ศธ.ยันไม่มีนโยบายให้ผู้ปกครองเสียเงินซื้อโทรศัพท์มือถือ หรือทีวีเครื่องใหม่ เพื่อเรียนออนไลน์ ครอบครัวไหนมีปัญหาแจ้งมาที่รร.ได้


เพิ่มเพื่อน    

 

18พ.ค.63-ที่โรงเรียนวัดบางไกรนอก (แย้มพร้อมอุปถัมภ์) จ.นนทบุรี - นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบ้านนักเรียนและโรงเรียน เนื่องจากเป็นวันแรกในการทดสอบระบบการจัดการเรียนการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม หรือ DLTV และระบบออนไลน์ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 โดยนายอำนาจ กล่าวว่า  ภาพรวมการจัดการศึกษาในวันนี้ถือเป็นการทดลองระบบตั้งแต่วันที่ 18-30 มิถุนายน เพื่อเตรียมความพร้อมหากในวันที่ 1 กรกฎาคมเปิดภาคเรียนแล้วสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสยังไม่พ้นวิกฤตก็สามารถจัดการเรียนการสอนผ่านระบบต่างๆ ที่ ศธ.เตรียมความพร้อมไว้ให้ได้ ซึ่งแน่นอนว่าการทดสอบระบบดังกล่าวไม่มีความพร้อมทั้งหมด แต่การทดสอบระบบครั้งนี้จะมีการนำปัญหา อุปสรรคที่พบไปสู่การแก้ไข เพื่อสร้างความพร้อมหากในวันที่ 1 กรกฎาคม สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสยังไม่พ้นวิกฤต เพราะหากเราไม่มีการเตรียมความพร้อมอะไรไว้เลย เด็กจะหาแหล่งเรียนรู้จากที่ไหน อีกทั้งเมื่อเปิดภาคเรียนใหม่ท่ามกลางไวรัสยังแพร่ระบาดมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากอยู่ความวุ่นวายในการจัดการศึกษาจะตามมาอย่างแน่นอนถ้าเราไม่เตรียมพร้อมและรับมือกับวิกฤตนี้
 
นายอำนาจ กล่าวต่อว่า  สำหรับโรงเรียนวัดบางไกรนอกถือเป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลางมีนักเรียนจำนวน 185 คน มีครู 19 คน โดยครูใช้การประสานงานผ่านระบบไลน์กลุ่ม ซึ่งมีนักเรียนที่ไม่มีความพร้อม จำนวน 20 คน แบ่งเป็น กลุ่มเด็กต่างด้าว 6 คน จึงไม่สามารถสื่อสารความเข้าใจในการเรียนการสอนผ่านออนไลน์ซึ่งครูใช้วิธีการโทรศัพท์แจ้งข้อมูล และเด็กอีก 2 คนไม่มีความพร้อมทั้งโทรศัพท์มือถือและทีวีแต่ได้ความอนุเคราะห์จากผู้นำชุมชนให้มาเรียนผ่านทีวีที่บ้านของผู้ใหญ่บ้านแทน

 


 
“ทั้งนี้ผมขอย้ำว่าการเรียนผ่านระบบออนไลน์และทีวีดิจิทัลนั้นเป็นมาตรการเตรียมความพร้อมเท่านั้น และเป็นการทดลองระบบเพื่อให้เห็นข้อบกพร่องในการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้จากการรายงานการทดสอบระบบจากพื้นที่ต่างๆ พบปัญหานักเรียนบางบ้านไม่สามารถดูผ่านทีวีได้ ซึ่งผมขอชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจากระบบสัญญาณที่ต้องเปลี่ยนจาก DLTV มาเป็นระบบดิจิทัล ซึ่งได้รับการแก้ไขแล้ว นอกจากนี้ สพฐ.ยืนยันว่าไม่มีนโยบายให้ไปผู้ปกครองไปเสียเงินเสียทองซื้อโทรศัพท์มือถือหรือทีวีใหม่ หรือไปซื้ออุปกรณ์เสริมใดๆมาเพิ่มเติม โดยหากครอบครัวไหนไม่มีความพรัอมให้แจ้งมาที่โรงเรียน เพราะขณะนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นชุมชนหรือโรงเรียนพร้อมให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนอย่างเต็มที่”เลขาฯ กพฐ.กล่าว

นายอำนาจกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยภาคสนามของการเรียนการสอนผ่านระบบทีวีและออนไลน์ รวมถึงจะช่วยให้เราได้นวัตกรรมที่ครู โรงเรียน ผู้ปกครอง และนักเรียนจะมีแหล่งเรียนรู้ใหม่ และมีระบบที่ใช้นำไปต่อยอดการจัดการศึกษาได้ ทั้งนี้การเรียนผ่านออนไลน์ในช่วงเวลานี้ไม่ใช่ช่วงเวลาของการเรียนปกติ แต่เป็นการเรียนเสริมความรู้ระหว่างเลื่อนการเปิดภาคเรียนเท่านั้น เพราหากเราไม่ได้เตรียมพร้อมด้านการศึกษาอะไรไว้ให้เด็ก กระบวนการเรียนรู้ของเด็กจะหายไปอย่างแน่นอน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"