หวั่นเซ่นโควิดศพแรก เวียดนามดิ้นรนยื้อชีวิตนักบินผู้ดี


เพิ่มเพื่อน    

ทางการเวียดนามกำลังพยายามเต็มที่เพื่อรักษาชีวิตของนักบินเวียดนามแอร์ไลน์ชาวอังกฤษที่กำลังป่วยขั้นวิกฤติจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา ไม่ให้เป็นผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 ศพแรกของประเทศ เผยมีประชาชน 10 คนเสนอบริจาคปอดให้ปลูกถ่ายแต่ถูกปฏิเสธ

แฟ้มภาพ ป้ายรณรงค์ป้องกันการระบาดของโควิด-19 ริมถนนในกรุงฮานอย

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม กล่าวว่า การตรวจเชื้อในเชิงรุกและการกักกันโรคผู้คนจำนวนมากแบบรวมศูนย์ทำให้ปัจจุบันเวียดนามมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเพียง 288 คน และยังไม่มีผู้เสียชีวิต กรณีของนักบินชาวอังกฤษรายนี้ได้รับความสนใจจากชาวเวียดนามทั่วประเทศที่ต่างให้ความร่วมมือกับโครงการของรัฐบาลเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

    สื่อของทางการเวียดนามรายงานว่า นักบินสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์วัย 43 ปี ซึ่งถูกเรียกว่า "คนไข้รายที่ 91" ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากการไปเที่ยวบาร์แห่งหนึ่งในนครโฮจิมินห์เมื่อกลางเดือนมีนาคม โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจเชื้อผู้คนมากกว่า 4,000 คนที่เกี่ยวโยงกับสถานที่นั้น มี 18 คนที่พบว่าติดเชื้อ แต่ในขณะที่ส่วนใหญ่หายดีแล้ว นักบินรายนี้กลับอาการทรุดลงและต้องใช้อุปกรณ์ช่วยชีวิต

    เมื่อวันอังคาร กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามจัดการประชุมผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลชั้นนำของประเทศ และตัดสินใจว่า วิธีเดียวที่จะรักษาชีวิตเขาไว้ได้คือการปลูกถ่ายปอด

    รายงานข่าวของสื่อทางการเวียดนามเมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่า มีคน 10 คน ซึ่งรวมถึงทหารผ่านศึกวัย 70 ปี เสนอบริจาคปอดของตนเองเพื่อให้แพทย์ใช้ปลูกถ่ายให้เขา แต่แพทย์ปฏิเสธไปทั้งหมด

    หนังสือพิมพ์ต๋วยแจ๋อ้างคำแถลงของตัวแทนศูนย์ประสานงานการปลูกถ่ายอวัยวะแห่งเวียดนาม (VNHOT) ว่าพวกเขาตื้นตันใจกับความตั้งใจดีของคนเหล่านี้ แต่กฎข้อบังคับที่มีอยู่ไม่อนุญาตให้ปลูกถ่ายปอดที่ได้รับบริจาคจากผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ ข่าวกล่าวด้วยว่า คนไข้รายนี้เหลือปอดที่ยังทำงานได้เพียง 10% และต้องพึ่งพาอุปกรณ์ช่วยชีวิตมานานกว่า 30 วันแล้ว

    สำนักข่าวเวียดนามนิวส์ (วีเอ็นเอ) กล่าวว่า เวียดนามเสียค่าใช้จ่ายไปมากกว่า 5,000 ล้านดง (6.84 ล้านบาท) เพื่อรักษาชีวิตนักบินรายนี้

    ทั้งนี้ เดือนมีนาคมที่ผ่านมา สื่อทางการจีนกล่าวว่า จีนประสบความสำเร็จในการปลูกถ่ายปอดคู่หนึ่งให้กับคนไข้โควิด-19 รายหนึ่งที่ป่วยหนัก

    อนึ่ง สถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้านของเวียดนามในภูมิภาคอาเซียนจนถึงวันพฤหัสบดี สิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด 26,098 ราย เสียชีวิต 21 ราย, ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อ 11,876 ราย เสียชีวิต 790 ราย, มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อ 6,819 คน เสียชีวิต 112 คน ส่วนอินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อสะสม 16,006 คน และเสียชีวิต 1,043 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"