'ดร.เสรี'แนะแก้กฎหมายให้'ดีอีเอส'เล่นงานพวกโพสต์หมิ่นเจ้าได้โดยตรง ไม่งั้นด่าผิดคนตลอด


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ค.63-ดร.เสรี วงษ์มณฑา ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันทิศทางไทย นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พูดกี่ครั้งก็ไม่ยอมเข้าใจกันสักที เวลามีคนโพสท์ข้อความเท็จ ข้อความหมิ่นสถาบัน แล้วไม่โดนจัดการอะไร อย่างกระทรวง DES เขาไม่มีอำนาจ เขามีเทคโนโลยีที่เป็นช่องทางสื่อสารเท่านั้น สิ่งที่ควรเกิดขึ้นตามขั้นตอนคือ

1. DES ทำ social listening ติดตามข้อมูลอันเป็นเท็จ และข้อมูลที่ผิดกฎหมายในแง่มุมต่างๆ

2. DES จะรายงานไปยังหน่วยงายที่เป็นผู้เสียหาย ขอให้ชี้แจงข้อเท็จจริงภายใน 2 ชั่วโมง DES จะเป็นผู้นำเสนอให้ประชาชนรู้ว่าความจริงคืออะไร ถ้าหากผู้เสียหายไม่ชี้แจง DES ก็ไม่มีอำนาจใดๆไปบังคับพวกเขาได้ DES ก็ทำอะไรไม่ได้ แล้วเขาก็โดนด่า

3. ถ้าจะเอาโทษคนโพสต์ คนเสียหายต้องไปฟ้องตำรวจ ปอท. (ปราบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) ถ้าไม่ฟ้อง DES ไม่ใช่ผู้เสียหาย ฟ้องไม่ได้ แล้วเขาก็โดนด่า

4. ถ้าผู้เสียหายไปฟ้อง ปอท. ก็จะมีการตีความว่าเสียหายหรือไม่ ถ้าไม่มีความชัดเจน ปอท. ก็จะไม่จัดการอะไร ไม่เกี่ยวอะไรกับ DES แต่คนก็จะด่า DES อีกเช่นเคย

5. ถ้าหากยืนยันว่าคนฟ้องเป็นผู้เสียหาย แต่ ปอท. ไม่เอาไหน จัดการกับคนโพสท์ไม่ได้ คนก็ด่า DES อีกว่าทำอะไรอยู่ ทำไมจัดการคนผิดไม่ได้ เขาก็โดนด่าอีก

แก้กฎหมายเถอะค่า ให้ DES จับคนโพสต์ได้ และคนที่เสียหายไม่ให้ข้อเท็จจริงเพื่อให้ DES เอาไปเผยแพร่ ภายในเวลา 2 ขั่วโมงที่ได้รับแจ้งให้ชี้แจง ให้มีความผิดตาม 157 แล้วมีบทลงโทษที่รุนแรง

ด่าผิดที่ผิดคน แก้ปัญหาไม่ได้หรอก DES ออกมาขี้แจงก็ด่าว่าเขาแก้ตัวอีก เคยชี้แจงเรื่องนี้ไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่เจอ FAKE NEWS เจอข้อความหมิ่น แล้วคนโพสต์ไม่ถูกลงโทษ ไม่มีการชี้แจงข้อเท็จจริง ยังตั้งหน้าตั้งตาด่า DES กันอยู่นั่นแหละ แก้ปัญหาไม่ได้หรอกค่ะ เพราะมันด่าผิดคนผิดที่ค่ะ ต้องเข้าใจบทบาท หน้าที่และอำนาจของ DES ของผู้เสียหายที่ต้องชี้แจงและต้องฟ้อง และ ปอท. ที่ต้องจับ และลงโทษนะคะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"