สเปนออกกฎบังคับ อายุ 6 ปีขึ้นไปทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสเปนออกคำสั่งบังคับให้พลเมืองทุกคน รวมถึงเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป ต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ แม้จะเป็นภายในร่มหรือกลางแจ้งที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมได้ ขณะรัฐบาลค่อยๆ ผ่อนคลายล็อกดาวน์ โดยยอดสังเวยโควิด-19 ต่ำกว่าวันละ 100 ศพมาหลายวันแล้ว

ชาวสเปนเดินขบวนประท้วงในเขตซานปาโบล เมืองเซบียา เมื่อวันอังคาร เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า คำสั่งของกระทรวงสาธารณสุขสเปนออกเมื่อวันพุธที่ 20 พฤษภาคม 2563 ประกาศกฎข้อบังคับใหม่ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้วันพฤหัสบดี ระบุว่า ชาวสเปนทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือปกคลุมปากจมูกเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะที่เป็นภายในร่ม และสถานที่สาธารณะกลางแจ้งที่ไม่สามารถปฏิบัติตามกฎการเว้นระยะห่างทางสังคม แต่คำสั่งนี้ไม่ได้ระบุว่าผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามจะถูกลงโทษอย่างไร

    ปัจจุบันผู้โดยสารระบบขนส่งสาธารณะของสเปนถูกบังคับว่าต้องสวมหน้ากากอนามัยอยู่แล้ว แต่คำสั่งใหม่นี้กำหนดว่า การสวมหน้ากากหรือการคลุมหน้าเป็นข้อบังคับเมื่อออกมาภายนอกบ้าน อยู่ในสถานที่เปิดหรือสถานที่ปิดที่สาธารณชนใช้ร่วมกัน ซึ่งไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างน้อย 2 เมตร

    คำสั่งนี้มีผลบังคับใช้กับทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป แต่ผู้ที่มีปัญหาด้านการหายใจหรือมีปัญหาอื่นๆ ที่จำเป็น จะได้รับการยกเว้น

    ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ในวันพุธ สเปนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว 232,037 ราย และมีผู้เสียชีวิต 27,778 ราย แต่จำนวนผู้เสียชีวิตรายวันลดลงเหลือวันละไม่ถึง 100 ราย ติดต่อกันมา 3 วันแล้ว จากเดิมที่เคยสูงถึงวันละมากกว่า 900 คนในช่วงต้นเดือนเมษายน

    นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ผู้นำรัฐบาลผสมเอียงซ้าย ตั้งเป้าหมายว่าจะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เกือบทั้งหมดภายในสิ้นเดือนมิถุยายน เว้นแต่จะเกิดการระบาดระลอกที่สอง

    สเปนเริ่มใช้มาตรการล็อกดาวน์กักกันประชาชนอยู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดมาตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม ผลกระทบจากมาตรการนี้ทำให้เศรษฐกิจของประเทศหยุดชะงัก โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสเปนซึ่งพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยว จะหดตัวลงถึง 12.4% ในปี 2563 นี้

    เพื่อควบคุมข้อบังคับไว้ระหว่างการผ่อนคลายล็อกดาวน์อย่างค่อยเป็นค่อยไปตามแต่ละภูมิภาค รัฐบาลของซานเชซกำลังร้องขอให้สภาผู้แทนราษฎรอนุมัติการขยายภาวะฉุกเฉินออกไปอีก 2 สัปดาห์ โดยสภานัดประชุมลงมติวันพุธ

    อย่างไรก็ดี ประชาชนบางส่วนเริ่มหมดความอดทนกับกฎข้อบังคับของรัฐบาล โดยแต่ละวันผู้ประท้วงราว 200 คน จะชุมนุมเคาะหม้อเคาะกระทะในเวลา 21.00 น. เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก ส่วนใหญ่เป็นผู้คนในย่านมั่งมีและหัวอนุรักษนิยม ที่ชุมนุมกันโดยไม่ใส่ใจกับกฎการเว้นระยะห่าง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"