‘มิก เชษฐา’นักแต่งเพลงดัง โพสต์น้อยใจ'อาร์เอส'


เพิ่มเพื่อน    

 

          ทำเอาชาวเน็ตแห่กันไปรีทวิตหลายหมื่น เมื่อ มิก-เชษฐา ยารสเอก นักแต่งเพลงที่อยู่เบื้องหลังศิลปินดังมากมาย ได้รีทวิตข้องความนึงที่มีคนเขียนถึง เฮียฮ้อ-สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ หัวเรือใหญ่ของค่ายเพลงอาร์เอสฯ ว่านับถือการที่กล้าพลิกจากค่ายเพลงดังไปขายของออนไลน์ และสื่อที่มีอยู่ก็ยังคงดำเนินงานต่อไป ทั้งค่ายเพลง,ช่องโทรทัศน์, คลื่นวิทยุ แถมล่าสุดเพลงเก่าๆของค่ายก็กลับมามีกระแส โดยเฉพาะ กามิกาเซ่

          ซึ่ง มิก เชษฐา ก็ได้โพสต์ข้อความที่ออกแนวจะน้อยใจค่ายดังกล่าว พร้อมเปรียบกับค่ายยักษ์ที่เป็นคู่แข่งกันมาแต่ปางก่อนอย่างแกรมมี่ฯ ในเรื่องของการจ่ายเงินค่าจัดเก็บลิขสิทธิ์ให้นักแต่งเพลง

          โดยนักแต่งเพลงหนุ่มโพสต์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า “แต่ RS ไม่เคยจ่ายเงินค่าจัดเก็บลิขสิทธิ์ให้นักแต่งเพลง เวลามีคอนเสิร์ตของRS หรือยอดผู้ชมในยูทูบ นักแต่งเพลงอย่างพวกเราไม่เคยได้เงินสักบาท ซึ่งต่างจากGMMที่ให้ตลอด บางเคสตามจิกให้มารับกันเลย

          เทียบกัน เพลงของเราที่ดังๆ gmm เรามี 'คนใจง่าย' ของไอซ์ ที่ทุกวันนี้ยังได้รายได้ค่าเผยแพร่จากGMM อยู่เลย ในขณะที่ฝั่งRS เรามีเพลง 'อย่าพูดเลย' ของแร็พเตอร์ เห็นยอดในยูทูบ เห็นเอามาเล่นในคอนเสิร์ตอยู่หลายรอบ เราก็ได้แต่มองตาปริบๆ ช่างมันซะ ไม่คาดหวังอะไรจากค่ายนี้อยู่แล้ว

          สัญญาลิขสิทธิ์เนื้อหาเหมือนกัน ค่ายเป็นผู้ว่าจ้างลิขสิทธิ์เป็นของค่าย มีการต่อสู้กันเรื่องนี้มานานถึงความยุติธรรมกับนักแต่งเพลงในประเทศนี้ แต่ข้อดีของGMMคือเขายังจัดเก็บค่าเผยแพร่ให้ส่งเข้าบัญชีทุกเดือนพร้อมส่งสลิปต์และใบหักภาษีตลอดมา RSให้เฉพาะช่วงแรกที่เพลงโปรโมทและไม่ให้อีกเลย

          มันไม่ใช่เรื่องของความถูกผิด แต่เป็นเรื่องของมนุษยธรรม ถ้าต้องสู้กันด้วยเรื่องกฏหมายคงจะยาว มีกลุ่มที่ทำกันอยู่แต่ก็ลำบาก มันจึงเป็นแค่การ'บ่น'ค่ายที่ใจดำมากกว่าจะเป็นการเอาผิด และชมค่ายที่ยังอุตส่าห์'ให้' เพื่อเป็นการเปรียบเทียบ

          ขอบคุณมากครับ แต่ที่ได้เงินตอนแรกก็เยอะครับสมัยนั้น นี่พยายามคิดถึงแต่แง่ดีของมันคือเป็นเพลงเราแต่งแล้วดังนาน เป็นประสบการณ์ที่มีความสุขครับ เรื่องเงินก็ช่างมันไปครับ แค่นึกขึ้นมาแล้วงอนRS”

          โดยนักแต่งเพลงคนดังกล่าวมีผลงานเพลงที่หลายคนรู้จักมากมาย อาทิ เพลง คนใจง่าย (ไอซ์ ศรัณยู), เพลง สองคนกำลังดี (เบิร์ด ธงไชย), เพลง อย่าพูดเลย (แร็พเตอร์), เพลง รักเธอ24ชม. (แกงส้ม ธนทัต), เพลง I love your smile (แกงส้ม ธนทัต), เพลง ลอย (โดม จารุวัฒน์), เพลง เปลี่ยนเป็นรัก ประกอบละคร รักต้องอุ้ม (นนท์ ธนนท์), เพลง เหนื่อยใจ (อิ้งค์ วรันธร), นับหนึ่งกันไหม เพลงประกอบซีรีส์ เดือนเกี้ยวเดือน เดอะ ซีรีส์ 2Moons The Series ฯลฯ

          และหนึ่งในงานเพลงล่าสุดที่เจ้าตัวแต่งเนื้อร้องและทำนองประกอบซีรีส์ วุ่นรักนักข่าว ทางช่องPPTV คือเพลง เธอเป็นใคร ขับร้องโดย ซานิ นิภาภรณ์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม iamaswa และทวิตเตอร์ @iamaswa


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"