กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

        ไม่รู้เป็นการ "ลองฝีมือ" คนกันเองหรือเปล่า เมื่อ "อี้" แทนคุณ จิตต์อิสระ คณะที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ ในฐานะโฆษกส่วนตัว "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ประกาศเตรียมเรื่องยื่นถึง "กรรมาธิการตำรวจ" ป้ายแดง อย่าง "ตั๊น" จิตภัสร์ กฤดากร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรค ปชป. เพื่อติดตามตรวจสอบมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ของ "บิ๊กแป๊ะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ "บิ๊กปั๊ด" พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร.เกี่ยวกับความล่าช้าในการออกหมายเรียกหรือหมายจับ "อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์" ประธานชมรมเหยื่ออาชญากรรม ในข้อหาหมิ่นประมาทและข้อหาเผยแพร่ข้อมูลเท็จทางราชการ ทั้งที่ สน.พญาไท และ บก.ปอท. เพราะ "อี้" บอกสงสัยในความสองมาตรฐานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในยุคนี้อย่างยิ่ง...งานนี้เห็นที "ตั๊น" ในฐานะกรรมาธิการตำรวจป้ายแดง คงต้องโชว์ฝีมือลบคำสบประมาทกันหน่อยแล้ว ๐

        นี่ก็ "โจร-ขโมย" ชุมยิ่งกว่ายุง พื้นที่ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เจ้าของร้านขายของเบ็ดเตล็ดริมถนนทางหลวงชนบท ขึ้นโรงพักปราณบุรี แจ้งความคนร้ายลักขโมยถังแช่เครื่องดื่มไปจากร้าน โดยได้วางถังแช่น้ำแข็งขนาดบรรจุ 100 ลิตร ภายในแช่เครื่องดื่มชนิดต่างๆ มูลค่า 4,000 บาท ที่ตั้งอยู่หน้าร้าน หลังปิดร้านได้ยินเสียงคล้ายรถจักรยานยนต์แบบพ่วงข้างมาจอดอยู่ที่หน้าร้าน แต่ไม่ได้คิดอะไรจึงไม่ได้เปิดประตูออกไปดู จนกระทั่งเปิดร้านในตอนเช้าพบว่าถังน้ำแข็งซึ่งเป็นเครื่องมือทำมาหากินถูกขโมยไป หลัง .ต.อ.จารึก คงกระเรียน ร้อยเวร สภ.ปราณบุรี รับแจ้งเหตุยืนยันจะเร่งติดตามหาข่าวและตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางต่างๆ เพื่อนำตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย...แต่ที่น่าสนใจมีข้อมูลว่า ในพื้นที่นี้ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา มีเหตุลักทรัพย์เกิดขึ้นถึง 6 ครั้ง แต่ยังไม่สามารถจับตัวคนร้ายได้เลย ตบหน้า "ตำรวจ" เต็มๆ แบบนี้ ไม่รู้ พล.ต.ต.สุรศักดิ์ สุขแสวง ผู้การฯ ประจวบคีรีขันธ์ รับทราบแล้วจะรู้สึกอย่างไร ๐

        มาช้ายังดีกว่าไม่มา...หลังจาก "ประยุทธ เพชรคุณ" อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ออกมาบอกยังไม่ได้รับสำนวนคดีเสี่ยโป้ กับพวกรวม 6 คน ในความผิดฐานร่วมกันจัดให้มีการเล่นการพนันออนไลน์ เอาทรัพย์สินกันโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่อัยการสำนักงานคดีศาลเเขวง 9 (ดอนเมือง) ได้ตีกลับสำนวนให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาฟอกเงิน เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา กระทั่งวันที่ 22 พ.ค. "พ.ต.อ.อรรถพล มีเสียง" ผกก.สน.บางเขน ก็บอกพนักงานสอบสวนได้นำตัว “เสี่ยโป้" พร้อมพวกส่งพนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ที่รับผิดชอบในความผิดฐานฟอกเงินพิจารณาสำนวนคดีแล้ว รวมทั้งยืนยันหากอัยการสำนักงานคดีพิเศษเห็นว่ายังมีประเด็นไหนที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติมก็สามารถแจ้งมายังพนักงานสอบสวนได้..แหม "ผกก.อรรคพล" ชอบร้องเพลง "พี่มอส" ก็ไม่บอก ต้องให้สังคมตั้งข้อสงสัย ตั้งข้อวิพากษ์วิจารณ์ มีอะไรในกอไผ่ นอกจากหน่อไม้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาดันไปมีภาพ "เสี่ยโป้" มอบเงิน 1 ล้านบาท ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เยียวยาญาติเหยื่อจ่าคลั่งที่โคราช ที่มีตำรวจระดับบิ๊กในภาค 3 ถ่ายภาพรับมอบเงินกันใหญ่โต จนหลายคนนึกว่าความใกล้ชิดสนิทสนม "สีกากี" อาจจะมีผลต่อการสั่งคดีไปเสียแล้ว ๐

        สาธุ...รับบุญร่วมกับ "บิ๊กต้อย" พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา อดีตรอง ผบ.ตร. ปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว บอกว่า "ช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้ไปอุปสมบทที่วัดเทพศิรินทราวาส จากนั้นไปปฏิบัติธรรมต่อที่วัดป่าภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ปฏิบัติตามพุทธวิธีอย่างเคร่งครัด เจริญวิปัสสนากรรมฐาน ศึกษาธรรมวินัย ถือศีลอันบริสุทธิ์ จนทำให้ผมรู้และเข้าใจหลักของพระพุทธศาสนามากขึ้น มีจิตใจที่มั่นคงและมีความตั้งมั่นจะรักษาพระพุทธศาสนาอย่างดีที่สุด เมื่อสึกออกมาแล้ว ได้เป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุ-สามเณร ผู้เรียนเปรียญธรรม จำนวน 350 รูป ณ วัดโมลีโลกยาราม ในช่วงวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 เป็นประจำทุกวัน ตั้งแต่เมษายนจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้พระภิกษุ-สามเณรได้มีกำลังกาย หมั่นศึกษาและส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองไพบูลย์ต่อไป ในครั้งหน้าจะนำรูปมาให้ร่วมอนุโมทนากันครับ ปัตตานุโมทนามัย คือบุญที่เกิดจากการอนุโมทนาบุญที่ผู้อื่นได้ทำแล้ว จึงขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมอนุโมทนาบุญในครั้งนี้ด้วยเทอญ"..สาธุอีกรอบ

        ปีนี้เพจของหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน และศูนย์การกำลังสำรองร้อนระอุ เพราะมีผู้มาคอมเมนต์และสอบถามข้อมูลกันดุเดือด โดยเฉพาะขั้นตอนในปีนี้ที่ผู้เข้าเกณฑ์การตรวจเลือกต้องเดินทางไป-มาหลายครั้ง เหตุเพราะหน่วยต้องกำหนดนโยบายให้สอดคล้องกับคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขในสถานการณ์โควิด-19 ลดความแออัดในการตรวจเลือกฯ ภายในวันเดียว แต่ปีนี้ได้ “พรีเซนเตอร์” หมัดหนักอย่าง ร.ต.สมบัติ บัญชาเมฆ หรือ บัวขาว บัญชาเมฆ นายทหารสังกัดโรงเรียนการกำลังสำรอง ศูนย์การกำลังสำรอง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ มาเชิญชวนให้ชาวไทยที่ครบเกณฑ์มาสมัครตามตารางเวลาใหม่ โดยระหว่างวันที่ 26-22 ก.ค.นี้ ทหารกองเกินต้องไปแก้หมายเรียกฯ (แบบ สด.35) ทุกนาย ณ อำเภอตามภูมิลำเนา วันที่ 23-25 ก.ค. ผู้ร้องขอเข้าประจำการเข้ารับการตรวจเลือก ณ สถานที่กลาง วันที่ 26 ก.ค.-23 ส.ค. ทหารกองเกินเข้ารับการตรวจเลือกฯ ส่วนที่ต้องการผ่อนผันให้มาวันที่ 26 ก.ค.-31 ส.ค. โดยจะมีทหารเกณฑ์ผลัดใหม่ส่งให้หน่วยได้วันที่ 1 ก.ย.นี้ ๐

        นโยบายของ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ในปีนี้ได้สั่งการให้หน่วยทหารเร่งเสริมสร้างศักยภาพของทหารกองประจำการ โดยเฉพาะผู้ที่สมัครใจอยู่รับราชการต่อ ให้มีคุณสมบัติทั้งด้านการศึกษาและร่างกายเพื่อพร้อมเข้าสู่การคัดเลือกเป็นข้าราชการทหาร รวมทั้งการส่งเสริมทหารกองประจำการที่มีความสามารถพิเศษ เช่น ด้านกีฬา ดนตรี เทคโนโลยี ให้มีการพัฒนาขึ้นสู่สายอาชีพ นอกจากนี้ กรมกำลังพลทหารบกกำลังพิจารณาปรับปรุงระเบียบเกี่ยวกับรอยสักเพื่อให้ทหารกองประจำการเข้ามาเป็นข้าราชการทหารด้วย จากเดิมถ้าเป็นรอยสักที่ใส่เสื้อและกางเกงขาสั้นไม่เห็นจนน่าเกลียด แต่สภาพร่างกายสมบูรณ์ คณะกรรมการตรวจเลือกฯ ก็จะคัดเข้ามาอยู่แล้ว แต่หนนี้ถ้าอยู่ในข่ายร่างกายสมบูรณ์ คาดว่า “ไม่น่ารอด”

        ทุกเหล่าทัพเร่งระดมทุกสรรพกำลังช่วยเหลือเกษตรกรในภูมิภาคต่างๆ ในการรับซื้อสินค้าเกษตร ประมง และช่วยในการขนส่งแลกเปลี่ยน กระจายสินค้า โดย บิ๊กนัต-พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้จัดเที่ยวบินฝึกในโครงการทัพฟ้าช่วยไทย ต้านภัยโควิด-19 ภายใต้แนวคิด “ทัพฟ้ามาประชิด ช่วยธุรกิจเพื่อสังคม” ลำเลียงสินค้าประมงพื้นบ้านแปรรูป เช่น ปลาแห้ง กะปิ รวมถึงมังคุดของเกษตรกรจังหวัดพังงา จากสนามบินภูเก็ตเพื่อนำไปส่งให้สมาชิกสหกรณ์การเกษตรจังหวัดพะเยา ที่ได้ส่งข้าวหอมมะลิและมะม่วงจากสนามบินจังหวัดเชียงรายมาแลกเปลี่ยน ขณะที่กองทัพบกสนับสนุนกระทรวงพาณิชย์ และคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการรับซื้อมังคุดจากเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยมีหน่วยทหารในกองทัพบกและหน่วยทหารใกล้เคียงมารับซื้อ 21 หน่วย ช่วยกันคนละไม้คนละมือ แจกให้กำลังพลไปรับประทานพร้อมกับครอบครัว โดยมีเป้าหมายรับซื้อ 50 ตัน ๐

        ตบท้ายด้วยกิจกรรมของหน่วยทหารในการช่วยประชาชนช่วงโควิด-19 หลังจากทุกหน่วย “เดลิเวอรี่” ส่งข้าวและของใช้ช่วยชาวบ้านแล้ว สัปดาห์นี้ขอเลือกกิจกรรม  “การแข่งขันทอดแห หว่านแห อนุรักษ์วิถีชีวิตคนอีสาน” มานำเสนอ โดย พ.ท.สุรชาติ อาจหาญ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 16 ให้พลทหารในหน่วยแข่งขันจับปลาในสระเลี้ยงปลา ภายในศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง (163 Farm) ซึ่งเลี้ยงปลาไว้หลายชนิด เช่น ปลานิล ปลาทับทิม ปลาเทโพ ปลากดคัง ปลาตะเพียน เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กองร้อยนำไปประกอบอาหารมื้อเที่ยง ด้วยเมนูพิเศษ ตามวิถีชีวิตคนอีสาน "ช่วยกันหาปลา ช่วยกันปรุงอาหาร แล้วก็ตุ้มโฮม กินข้าวด้วยกัน"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"