'ไอโอซี' จ่ายเพิ่ม 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังเลื่อนโตเกียวเกมส์


เพิ่มเพื่อน    

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย บอร์ดบริหารไอโอซี อนุมัติใช้งบประมาณ 800 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.56 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนของไอโอซี ที่จะต้องใช้จ่ายเพิ่ม จากการเลื่อนจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 รวมถึงใช้ในการสนับสนุนกระบวนการขับเคลื่อนโอลิมปิก

                คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี กล่าวว่า บอร์ดบริหารไอโอซี ได้อนุมัติแผนการใช้งบประมาณที่ได้ตั้งไว้ 800 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.56 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนของไอโอซี ที่จะต้องใช้จ่ายเพิ่ม จากการเลื่อนจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 รวมถึงใช้ในการสนับสนุนกระบวนการขับเคลื่อนโอลิมปิก (Olympic Movement) ให้ขยายวงกว้างขึ้น
        
        สำหรับยอดเงินดังกล่าวแบ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการแข่งขันโอลิมปิก ที่ได้ถูกเลื่อนไปจัดในปีหน้า จำนวนกว่า 650 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.08 หมื่นล้านบาท ในขณะที่อีก 150 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.8 พันล้านบาท จะถูกนำไปใช้ในการให้ความช่วยเหลือแก่สหพันธ์กีฬานานาชาติ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ และองค์กรที่ทางไอโอซีให้การรับรองต่าง ๆ เพื่อให้หน่วยงานเหล่านั้นสามารถยังคงดำเนินงาน จัดกิจกรรมต่าง ๆ และสนับสนุนนักกีฬา ได้ต่อไป
        
        ในขณะนี้ ไอโอซี กำลังดำเนินการวิเคราะห์เชิงลึกเพื่อประเมินผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ต่อการดำเนินงานในทุกด้านของตน ซึ่งการวิเคราะห์ดังกล่าวค่อนข้างยาก เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องนำมาพิจารณาในสถานการณ์ปัจจุบัน ยังคงเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
        
        “ไอโอซี ในฐานะผู้นำกระบวนการขับเคลื่อนโอลิมปิกมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการสนับสนุนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และเพื่อแสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียว ไอโอซี จึงได้จัดสรรเงินช่วยเหลือจำนวนสูงถึง 150 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.8 พันล้านบาท สำหรับสหพันธ์กีฬานานาชาติ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ และองค์กรต่าง ๆ ที่ไอโอซีให้การรับรอง เพื่อช่วยให้หน่วยงานเหล่านี้ยังคงสามารถดำเนินงานตามภารกิจในเรื่องการพัฒนากีฬา การเตรียมแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก และสนับสนุนนักกีฬาต่าง ๆ ของตน ทั้งนี้ไอโอซีและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายกำลังทำการวิเคราะห์เพื่อประเมินความต้องการที่จำเป็นสำหรับแต่ละรายด้วย” คุณหญิงปัทมา กล่าว
        
        นอกจากนี้ รัฐบาลกลางสวิสเซอร์แลนด์ ยังได้เห็นชอบโครงการร่วมกับทางไอโอซี เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่สหพันธ์กีฬานานาชาติที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ด้วย
        
        ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย ได้ยกคำพูดของ โธมัส บาค ประธานไอโอซี ที่ระบุไว้ด้วยว่า ไอโอซี ขอขอบคุณรัฐบาลกลางสวิสเซอร์แลนด์ที่ให้ความช่วยเหลือสหพันธ์กีฬานานาชาติร่วมกับทางไอโอซี เรายินดีให้ความร่วมมือเป็นอย่างยิ่งเพื่อให้โครงการความร่วมมือในการให้ความช่วยเหลือแก่สหพันธ์กีฬานานาชาติในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ โครงการนี้แสดงให้เห็นถึงการยอมรับในความสำคัญของสหพันธ์กีฬานานาชาติต่าง ๆ
        
        กระบวนการขับเคลื่อนโอลิมปิกกำลังเผชิญกับความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไอโอซีเองต้องประกาศเลื่อนการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นครั้งแรกและจำเป็นต้องช่วยเหลือทุกภาคส่วนให้ผ่านวิกฤติในครั้งนี้ให้ได้ สถานการณ์ในครั้งนี้จำเป็นต้องอาศัยความเป็นหนึ่งเดียว ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ความตั้งใจ รวมทั้งความยืดหยุ่นในการรับมือ เราจำเป็นมีการเสียสละและประณีประนอม ในภาวะการณ์พิเศษเช่นนี้จำเป็นต้องมีมาตราการพิเศษ เราทุกคนต้องร่วมกันทำ ไม่ว่าใครก็ตาม ไอโอซีก็เช่นกัน
        
        ทั้งนี้ บอร์ดบริหารไอโอซี ยังได้เห็นชอบให้การประชุมสามัญประจำปีของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ครั้งที่ 136 วันที่ 17 ก.ค.นี้ จัดขึ้นผ่านทาง   ออนไลน์ และจะมีการถ่ายทอดสดทางออนไลน์ให้กับผู้ที่สนใจได้ชมเช่นกันโดยการตัดสินใจดังกล่าว เกิดขึ้นหลังการประชุมบอร์ดบริหารไอโอซี ซึ่งได้จัดในรูปแบบออนไลน์เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้เป็นไปตามมาตราการในการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ส่วนการประชุมทางไกลครั้งต่อไปของบอร์ดบริหารไอโอซีจะจัดให้มีขึ้นอีกครั้งในวันที่ 10 มิ.ย. นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"