"นางโควิด"ศิลปินและนักเขียนใช้ศิลปะบันทึกเชื้อไวรัสร้าย บทเรียนโลก


เพิ่มเพื่อน    

งานศิลปะร่วมสมัย”นางโควิด” เตือนสติไม่ประมาท โดยกฤษฎางค์ อินทะสอน

 

 

 

     โควิด-19 ส่งผลกระทบวงกว้างทั่วโลก ทั้งเศรษฐกิจ  สังคม สิ่งแวดล้อมการสาธารณสุข ไวรัสนี้กำลังทำให้คนไทยและคนทั่วโลกต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำรงชีวิ  หนึ่งในนั้นคือ การรักษาระยะห่างทางสังคมและการใช้สื่อออนไลน์มีบทบาทสำคัญในการทำงานเพื่อป้องกันแพร่ระบาด โอกาสนี้ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศรกระทรวงวัฒนธรรม ชวนศิลปินและนักเขียนมาแชร์ความคิดและผลงานศิลปะเพื่อบันทึกเหตุการณ์ทางสังคม เป็นบทเรียนทางประวัติศาสตร์สำคัญของไทยและของโลก

 

         ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผู้อำนวยการสํานักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.)  กล่าวว่า ในช่วงโควิดวงการศิลปะทุกสาขาได้รับผลกระทบ เพราะกิจกรรมหยุดชะงัก ไม่มีการจ้างงาน และพื้นที่ศิลปะการแสดงหายไป เพื่อส่งเสริมโอกาสและบทบาทของศิลปินนักเขียนให้มีการสร้างสรรค์ผลงานอย่างต่อเนื่อง สศร.ริเริ่มกิจกรรม Workshop Work from Home โครงการศิลปินร่วมสมัยสู้ภัยโควิดด้วยจิตสำนึก(สาขาทัศนศิลป์หรือ(Fighting Covid-19 with heARTS ภายใต้แนวคิดการสร้างสรรค์ผลงานภายใต้Theme "Covid-19" โดยให้ศิลปินร่วมสมัสาขาทัศนศิลป์สร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัยคนละ ชิ้นตามความถนัด เทคนิค และเอกลักษณ์ของตน เพื่อถ่ายทอดความคิดและสะท้อนมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การพลิกฟื้นวิกฤต การปรับเปลี่ยนการดำรงชีวิตในมุมมองเชิงบวกและสร้างสรรค์ การประยุกต์ใช้หลักปรัชญาในการดำรงชีวิต ฯลฯ เพื่อรวบรวมเป็นบันทึกประวัติศาสตร์และภาพความทรงจำสำหรับคนไทย ผลงานทั้งหมดที่สร้างสรรค์ขึ้นจะนำมาเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย สื่อออนไลน์ เว็บไซต์ที่เหมาะสม เพื่อประโยชน์การศึกษาด้านศิลปะร่วมสมัย

 

วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผอ.สศร. เดินหน้าสร้างโอกาสศิลปินร่วมสมัย

 

 

   “ นอกจากเป็นโจทย์ที่ท้าทายศิลปินร่วมสมัยรุ่นใหม่แล้ว กิจกรรมด้านทัศนศิลป์นี้ได้เชิญศิลปินแห่งชาติอาทิกมล ทัศนาญชลี,ปัญญา วิจินธนสาร,เดชา วราชุน,ทวีรัชนีกร,ปรีชา เถาทอง ร่วมสร้างผลงานใหม่ๆในช่วงทำงานที่บ้าน รวมถึงมีศิลปินศิลปาธรมีชื่อเสียงระดับนานาชาติ เช่นวสันต์ สิทธิเขตต์,สาครินทร์ เครืออ่อน,ดาวาสิกศิริ ส่งผลงานถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกในภาวะวิกฤตนี้ด้วย “ ดร.วิมลลักษณ์ กล่าว

 

 

ผลงาน”Covid 19” โดยทวีศักดิ์ ศรีทองดี   

 

 

    เช่นเดียวกับโครงการโควิดเปลี่ยนเรา เรื่องเล่าเปลี่ยนโลก"  โปรเจ็กต์ใหม่ที่ทาง สศจะพานักอ่านไปกับงานเขียน รูปแบบ เพื่อสำรวจว่า หลังโควิดเข้ามา โลกเราเปลี่ยนไปอย่างไรบ้างผ่านตัวอักษร

     ดร.วิมลลักษณ์ กล่าวว่า สศร.ปิดกว้างให้ส่งผลงานวรรณศิลป์ ระกอบด้วยเรื่องสั้น สารคดี และกวีนิพนธ์ เพื่อส่งเสริมให้เกิดผลงานเขียน ซึ่งสะท้อนสภาวะที่เกิดขึ้นในปัจจุบันภายใต้ข้อจำกัด โดยคณะกรรมการจะคัดสรรเพื่อลงเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ในเฟสบุ๊คโควิดเปลี่ยนเรา เรื่องเล่าเปลี่ยนโลก"  ทุกวันเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-

กันยายนนี้ ประชาชนจะได้ใช้เวลาว่างช่วงกักตัวอยู่บ้านในการอ่านงานเขียนผ่านสื่อออนไลน์ ทั้งนี้ นักเขียนจะได้รับค่าตอบแทนตามประเภทงานเขียน  นักเขียนที่สนใจเปิดรับผลงานถึงวันที่20 พฤษภาคมนี้ผ่านอีเมล [email protected]รายละเอียดตามประกาศรับสมัครในwww.ocac.go.thหรือfacebook “สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย https://www.facebook.com/OfficeOfContemporaryArtAndCulture/

     “ งานเขียนสามารถสะท้อนปรากฎการณ์และสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ นักเขียนแต่ละคนมีปากกาเป็นอาวุธทมีกระบวนการคิดวิเคราะห์ลึกซึ้ง มุมมองจะต่างกัน น่าสนใจว่า พวกเขาจะเล่าเรื่องอะไรบ้าง เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นหรือการปรับตัวเพื่ออยู่รอดจากโควิด งานวรรณศิลป์เป็นศิลปะอีกแขนงช่วยกระตุ้นให้คนฉุกคิด มีสติมากขึ้น  รวมถึงให้กำลังใจสำหรับคนที่ท้อแท้ในสถานการณ์นี้“ ดร.วิมลลักษณ์ ล่าวถึงพลังวรรณศิลป์ทิ้งท้าย

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"