บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

     ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net "การมีผู้ป่วยรายใหม่เพียงคนเดียว ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ แต่แม้จะเป็นตัวเลขหลักเดียวก็ยังต้องช่วยกันดูแลสุขภาพ การ์ดต้องไม่ตก เพราะสถานการณ์ของโลกยังไม่เป็นที่น่าไว้วางใจ เราต้องปฏิบัติตามมาตรการ 5 ข้อ คือ ใส่หน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง ทำความสะอาดพื้นผิว และอย่าให้แออัด เราจะได้ผ่านระยะนี้เข้าสู่การผ่อนปรนระยะที่สองได้อย่างปลอดภัย และสิ่งที่หวังต่อไปได้คือ ระยะที่สาม และระยะที่สี่ ไม่กี่อึดใจเราก็จะผ่านไปด้วยกัน ต้องร่วมมือกันให้ได้ 100%" เชื่อว่าทุกคนคงลุ้นให้ประเทศไทยคงยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นศูนย์อย่างต่อเนื่อง แต่การ "ได้แชมป์ว่ายากแล้ว รักษาแชมป์ยากยิ่งกว่า" การพบผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นแค่เพียง 1 รายก็ยังถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ ดั่งที่ "หมอทวีศิลป์ วิษณุโยธิน" โฆษก ศบค.ว่าไว้ ก่อนที่จะขยับผ่อนปรนเฟส 2 ในวันที่ 17 พ.ค.นี้ให้กับกลุ่มกิจการ/กิจกรรม 3 ประเภท และเพื่อคลายล็อกให้ประชาชนได้หายใจหายคอได้สะดวกขึ้น คณะกรรมการชุดใหม่ชื่อยาวที่ "บิ๊กตู่" เพิ่งเซ็นตั้ง คณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่มี พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ นั่งหัวโต๊ะ ประเดิมถกนัดแรกด้วยการหั่นเวลาเคอร์ฟิวให้กระชับลงอีก 1 ชั่วโมง เหลือ 5 ชั่วโมง จากเวลา 4 ทุ่มถึงตี 4 เป็น 5 ทุ่มถึงตี 4

            ๐ สงบได้แค่ 2 สัปดาห์ ศึกสายเลือด พปชร.ปะทุรอบใหม่อีก! เล่นเอา "เฮียกวง" สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ปรี๊ดข่าวจริงหรือไม่จริงก็ไม่รู้ มั่วไปหมด กับกระแสข่าวกลุ่มสามมิตรที่นำทีมโดย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ผนึกกำลังกับกลุ่มผู้กองมนัส เขียนใบลาออกล่วงหน้า เปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคชุดเดิม เขี่ยลูกทีมสมคิดทั้งอุตตม สาวนายน และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ พ้นหัวหน้า-เลขาฯ ช่างสวนทางกับวันก่อน "บิ๊กตู่" เพิ่งพูดแท้ๆ ว่าการเมืองอย่าเพิ่งเลย แถมยังชื่นชมน้ำใจคนไทยที่ร่วมมือร่วมใจกัน แบ่งปันให้กันฝ่าวิกฤติโควิด เรียกว่าทุกคนเริ่มปรับตัวสู่ยุค New Normal กันหมดแล้ว แต่กลายเป็นว่าคนใน พปชร.ยังยึดอยู่กับชีวิตวิถีเดิม หรืออาจจะเป็นยุทธศาสตร์เชิงลึกของ "ทั่นประธานยุทธศาสตร์ พปชร." ก็ได้ใครจะรู้ สร้างความเป็นหนึ่งเดียวในพรรคด้วยการล้างก๊กก๊วนต่างๆ ให้เหลือมุ้งใหญ่มุ้งเดียวคือ "บิ๊กป้อม" เพราะตั้งแต่น้องตู่ทอนอำนาจในรัฐบาล ยึดหน่วยมั่นคงหลักๆ ทั้งทหารและตำรวจไปหมด เลยหันเหมาคุมการเมืองเต็มตัว ยิ่งเจอคนรอบข้างเชลียร์ซ้ายขวา คึกนั่งเก้าอี้หัวหน้าเองดีกว่า เวลานี้ทุกกลุ่มยอมศิโรราบหมด เหลืออุปสรรคเดียว ด่านที่หินที่สุด "โควิด" เมื่อไหร่จะจบ คราวก่อนน้องตู่ก็แจกใบเหลืองเตือนไปหนนึงแล้ว ขืนบุ่มบ่ามใจร้อน เดี๊ยวน้องตู่ควักใบแดงขึ้นมาแล้วจะยุ่ง

            ๐ ยังคงต้องติดตามต่อไปสำหรับทางออก-การแก้ปัญหาการบริหารงานของสายการบินแห่งชาติ บริษัท การบินไทย (จำกัด) หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว หลังก่อนหน้านี้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้เห็นชอบแผนฟื้นฟูให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ให้กับการบินไทยในวงเงินกว่า 5 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้กระทรวงคมนาคมขีดเส้นตายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำแผนฟื้นฟูให้เสร็จภายใน 21 พ.ค. ซึ่งปัญหาใหญ่ของเจ้าจำปีก็คือเรื่องเงินหน้าตัก เพราะลำพังแค่หนี้สินก็บานเบอะ ร่วมๆ 2.5 แสนล้านบาท ขาดทุนปีละหมื่นล้านบาทมาหลายปี สาเหตุส่วนหนึ่งก็คือเรื่องขนาดองค์กรที่มีพนักงานกว่า 2 หมื่นคน รวมถึงการบริหารงานที่มีข้อครหาเกี่ยวกับผลประโยชน์ หลายฝ่ายจึงอยากให้ "ผ่าตัดใหญ่" สถานเดียว จะว่าไปแล้วการแก้วิกฤติครั้งนี้มีพรรคการเมืองเกี่ยวข้องด้วยกันสามพรรค ประกอบด้วย ประชาธิปัตย์ เพราะรัฐมนตรีที่คุมการบินไทยจริงๆ คือ ถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม จาก ปชป. แต่เนื่องจากเป็นเรื่องใหญ่ เลยทำให้ เดอะโอ๋-ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ต้องลงมากำกับอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการเข้ามาดูเรื่องแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย แต่สุดท้ายทั้งหมด คนตัดสินใจจริงๆ ขั้นเด็ดขาดก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จากพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะผู้นำรัฐบาลและประธาน คนร. ที่ก็ไม่รู้ว่า สามคนจากสามพรรค สุดท้ายแล้วจะเห็นไปในทางเดียวกันหรือไม่ สำหรับแผนกู้ซากการบินไทย.

 ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"