ผู้นำฟิลิปปินส์ลั่น ไม่ให้เปิดโรงเรียนจนกว่าจะมีวัคซีน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ ประกาศว่าจะไม่อนุญาตให้นักเรียนกลับเข้าชั้นเรียนจนกว่าจะมีวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา แม้หลายประเทศจะให้โรงเรียนเปิดได้แล้วก็ตาม

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 26 พฤษภาคม 2563 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต กล่าวในสุนทรพจน์ที่ออกอากาศเมื่อคืนวันจันทร์ว่า เขาจะไม่อนุญาตให้โรงเรียนเปิดการเรียนการสอน เนื่องจากยังมีความเสี่ยงมากเกินไป ถึงแม้ว่าการตัดสินใจนี้จะทำให้เด็กจบการศึกษาล่าช้าก็ตาม

    นักเรียนระดัมประถมและมัธยมศึกษาของฟิลิปปินส์มากกว่า 25 ล้านคนมีกำหนดกลับเข้าชั้นเรียนสิ้นเดือนสิงหาคม หลังจากโรงเรียนปิดการเรียนเมื่อเดือนมีนาคม เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ดูเตร์เตประกาศว่า หากเขาไม่มั่นใจว่ามีความปลอดภัยเพียงพอ ก็ไม่มีประโยชน์ที่พูดถึงการเปิดชั้นเรียนอีกครั้ง

    "สำหรับผม ต้องมีวัคซีนก่อน ถ้ามีวัคซีนแล้วก็โอเค" เขาบอก "ถ้าไม่มีใครจบการศึกษา ก็ช่างเถอะ"

    โรคระบาดนี้ทำให้กระทรวงศึกษาธิการของฟิลิปปินส์ตัดสินใจเลื่อนเปิดภาคเรียนปกติ และจะให้นักเรียนศึกษาทางออนไลน์ แต่ยังมีปัญหาว่านักเรียนหลายล้านคนฐานะยากจนและไม่มีคอมพิวเตอร์

    การระบาดของโควิด-19 ทำให้นักเรียนทั่วโลกไม่ได้ไปโรงเรียนมานานหลายเดือน แต่ขณะนี้บางประเทศเริ่มเปิดชั้นเรียนแล้ว เช่น เกาหลีใต้และฝรั่งเศส

    แม้นักวิจัยทั่วโลกกำลังเร่งพัฒนาวัคซีนโควิด-19 แต่ไม่แน่ชัดว่าจะมีวัคซีนที่ใช้งานได้และสามารถแจกจ่ายอย่างแพร่หลายได้เมื่อใด ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อไวรัสแล้ว 14,669 ราย และเสียชีวิต 3,412 ราย ขณะที่ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็นมากกว่า 5.5 ล้านราย เสียชีวิตมากกว่า 346,000 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"