช้ในการต่อสู้กับโรคระบาด และเป็นงบใช้จ่ายฉุกเฉินแก่ชาวอเมริกันหลายล้านครัวเรือน
     ที่รัสเซีย ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เพิ่งประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ เมื่อวันอังคาร ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกส่วนตัวของปูติน เพิ่งประกาศว่าตัวเขาก็ติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน โดยมีอาการป่วยเล็กน้อย แต่เขาไม่ได้พบปะกับปูตินมานานกว่า 1 เดือนแล้ว วันเดียวกันนั้นรัสเซียมียอดผู้ติดเชื้อรายวันเกินหมื่นรายอีกวัน โดยติดเชื้อเพิ่ม 10,028 คนภายใน 24 ชั่วโมง และทำให้ยอดรวมที่รายงานในวันพุธเพิ่มเป็น 242,271 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 96 คน รวมเป็น 2,212 คน
     ข้อมูลของจอห์นฮอปกินส์ ผู้ติดเชื้อสะสมของรัสเซียมากเป็นอันดับ 2 ของโลกแล้ว ขณะที่ตัวเลขอย่างเป็นทางการของประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 1 แสนรายในลำดับรองลงไป ได้แก่ สเปน  228,030 ราย, สหราชอาณาจักร 227,741 ราย, อิตาลี 221,216 ราย, ฝรั่งเศส 178,349 ราย, บราซิล  178,214 ราย, เยอรมนี 173,274 ราย, ตุรกี 141,475 ราย และอิหร่าน 110,767 ราย
    ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิต 10 อันดับแรกของโลก สหราชอาณาจักรมีมากเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา ที่ 32,769 ราย, อิตาลี 30,911 ราย, ฝรั่งเศส 26,994 ราย, สเปน 26,920 ราย, บราซิล 12,461  ราย, เบลเยียม 8,843 ราย, เยอรมนี 7,755 ราย, อิหร่าน 6,733 ราย และเนเธอร์แลนด์ 5,529 ราย
    บราซิลเป็นอีกประเทศที่แนวโน้มยังน่าวิตก เมื่อวันอังคารมีรายงานผู้เสียชีวิตในรอบ 24 ชั่วโมง มากเป็นสถิติใหม่ที่ 881 คน และผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9,258 คน สถานการณ์ของบราซิลรุนแรงที่สุดในภูมิภาคลาตินอเมริกาและหนักเป็นอันดับ 6 ของโลก แม้ผู้เชี่ยวชาญจะระบุว่า ตัวเลขการติดเชื้อที่แท้จริงของบราซิลอาจสูงกว่ายอดอย่างเป็นทางการถึง 15 เท่า เนื่องจากยังมีการตรวจเชื้อน้อยมาก
    ในเอเชียกำลังมีความกังวลเรื่องการกลับมาแพร่เชื้อไวรัสระลอกที่สอง หลังจากเมืองอู่ฮั่นที่พบการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ครั้งแรกในโลกเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในชุมชน และทำให้เจ้าหน้าที่เตรียมแผนตรวจเชื้อประชากรทั้ง 11 ล้านคนของเมืองนี้ ขณะเดียวกันจีนยังพบการแพร่เชื้อเพิ่มในเมืองจี๋หลิน ของมณฑลจี๋หลินในภาคตะวันออกเฉียงเหนือติดชายแดนรัสเซียและเกาหลีเหนือ โดยทางการได้สั่งปิดเมืองนี้แล้ว ห้ามประชากรมากกว่า 4 ล้านคนออกนอกพื้นที่ ยกเว้นผู้ที่ผ่านการตรวจและปลอดเชื้อภายใน 48 ชั่วโมง และสั่งปิดโรงเรียนและระบบขนส่งมวลชน
    ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกงของจีน ก็มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อ 2 ราย เป็นการกลับมาพบการติดเชื้อไวรัสครั้งแรกของฮ่องกงในรอบ 24 วัน ผู้ติดเชื้อเป็นคุณย่าวัย 66 ปี และหลานวัย 5 ขวบ ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังพยายามหาต้นตอของเชื้อ เนื่องจากทั้งคู่และครอบครัวไม่เคยมีประวัติเดินทางหรือติดต่อกับผู้ที่ผ่านการยืนยันว่าติดเชื้อ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"