บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แม้จะมีข่าวดีมาต่อเนื่องแต่ก็ยังไว้วางใจไม่ได้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ (ศบค.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ว่า “มีผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย ซึ่งมาจาก จ.นราธิวาส เชื่อมโยงกับผู้ป่วยก่อนหน้านี้ ขณะที่ฝรั่งเศส ภายหลังมีการคลายล็อกเปิดสถานศึกษา ให้เด็ก 1 ใน 3 มาเรียน พบว่าในสัปดาห์เดียวมีการติดเชื้อ 70 ราย แต่ยังไม่มีการระบุแน่ชัดว่าเป็นนักเรียนหรือครู ดังนั้น เราต้องศึกษาและเรียนรู้จากประเทศอื่นๆ” แต่ ปลื้ม-ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ก็ยังเรียกร้องให้เปิดโรงเรียน แถมยังโจมตีว่าหมอสายเหยี่ยวทำลายระบบการศึกษา ยึดตัวเลขศูนย์ 21 ถึง 42 วันติดต่อกันก่อนอนุญาตให้เปิดสถานศึกษา ไม่มีที่ไหนในโลกทำอย่างนี้ ก็เห็นทำตัวเป็นนักประชาธิปไตย คุณปลื้ม ลองถามผู้ปกครองดูหน่อยว่าส่วนใหญ่เขาเชื่อหมอหรือเชื่อ หม่อมไม่ปลื้ม โดยเอาลูกไปเสี่ยงติดเชื้อในโรงเรียน o

ส่วนจะให้นักเรียนไปโรงเรียนแล้ว เว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) จะทำได้ผลแค่ไหนกับเด็กชั้นประถม-มัธยม ที่อยู่ในวัยเรียน-วัยเล่น และสถานที่ของโรงเรียนเพียงพอหรือไม่ การเรียนออนไลน์และเรียนทางไกลผ่านดาวเทียมทั่วประเทศของกระทรวงศึกษาธิการจึงเป็นทางเลือกเฉพาะหน้าในเวลานี้ แม้จะมีปัญหาอุปสรรคเรื่องสัญญานอินเทอร์เน็ตล่ม ขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนการสอน เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต โทรทัศน์ ก็เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาได้ชัดเจนขึ้น ที่ต้องหาทางแก้ไขต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ไปดูแลเรื่องระบบอุปกรณ์ ค่าใช้จ่าย ภาระของผู้ปกครอง และเมื่อถึงวันที่ 1 ก.ค. ก็จะเปิดเทอมเรียนได้ตามปกติ ที่สำคัญการเรียนออนไลน์ครั้งนี้จะเป็นโอกาสดีทำให้เด็กมีประสบการณ์ที่จะเรียนรู้นอกห้องเรียน เปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้นด้วย o

ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบให้ บมจ.การบินไทย เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ.2483 ตามความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ให้หลุดพ้นจากสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ โดยกระทรวงการคลังจะลดสัดส่วนการถือหุ้นให้เหลือต่ำกว่า 50% นายกฯ ยอมรับว่าเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก ไม่ปล่อยให้การบินไทยเข้าสู่สถานะล้มละลาย  ซึ่งอาจจะทำให้พนักงานมากกว่า 2 หมื่นคน ต้องถูกลอยแพ แต่เพื่อรักษาผลประโยชน์ประเทศชาติประชาชนให้สายการบินกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว ส่วนที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยคัดค้านแผนฟื้นฟูเพราะห่วงสถานะและสวัสดิการของพนักงานนั้น ยิ่งดิ้นยิ่งจะโดนสังคมประณาม ดังนั้น ควรยอมรับความจริงแล้วช่วยกันกวาดบ้านตัวเองเพื่ออนาคตจะดีกว่า o

ครบรอบ 10 ปี เหตุการณ์เมษา-พฤษภา 2553 กลุ่ม นปช. นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายยศวริศ ชูกล่อม, นายอารี ไกรนรา, นายศักดิ์ระพี พรหมชาติ, นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ จัดงานอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิต และลำรึกถึงเหตุการณ์ จตุพร โอดครวญว่า "ช่วง 10 ปี ยิ่งตามหาความจริงมากเท่าไหร่จะยิ่งเจ็บปวดมากเท่านั้น ฝ่ายที่พูดความจริงจะลงท้ายด้วยคุกตะราง” แต่ความจริงก็เจ็บปวดทุกฝ่ายนั้นแหละ คนเสื้อเหลือง ก็เจ็บปวดติดคุกตะรางเหมือนกัน เรื่องประชาชนถูกเข่นฆ่าบาดเจ็บล้มตายก็มีทั้งสองฝ่ายเช่นกันรวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐด้วย จึงไม่ใช่เป็นบทเรียนของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นบทเรียนร่วมกันของคนไทยในชาติที่จะต้องเปิดใจยอมรับข้อเท็จจริงทุกด้าน อย่าความจำเสื่อมแบบ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่อ้างว่าไม่มีการเยียวยาต่อครอบครัวของผู้ที่ถูกสังหาร ทั้งที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จ่ายเยียวยาผู้เสียชีวิตสูงสุดถึง 7.75 ล้านบาท ร่วมกว่า 2 พันล้าน โดยเฉพาะหากยังไม่ยอมรับว่า นปช.มีกองกำลังชุดดำฆ่า คนเห็นต่างและเจ้าหน้าที่รัฐก็ยากจะคุยกันรู้เรื่อง! …0

ขอแสดงความยินดีกับ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน หลังถูกเด้งมาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และมีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงการกักตุนและจำหน่ายหน้ากากอนามัยผลการสืบสวนระบุว่า ”การบริหารจัดการสินค้าหน้ากากอนามัยของกรมการค้าภายในเป็นการดำเนินการภายใต้วิสัยและพฤติการณ์ที่จะกระทำได้ในช่วงเวลาและสถานการณ์ที่เร่งด่วน ซึ่งมีข้อบกพร่องบางส่วน แต่ไม่ถึงขนาดเป็นความผิดวินัย” นายกฯ จึงมีคำสั่งให้นายวิชัยกลับไปปฏิบัติราชการกรมการค้าภายในเช่นเดิม คนที่รู้จักวิชัยพูดเป็นเสียเดียวกันว่า ทองแท้ย่อมไม่กลัวไฟ และเมื่อนายกฯ คืนความเป็นธรรมให้แล้ว ก็คงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนเกษียณปลายปีนี้ ...o

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"