เนเธอร์แลนด์พบคนงานฟาร์มติดโควิด-19 จากตัวมิงค์


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงเกษตรของเนเธอร์แลนด์ระบุ มีคนงานฟาร์มมิงค์รายหนึ่งติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยน่าจะเป็นการติดเชื้อจากตัวมิงค์ และเป็นกรณีการส่งผ่านเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากสัตว์สู่คนเป็นรายแรกของประเทศ

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 20 พฤษภาคม อ้างคำแถลงของคาโรลา สเกาเทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของเนเธอร์แลนด์ว่า คนงานฟาร์มมิงค์ที่พบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ทำงานอยู่ในฟาร์ม 1 ใน 2 แห่งที่เมืองไอน์โอเฟนทางภาคใต้ของประเทศ ที่พบตัวมิงค์ติดเชื้อเมื่อเดือนเมษายน

    เวลานั้นกระทรวงเกษตรเผยว่า สัตว์ขนปุยเหล่านี้น่าจะติดเชื้อโควิด-19 จากลูกจ้างในฟาร์มที่อาจมีเชื้อไวรัสแต่ไม่แสดงอาการ แต่ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าสัตว์ในฟาร์มหรือสัตว์เลี้ยงสามารถแพร่เชื้อโควิด-19 กลับมาติดคน

    สเกาเทนเปิดเผยผ่านจดหมายถึงสภาผู้แทนราษฎรว่า นักวิจัยเปรียบเทียบรหัสพันธุกรรมของไวรัสที่พบในตัวมิงค์กับที่พบในคนไข้รายนี้ แล้วสร้างลำดับวิวัฒนาการเพื่อทำแผนภูมิการกลายพันธุ์ การสอบสวนโรคครั้งนี้ได้ข้อสรุปว่า คนงานคนหนึ่งของฟาร์มติดเชื้อไวรัสจากตัวมิงค์

    รัฐมนตรีหญิงผู้นี้ย้ำว่า ตัวอย่างของอากาศและฝุ่นภายนอกกรงมิงค์ไม่พบว่ามีเชื้อไวรัส จึงไม่น่าวิตกว่าจะมีการแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คนรายอื่นอีก แต่ทางการได้มีมาตรการควบคุมเพิ่มเติม โดยบังคับให้ฟาร์มต่างๆ ต้องตรวจเชื้อไวรัสในมิงค์ทุกตัว และห้ามเข้าไปภายในฟาร์มที่พบการติดเชื้อ

    สัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลดัตช์กล่าวไว้ว่า เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนว่า แมวในฟาร์มมีส่วนต่อการแพร่เชื้อไวรัสระหว่างฟาร์ม 2 แห่งที่พบมิงค์ติดเชื้อหรือไม่ โดยพบว่าแมว 3 ตัวในฟาร์มแห่งหนึ่งใน 2 แห่งนี้ติดเชื้อไวรัส

    ถังวันพุธ เนเธอร์แลนด์มีผู้ติดเชื้อไวรัสสะสม 44,647 ราย เสียชีวิตแล้ว 5,767 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"