ชาวมุสลิมปัตตานีร่วมวันฮารีรายอกันคึกคักวางแนวทางป้องกันโควิด19เข้ม


เพิ่มเพื่อน    


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 24 พค 63 ถือเป็นวันที่สำนักจุฬาราชมนตรี ได้ประกาศให้ เป็นวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตริ ปีฮิจเราะห์ ศักราช 1441 หรือเป็น วันเฉลิมฉลองของพี่น้องชาวมุสลิม ภายหลังจากที่ถือศีลอดมาตลอด 1 เดือนเต็ม ในเดือนรอมฎอนที่ผ่านมา โดยในวันนี้ มุสลิมมีร่วมปฏิบัติศาสนกิจ โดยเดินทางไปที่มัสยิดใกล้บ้านเพื่อร่วมกันละหมาดและฟังบรรยายธรรมเนื่องในวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตริ

สำหรับบรรยากาศที่มัสยิดกลาง จ.ปัตตานี และมัสยิดรายอ(จะบังติกอ)ซึ่งเป้นมัสยิดประวัติศาสตร์ ของเจ้าเมืองปัตตานีในอดีต เป็นไปอย่างคึกคัก ตั้งแต่เวลา 07.00 น. พี่น้องชาวไทยมุสลิม ทั้งชายและหญิงต่างเดินทางมาร่วมกันอย่างเนืองแน่น ร่วมฉลองด้วยการแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ๆ สวยงาม ตามแบบอย่างของอิสลาม ต่างพากันจูงบุตรหลานเข้าร่วมละหมาด เนื่องในวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตรี เพื่อร่วมละหมาดและขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าให้เกิดความสันติสุขแก่ตนเองและครอบครัว พร้อมยังได้ขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าร่วมกันให้เกิดความสงบ และสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย อีกทั้งขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าวมกันให่สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 หายไปจากโลกนี้เช่นกัน ซึ่งการละหมาดวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตริ ถือเป็นการเริ่มต้นของการเฉลิมฉลองในวันฮารีรายอ จากนั้นพี่น้องมุสลิมจะเดินทางไปเยี่ยมกุโบร์ หรือหลุมฝังศพของบรรพบุรุษพื่อระลึกถึงบุคคลที่ล่วงลับไปแล้ว ต่อมาทุกคนต่างแยกย้ายกลับไปเยี่ยมบ้านหรือเยี่ยมเยียนเพื่อขอพรจากญาติผู้ใหญ่ ขออภัยซึ่งกันและกัน ในข้อผิดพลาดต่างๆ นอกจากนี้จะมีการทำอาหารเลี้ยงและรับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งเป็นมื้อเช้ามื้อแรกในรอบ 1 เดือนหลังจากที่ถือศีลอดมาทั้งเดือนในเดือนรอมฎอน

อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของจังหวัดปัตตานีจะดีขึ้นตามลำดับ แต่การร่วมละหมาดวันฮารีรายอครั้งนี้ ทุกมัสยิด ยังคงต้องมีมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยก่อนเข้ามัสยิดได้มีการตรวจคัดกรอง การเว้นช่วงระยะห่าง1.5 เมตร และให้ทุกสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"