จี้ปลดกุนซือนายกฯอังกฤษฝ่าฝืนล็อกดาวน์เดินทางไกลข้ามเมือง


เพิ่มเพื่อน    

เจริญแท้ ที่ปรึกษาอาวุโสของนายกฯ บอริส จอห์นสัน ถูกกล่าวหาฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์สองครั้งสองคราเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเดินทาง 400 กม.ไปเยี่ยมพ่อแม่วัยชรา ทั้งที่ตัวเขามีอาการต้องสงสัยติดโควิด-19 ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ปลด แต่รัฐบาลอังกฤษยังปกป้องว่าทำถูกแล้ว

ดอมินิก คัมมิงส์ หัวหน้าที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษ ฝ่ากองทัพนักข่าวเดินออกจากบ้านที่กรุงลอนดอน เมื่อวันอาทิตย์

    ดอมินิก คัมมิงส์ ที่ปรึกษาอาวุโสของผู้นำอังกฤษ เคยเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงที่ช่วยจอห์นสันรณรงค์นำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิต) จนฝ่ายเบร็กซิตชนะการลงประชามติเมื่อปี 2559 แต่เขากำลังโดนสื่ออังกฤษขุดคุ้ยว่าละเมิดมาตรการล็อกดาวน์ที่บังคับใช้เมื่อวันที่ 23 มีนาคม โดยเดินทาง 400 กิโลเมตรไปยังบ้านของพ่อแม่ที่เมืองเดอรัม ภาคเหนือของอังกฤษ ในเดือนเมษายน

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม กล่าวว่า คัมมิงส์ ซึ่งภรรยาติดเชื้อไวรัสโคโรนาและตัวเขาประกาศว่าตนเองมีอาการติดไวรัสนี้เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ถูกพบเห็นที่เมืองเดอรัมพร้อมกับลูกชายวัย 4 ปีเมื่อวันที่ 31 มีนาคม

    หนังสือพิมพ์ดิออบเซิร์ฟเวอร์และซันเดย์มิร์เรอร์รายงานอ้างพยานหลายคนว่า คิมมิงส์ฝ่าฝืนมาตรการซ้ำอีกเมื่อวันที่ 19 เมษายน ไม่กี่วันหลังกลับมาทำงานที่กรุงลอนดอน พยานคนหนึ่งเผยด้วยว่า พบเห็นคัมมิงส์ที่เมืองบาร์นาร์คาสเซิล ซึ่งห่างจากเดอรัม 30 กม. เมื่อวันที่ 12 เมษายน แต่คัมมิงส์ปฏิเสธข่าวนี้โดยบอกว่าเป็นเท็จอย่างสิ้นเชิง

    พรรคฝ่ายค้านพากันเรียกร้องให้จอห์นสันปลดคนสนิทผู้นี้ พรรคแรงงานเรียกร้องให้สอบสวนด้วย "ชาวอังกฤษไม่คาดคิดว่าจะมีกฎข้อหนึ่งไว้ใช้กับพวกเขา แล้วอีกข้อไว้ใช้กับที่ปรึกษาระดับสูงที่สุดของนายกฯ" คำแถลงกล่าว

    ก่อนออกจากบ้านในวันเสาร์ คัมมิงส์เผชิญหน้ากับกองทัพนักข่าวที่เฝ้ารอ เขายืนกรานว่า ตนเองประพฤติอย่างมีเหตุผลและถูกกฎหมาย และยังบอกให้นักข่าวเว้นระยะห่าง 2 เมตรตามกฎข้อบังคับของรัฐบาล พร้อมกับยืนกรานว่าเขาไม่คิดจะลาออก และย้อนนักข่าวด้วยว่าพวกเขาเคยคิดผิดเรื่องผลประชามติเบร็กซิตมาแล้ว

    สำนักนายกรัฐมนตรีก็ประกาศเมื่อคืนวันเสาร์ว่าจะไม่เสียเวลากับการตอบโต้คำกล่าวหาที่มีต่อที่ปรึกษาผู้นี้อีก คำแถลงจากโฆษกกล่าวว่า คัมมิงส์ปฏิบัติตามแนวทางของรัฐบาลเรื่องไวรัส เนื่องจากตัวเขาและภรรยามีความเสี่ยง จึงต้องนำลูกเล็กไปฝากคนอื่นดูแล และเขาได้แยกตนเองออกจากผู้อื่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"