เกาหลีใต้ปั่นป่วน เปิดเรียนวันแรก นร.ติดเชื้อ2ราย


เพิ่มเพื่อน    

  เกาหลีใต้เปิดโรงเรียนมัธยมปลายวันแรกเมื่อวันพุธหลังถูกเลื่อนมากว่า 2 เดือนเพราะโควิด-19 พบนักเรียนในเมืองอินชอน 2 คนติดเชื้อ ต้องปิดโรงเรียน 75 แห่งส่งเด็กกลับบ้านทันที ขณะยอดติดเชื้อทั่วโลกทะลุ 4.9 ล้านคน บราซิลมาแรงตายวันเดียวเกิน 1,000 ศพครั้งแรก

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกาหลีใต้เคยเป็นประเทศที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรงที่สุดรองจากจีน แต่มาตรการควบคุมที่ได้ผลทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อที่เคยสูงสุดในเดือนกุมภาพันธ์ลดลงอย่างมาก และรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการลงตามลำดับ โดยโรงเรียนทั่วประเทศได้รับอนุญาตให้เปิดเรียนภาคฤดูใบไม้ผลิได้อีกครั้ง หลังจากเลื่อนมาหลายรอบตั้งแต่เดือนมีนาคม แต่กำหนดเปิดตามลำดับขั้นระหว่างวันที่ 20 พฤษภาคม ถึง 1 มิถุนายน 
    นักเรียนกลุ่มแรกที่สามารถเริ่มเรียนในวันพุธที่ 20 พฤษภาคม 2563 เป็นนักเรียนชั้นปีสุดท้ายของโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายส่วนใหญ่จาก 2,356 โรงทั่วประเทศ ที่มีราว 440,000 คน ซึ่งจะต้องเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยในเดือนธันวาคม โรงเรียนและครูต้องจัดมาตรการป้องกัน เริ่มตั้งแต่วัดไข้นักเรียนซึ่งอุณหภูมิร่างกายต้องไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส การเว้นระยะห่างทางสังคม ห้ามนักเรียนสัมผัสตัวกันและจัดโต๊ะนักเรียนห่างอย่างน้อย 1 เมตร โดยทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา  ยกเว้นตอนรับประทานอาหารเท่านั้น
    ที่เมืองอินชอนซึ่งอยู่ใกล้กรุงโซล มีปัญหาเมื่อโรงเรียนพบนักเรียน 2 คนติดเชื้อไวรัส สำนักงานการศึกษาเมืองอินชอนสั่งให้โรงเรียน 75 แห่งปิดการเรียนการสอนทันทีและส่งนักเรียนกลับบ้าน ทั้งนี้ตามกฎแล้วหากมีนักเรียนติดเชื้อ ทั้งโรงเรียนจะต้องเปลี่ยนไปเรียนออนไลน์อย่างน้อย 2 สัปดาห์ เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อไวรัสสะสม 11,110 ราย เสียชีวิตแล้ว 263 คน
    ข้อมูลอย่างเป็นทางการที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ถึงเย็นวันพุธ ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 4,913,761 ราย เสียชีวิต 323,653 ราย สหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อมากที่สุด 1,528,661  ราย เสียชีวิต 91,938 ราย เมื่อวันอังคารสหรัฐอเมริกากลับมามีผู้เสียชีวิตวันละมากกว่า 1,500 รายอีกครั้ง
    รัสเซียมีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 2 ของโลก ที่ 308,705 ราย เมื่อวันพุธ รัสเซียรายงานด้วยว่า มีผู้เสียชีวิตเพราะไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายวันมากเป็นสถิติสูงสุดที่ 135 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 2,972 ราย 
    ส่วนบราซิลซึ่งยอดผู้ติดเชื้อสะสมทะยานแซงหน้าสหราชอาณาจักร, สเปน และอิตาลี ขึ้นอันดับ 3  เมื่อหลายวันก่อน จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 271,885 รายแล้ว และเมื่อวันอังคาร กระทรวงสาธารณสุขบราซิลแถลงว่า มีผู้เสียชีวิตรายวัน 1,179 คน ซึ่งเป็นยอดมากกว่า 1,000 คนเป็นครั้งแรก และทำให้ยอดรวมเพิ่มเป็น 17,971 ศพ 
    ตัวเลขการติดเชื้อและเสียชีวิตที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งที่ผู้เชี่ยวชาญคาดกันว่าสถานการณ์ของบราซิลจะยังไม่ถึงจุดสูงสุดจนกว่าจะถึงต้นเดือนหน้า ทำให้โรงพยาบาลในหลายพื้นที่ใกล้ถึงจุดวิกฤติที่ไม่สามารถรองรับได้อีก ไม่ว่าที่นครเซาเปาลู, รีโอเดจาเนโร หรือรัฐอามาโซนัส แต่ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ซึ่งระบุว่าโควิด-19 เป็นแค่ไข้หวัดเล็กน้อย ยังพยายามกดดันให้รัฐต่างๆ ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ที่เขาระบุว่าทำลายเศรษฐกิจ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"