โทษหนัก เมียนมาจำคุก2ปี บก.ออนไลน์แพร่ข่าวปลอมโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

เผยศาลเมียนมาพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี บรรณาธิการสำนักข่าวออนไลน์โทษฐานเผยแพร่ข้อมูลเท็จ จากการรายงานว่ามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เสียชีวิตที่รัฐกะเหรี่ยง แต่กลับกลายเป็นข่าวปลอม

    เมียนมามีรายงานผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 สะสมแค่ 199 ราย และเสียชีวิต 6 ราย แต่ผู้เชี่ยวชาญกลัวว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อโรคโควิดในเมียนมาที่มีจำนวนไม่มากอาจจะมาจากการตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ในวงจำกัด

    ซอว์ เย เธ็ท บรรณาธิการสำนักข่าวออนไลน์ แด พยอ (Dae Pyaw) โดนตำรวจจับกุมตัวเมื่อวันที่ 13 เมษายน วันเดียวกับที่สำนักข่าวของเขาเผยแพร่บทความที่มีความผิดพลาด ระบุว่ามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เสียชีวิต 1 รายที่รัฐกะเหรี่ยง

    เมื่อวันพุธที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ศาลไต่สวนความผิดในคดีนี้ของเขา ซึ่งเป็นกระบวนการดำเนินคดีที่รวดเร็วผิดปกติในเมียนมา ที่ส่วนใหญ่จะคุมขังผู้ต้องสงสัยในเรือนจำหลายเดือนก่อนศาลตัดสินคดี

    เมียน ทูซาร์ มอ ทนายความของบรรณาธิการผู้นี้ เผยเมื่อวันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคมว่า ศาลรัฐกะเหรี่ยงตัดสินจำคุกบรรณาธิการซอว์ 2 ปีจากความผิดตามกฎหมายมาตรา 505 (บี)

    กฎหมายมาตรานี้ของเมียนมาโดนวิจารณ์อย่างหนักเนื่องจากเป็นกฎหมายที่ใช้ถ้อยคำคลุมเครือ ส่วนใหญ่เอาไว้ใช้ดำเนินคดีกับผู้สื่อข่าวและนักเคลื่อนไหว ในข้อหาสร้างความกลัวหรือความแตกตื่นต่อสังคม

    พิว พิว วิน ภรรยาของซอว์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวเอเอฟพีว่า จะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินที่ไม่เป็นธรรมของศาล

    รัฐกะเหรี่ยงของเมียนมามีพรมแดนติดกับประเทศไทย เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมาแรงงานชาวเมียนมาที่เข้าไปทำงานในไทยเดินทางกลับประเทศราว 16,000 คน หลังการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้แรงงานเหล่านี้ต้องตกงานและเริ่มปิดพรมแดนไทย-เมียนมา ถึงปัจจุบันมีรายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในรัฐกะเหรี่ยงเพียง 2 ราย และยังไม่มีผู้เสียชีวิต

    รัฐบาลเมียนมาเตือนว่าจะดำเนินคดีกับผู้เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จเกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด-19 และคดีของบรรณาธิการผู้นี้นับเป็นคดีแรกที่มีการจับกุมและตัดสินความผิด

    เมียนมากำลังแก้ไขกฎหมายควบคุมโรคติดต่อ ซึ่งจะทำให้การดำเนินคดีผู้สื่อข่าวในข้อหาสร้างความแตกตื่นต่อสาธารณะทำได้ง่ายขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"