บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ครบรอบ 10 ปี พอดีในวันนี้ กับเหตุการณ์วันสุดท้ายของการสลายการชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 ที่เริ่มมีการสูญเสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.2553 และกลางเดือน พ.ค.2553 เป็นต้นมา ภาพจำง่ายของเหตุการณ์วันที่ 19 พ.ค. สิบปีก่อน คงเป็นภาพของอาคารที่ถูกเผา แต่ต้องไม่ลืมว่ามีผู้เสียชีวิตมากมายในเหตุการณ์ด้วย มิใช่เพียงผู้ชุมนุม นปช. ยังมีประชาชนทั่วไป อาสาพยาบาล ทหาร ที่ถูกสังหารโดยอาวุธสงคราม ความต้องการ #ตามหาความจริง จึงสำคัญต่อคนไทยทุกคน เพื่อความยุติธรรมและประวัติศาสตร์ที่สมบูรณ์ขึ้น ...0

            ส่วนที่ขัดแย้งกันเพราะเรื่องนี้ เหตุหนึ่งมาจากเชื่อความจริงข้างเดียว หรือจริงครึ่งเท็จครึ่งเสียมากนั่นแหละ ล่าสุด “นพ.เหวง โตจิราการ” แกนนำ นปช. โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้พรรคประชาธิปัตย์ยืนยัน นปช.ไม่มีชายชุดดำ ไม่ได้เผาบ้านเผาเมือง แค่ขึ้นต้นมาแน่นอนฝ่ายตรงข้ามก็ไม่อยากอ่านแล้ว แต่ขอชมในความตั้งใจพิมพ์อย่างละเอียดยิบ ช่วงหนึ่งได้ปฏิเสธกรณีที่ตำรวจจับกุมผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นชายชุดดำได้ 5 ราย โดยศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง 3 ราย ลงโทษ 2 ราย ในข้อหามีและพกพาอาวุธ ถึงทัศนะ “นพ.เหวง” จะบอกไม่ใช่ชายชุดดำ แต่คำพิพากษาก็ระบุเรื่องชุดดำ แล้วคนอื่นจะเชื่ออย่างไร? ...0

            อย่างไรก็ตาม เมื่อมีชายชุดดำที่ถูกจับและถูกลงโทษจริงเพียง 2 ราย แถมไม่โดนข้อหาทำร้ายหรือฆ่าคนตายด้วย จะนำข้อเท็จจริงเรื่องเดียวมาใช้กลบข้อเท็จจริงอื่นก็มิได้เช่นกัน เรื่องใหญ่ในการที่กองทัพใช้กระสุนจริงยิงตรงสลายชุมนุม จนมีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตมากมายนั้น มันสมควรแก่เหตุหรือ? ซ้ำซากตั้งแต่ 14 ตุลา ยันพฤษภาทมิฬ 2535 ก็ทำมาแล้ว ...0

            หลังเปิดห้าง กระแสเรียกร้องเปิดเรียนก็ดังขึ้นตามมา “สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา” โฆษกและคณะทำงานด้านการศึกษา พรรคก้าวไกล เสนอให้เปิดภาคเรียนในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ซึ่งเร็วกว่าที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้วันที่ 1 ก.ค.นี้ 1 เดือน พร้อมเสนอมาตรการ 12 ข้อ ในการป้องกันนักเรียนจากไวรัสโควิด อ่านแล้วถือว่าละเอียดและเป็นประโยชน์อยู่ ถึงแม้จะเปิดภาคเรียนตามกำหนดเดิม 1 ก.ค. ก็นำไปปฏิบัติได้ โดยภาพรวมแล้วมีเหตุมีผล มากกว่า “หม่อมบางคน” ที่ออกมาอ้างข้างๆ คูๆ ให้เปิดเรียนตั้งแต่ช่วงโควิดระบาด กล้าบอกว่าไม่ระบาดในเด็ก ทั้งที่ข่าวเด็กติดโควิดก็มีให้เห็นประจักษ์ชัด ...0

            อัยการส่งฟ้อง “พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์” อดีต รมช.พาณิชย์ กับพวก คดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา ข่มขู่ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนให้ยกฟ้องคดีโอนหุ้น “เสี่ยชูวงษ์” เข้าชั้นศาล ครบ 3 คดี ก่อนหน้านี้มีคดีโอนหุ้น และคดีฆ่าเสี่ยชูวงษ์ โดยผลพิพากษาคดีโอนหุ้นมีความผิดจริง แม้จะข่มขู่ผู้พิพากษาก็ตาม ถ้าถึงที่สุดผิดจริงทั้ง 3 คดี คงจะเป็นตำนานคนโฉดเลยทีเดียว นึกย้อนไปตอนเลือกตั้งก็ตลกร้ายเหมือนกันที่ “บรรยิน” เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 21 ของ “พรรคเพื่อไทย” โชคดีที่ไม่ได้เป็น ไม่เช่นนั้นคงซ้ำรอย “นวัธ เตาะเจริญสุข” อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่เป็นจำเลยคดีจ้างวานฆ่า ถูกศาลพิพากษาจนพ้นตำแหน่งไป ทั้งสองควรเป็นบทเรียนของพรรคเพื่อไทยให้เลิกผลักดันคนสีเทา เดี๋ยวชาวประชาเขาจะนินทาว่าเลี้ยงโจรได้ ...0

            สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ 19 พ.ค. สิ่งที่ผู้คนจับตารอไม่พ้นเรื่องคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เสนอแผนฟื้นฟู “การบินไทย” เข้าสู่การประชุม ครม. ซึ่งคงจะได้ทราบความชัดเจนกันต่อไป ว่ารัฐบาลจะเอาอย่างไรกับเรื่องนี้ ขอให้เป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุดก็แล้วกัน ...0

 นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"