เปิดเแผน'สุริยะ-ธรรมนัส'เปลี่ยนใจหนุน'บิ๊กป้อม'นั่งหัวหน้าพปชร.


เพิ่มเพื่อน    


15 พ.ค.63 - จากกรณีสถานการณ์ภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กลับมาป่วนอีกรอบ เมื่อความพยายามเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคจากนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง มาเป็นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค กลับมามีกระแสข่าวอีกครั้ง เมื่อมีข่าวสามารถรวบรวมกรรมการบริหารพรรคได้เกินกรึ่งหนึ่งแล้วในการยื่นลาออกเพื่อนำไปสู่การเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่ โดยได้จากกลุ่มสามมิตร นำโดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม และกลุ่มของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์

โดยเมื่อวันที่ 14 พ.ค.มีรายงานจากพรรค พปชร.ว่า ตำแหน่งเลขาธิการพรรคของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน มีกระแสข่าวจะเปลี่ยนตัวเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้เคยมีชื่อของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ จะมาเป็นเลขาธิการพรรค โดยมีพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมาเป็นหัวหน้าพรรค รวมถึงนายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท มีชื่อเป็นแคนดิเดตอีกคน ล่าสุด ปรากฎชื่อของนายสุริยะ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลังและส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มเข้ามาเป็นแคนดิเดต

อย่างไรก็ตาม คนที่ถูกจับตามากเป็นพิเศษ คือนายอนุชา และนายสันติ โดยนายอนุชา ที่ในระยะหลังทำงานใกล้ชิดกับ พล.อ.ประวิตร อย่างมากในฐานะรองประธานยุทธศาสตร์พรรค และยังเป็นคนสนิทของแกนนำกลุ่มสามมิตร กับทั้งนายสุริยะ และสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว. ยุติธรรม ขณะที่นายสันติ ถือเป็นอีกคนที่มีรายงานว่าจะได้รับการผลักดันด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยและความเหมาะสมหลายอย่างประกอบกัน โดยเฉพาะการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร

ขณะที่ตำแหน่งรัฐมนตรีถูกจับตามองเช่นกัน กรณีกลุ่มสามมิตรนำโดยนายสุริยะและกลุ่มร.อ.ธรรมนัส เปลี่ยนใจร่วมสนับสนุนพล.อ.ประวิตร เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งเป็นการคาดว่า เป็นเรื่องของการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี โดยเฉพาะเก้าอี้รมว.พลังงาน เพราะขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันที่ชัดเจนนายสุริยะและร.อ.ธรรมนัส ว่าได้เซ็นชื่อในใบลาออกจากกรรมการบริหารพรรคและส่งให้พล.อ.ประวิตรแล้วจริงหรือไม่ ซึ่งเก้าอี้ตัวนี้มี 3 กลุ่มต้องการหวังผลกับการเปลี่ยนแปลงในพรรค ได้แก่ นายสุริยะ, ร.อ.ธรรมนัสไปที่ผนึกกำลังกับนายสนธิรัตน์ ไม่ปล่อยเก้าอี้นี้ และนายณัฏฐพล ที่ได้รับการหนุนจากทุนใหญ่กลุ่มพลังงาน ซึ่งหากนายสุริยะไม่ได้อาจเปลี่ยนไม่หนุนใจ พล.อ.ประวิตร

ทั้งนี้ ท้ายสุดแล้วการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ขึ้นอยู่กับนายกฯตัดสินใจ หากให้มีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค นายอุตตมเองก็ต้องยอมลาออกรวมไปถึงตำแหน่งรมว.คลัง หากถึงตรงนั้นมีการมองกันในส่วนของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ถือเป็นหัวหน้าทีม อาจใช้จังหวะนั้นของพักแบบจากกันด้วยดี ที่อาจรวมไปถึงนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"