กำนันแฉซ้ำ! 'เจ้าอาวาสวัดป่าชื่อดัง' ถูกปลดออกเหตุทุจริตซื้อที่ดิน-รถ แต่ยังมีกลุ่ม 'แม่ชี' ขวางตรวจสอบ


เพิ่มเพื่อน    

พระอธิการคำโพธิ์ ธนาคโม อดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพล จ.หนองบัวลำภู 

กำนันมือปราบพระทุจริต จ.หนองบัวลำภู แฉซ้ำ "เจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพล" วัดป่าชื่อดัง ถูกสั่งปลดพ้นวัดแล้ว แต่ยังมี "แม่ชี" เป็นหุ่นเชิดคอยคุมอำนาจบริหารจัดการเงินบริจาคและบัญชีทรัพย์สินภายในวัด ถือเป็นการขัดคำสั่งเจ้าคณะจังหวัดฯ ให้ผู้เกี่ยวข้องออกจากวัดภายใน 7 วัน 

15 พ.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากกรณีนายภูริพัฒน์ ดาลาดชัย กำนันตำบลโนนทัน อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู และคณะกรรมการหมู่บ้านได้ร่วมกันตรวจสอบบัญชีเงินฝากของวัดถ้ำกลองเพล ธนาคารกรุงไทย สาขาหนองบัวลำภู ปรากฏว่า พระอธิการคำโพธิ์ ธนาคโม เจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพล พร้อมพวกได้ร่วมกันเบิกถอนเงินไปโดยทุจริต มีการเบิกจ่ายไปซื้อที่ดินมูลค่าหนึ่งล้านบาท แต่ใส่ชื่อบุคคลอื่นเป็นเจ้าของที่ดิน ทั้งยังมีการเบิกจ่ายเงินไปซื้อรถยนต์อีก 350,000 บาท และใส่ชื่อบุคคลอื่นเป็นเจ้าของรถยนต์ และมีการบริหารจัดการเงินวัดอย่างไม่โปร่งใส

นายภูริพัฒน์ จึงได้แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับพระอธิการคำโพธิ์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2557 แต่การตรวจสอบข้อเท็จจริงกลับเป็นไปอย่างล่าช้า จนกระทั่งเมื่อเดือนเมษายน 2563 ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดหนองบัวลำภู รับผิดชอบและติดตามกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

ในที่สุด เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ประชุมพิจารณาร่วมกันแล้วเห็นว่า พระอธิการคำโพธิ์ กระทำการอันบกพร่องต่อหน้าที่เจ้าอาวาสหลายประการ อันก่อให้วัดเกิดความเสียหายได้ จึงมีมติให้ "พักหน้าที่เจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพล" เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2563 และให้เจ้าอาวาสวัดพร้อมผู้เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่วัดภายใน 7 วัน พร้อมกับแต่งตั้งพระวุฒิสารโสภณ เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู (ธ) เจ้าอาวาสวัดพิศาลรัญญาวาส (พระอารามหลวง) เป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพล

ล่าสุด นายภูริพัฒน์ ดาลาดชัย กำนันตำบลโนนทัน อำเภอเมืองหนองบัวลำภู ผู้ร้องเรียนเรื่องดังกล่าว ให้สัมภาษณ์ว่า แม้ว่าขณะนี้พระอธิการคำโพธิ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพล จะถูกปลดพ้นออกจากวัดแล้ว แต่ปรากฏว่ายังมีผู้ที่เกี่ยวข้องฝ่าฝืนคำสั่งห้ามยุ่งเกี่ยวกับการบริหารจัดการภายในวัด โดยเฉพาะกลุ่มแม่ชีคุมอำนาจดูแลทรัพย์สินเงินบริจาควัดแทนเจ้าอาวาสที่ถูกปลดออกไป ซึ่งทั้งพระอธิการคำโพธิ์และแม่ชีต่างมีผลประโยชน์ซึ่งกัน ทำให้สถานการณ์ภายในวัดยังคงไม่ดีขึ้น ปัญหายังคาราคาซังเพราะไม่สามารถตรวจสอบเงินบริจาคทางวัดได้เลย โดยเฉพาะรถยนต์ที่ใช้เงินของวัดซื้อไป 2-3 คันนั้นเป็นชื่อของแม่ชีเป็นผู้ครอบครอง

นายภูริพัฒน์ กล่าวถึงปัญหาภายในวัดถ้ำกลองเพลว่า เรื่องบริจาคเงินของวัดไม่มีการตรวจสอบอย่างโปร่งใส มีการนับกันเองและใช้จ่ายส่วนตัว ทั้งยังมีคดีการจับพระลูกวัดเสพยาเสพติดภายในวัด การขายวัตถุมงคล รวมทั้งพฤติกรรมเจ้าอาวาสที่ไม่ปฏิบัติตามพระธรรมวินัย ขาดสมณาสารูปที่สมกับเป็นพระภิกษุ อาทิ ไม่ออกรับบิณฑบาต ไม่รับกิจนิมนต์จากชาวบ้าน ฯลฯ ส่งผลให้วัดถ้ำกองเพลไม่มีพระจำพรรษา โดยมีพระเหลือเพียงรูปเดียวคือ เจ้าอาวาส และแม่ชีอีก 8 คน

"วัดถ้ำกลองเพล เป็นวัดสายพระกรรมฐานของหลวงปู่ขาว อนาลโย ผู้ทรงศีลาจริยวัตรและปฏิปทางดงาม และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พร้อมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จพระราชดำเนินถึง 13 ครั้ง ประเด็นสำคัญที่ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ผู้เรียกร้องความเป็นธรรมมานานนับปี และชาวพุทธผู้มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนาตั้งคำถามคือ กรณีการทุจริตประพฤติมิชอบของพระอธิการคำโพธิ์ เป็นสิ่งที่ได้มีการตรวจสอบชัดเจนและสรุปผลไปตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 เหตุใดสงฆ์ฝ่ายปกครองจึงปล่อยให้ขบวนการดังกล่าวยังคงหากินและทำลายความศรัทธามายาวนานหลายปี"

นายภูริพัฒน์ กล่าวอีกว่า การเรียกร้องความเป็นธรรมให้กลับมาสู่วัดถ้ำกองเพล วัดที่มีคุณค่าทางจิตใจของชาวพุทธทั่วประเทศและทั่วโลก รวมทั้งกระบวนการบริหารของสงฆ์ฝ่ายปกครองในจังหวัดหนองบัวลำภู ในการดำเนินให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรม จึงเป็นสิ่งที่สังคมกำลังให้ความสนใจและจับตามองอย่างยิ่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"