ชักไปกันใหญ่ 'ทรัมป์'ขู่ตัดสัมพันธ์จีน ยันไม่มีอารมณ์คุยกับ 'สี จิ้นผิง'


เพิ่มเพื่อน    

พาลไปไกลแล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันพฤหัสบดี บอกไม่มีอารมณ์จะคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในตอนนี้ พร้อมขู่อาจตัดความสัมพันธ์กับจีน เพราะความไม่พอใจที่จีนล้มเหลวในการจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

    ผู้นำสหรัฐทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาอำนาจตึงเครียดในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการกล่าวโทษจีนอย่างไม่ว่างเว้น เรื่องต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่พบแพร่เชื้อติดมนุษย์ครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อปลายปีที่แล้ว และปัจจุบันคร่าชีวิตชาวโลกไปมากกว่า 302,000 ราย ติดเชื้ออีกมากกว่า 4.47 ล้านราย โดยล่าสุดทรัมป์เรียกโควิด-19 ด้วยคำว่า "โรคระบาดจากจีน"

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมว่า ในบทสัมภาษณ์เมื่อวันพุธ ซึ่งออกอากาศทางสถานีฟอกซ์บิสสิเนสเมื่อวันพฤหัสบดี ทรัมป์กล่าวว่า เขามีความสัมพันธ์ที่ดีมากๆ กับประธานาธิบดีสี แต่ "ตอนนี้ผมแค่ไม่อยากพูดกับเขา" และว่า เขาผิดหวังกับจีนมาก ที่จีนล้มเหลวในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคนี้

    เมื่อถูกซักถามว่า สหรัฐจะเลือกตอบโต้อย่างไร ทรัมป์ไม่ได้ตอบเฉพาะเจาะจง แต่บอกว่า มีหลายสิ่งที่สหรัฐทำได้ เราอาจตัดความสัมพันธ์ไปเลย แล้วถ้าทำแบบนี้จะเกิดอะไรขึ้น สหรัฐก็จะประหยัดเงินได้ 500,000 ล้านดอลลาร์ หากตัดความสัมพันธ์กับจีน

    ด้านจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันศุกร์ ย้ำว่าการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐเป็นผลประโยชน์พื้นฐานของประชาชนในสองประเทศนี้ และยังเป็นประโยชน์ต่อสันติภาพและเสถียรภาพของโลกด้วย

    "ณ เวลานี้ จีนและสหรัฐควรเสริมสร้างความร่วมมือต่อสู้กับโรคระบาดด้วยกันต่อไป, เอาชนะโรคระบาดนี้โดยเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้, รักษาผู้ป่วย และฟื้นฟูเศรษฐกิจและการผลิต แต่สิ่งนี้จำเป็นที่สหรัฐต้องพบกับจีนครึ่งทาง" เขากล่าว

    ข้อมูลล่าสุดของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดในโลก 1,419,998 ราย และเสียชีวิตมากที่สุดเช่นกันที่ 85,794 ราย ส่วนจีนมีผู้ติดเชื้อ 84,031 ราย เสียชีวิต 4,637 ราย ขณะเดียวกัน ตัวเลขการว่างงานของสหรัฐที่อ้างอิงจากผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในช่วง 2 เดือนที่เกิดวิกฤติโควิด-19 เพิ่มเป็น 36.5 ล้านรายแล้ว โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเผยว่า ในรอบ 1 สัปดาห์ถึงวันที่ 9 พฤษภาคม มีผู้ว่างงานอีก 2.96 ล้านคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"