WHOระงับทดลองใช้ยาต้านมาลาเรียที่'ทรัมป์'กินป้องกันโควิด


เพิ่มเพื่อน    

องค์การอนามัยโลกระงับการทดลองใช้ยาต้านมาลาเรีย "ไฮดรอกซีคลอโรควิน" รักษาโควิด-19 ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กินอยู่ และรัฐบาลบราซิลแนะให้ใช้รักษาผู้ป่วยในประเทศ

    เมื่อวันจันทร์  ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงที่นครเจนีวาว่า องค์การขอให้ระงับการทดลองใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลก ระหว่างรอการทบทวนความปลอดภัย หลังจากผลการศึกษาหลายชิ้น ซึ่งรวมถึงชิ้นล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ พบว่ายานี้กลับทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 เสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากขึ้น

    สัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยว่า ตัวเขารับประทานยาชนิดนี้ เพราะเขาเห็นว่าดี และมีแพทย์และคนหลายคนบอกกับเขาว่าดีเช่นกัน ทั้งที่คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐเตือนถึงอันตรายจากผลข้างเคียงของยา ซึ่งรวมถึงการทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ

    ต่อมาประธานาชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล ก็สนับสนุนให้ใช้ยานี้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ของบราซิล ภายหลังคำประกาศของดับเบิลยูเอชโอ ไมย์รา ปินเยโร รัฐมนตรีสาธารณสุขของบราซิล ยืนกรานว่าจะยังคงแนะนำให้ใช้ยาต้านมาลาเรียชนิดนี้ในบราซิลต่อไป

    บราซิลกลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ถึงช่วงเย็นวันอังคาร สหรัฐมีผู้ติดเชื้อสะสม 1,662,768 ราย เสียชีวิต 98,223 ราย ส่วนบราซิลติดเชื้อแล้ว 374,898 ราย เสียชีวิต 23,473 ราย

    สถานการณ์การแพร่ระบาดหลายประเทศในอเมริกาและบางประเทศในทวีปแอฟริกาและเอเชียยังไม่เข้าสู่จุดสูงสุด แต่หลายประเทศในยุโรปผ่านพ้นช่วงนั้นมาแล้ว และรัฐบาลต่างๆ กำลังผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ แต่มีคำเตือนจาก ดร.ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการสาธารณสุขฉุกเฉินของดับเบิลยูเอชโอเมื่อวันจันทร์ว่า ประเทศที่จำนวนการติดเชื้อกำลังลดลงนั้นอาจเจอกับจุดสูงสุดครั้งที่ 2 อย่างทันทีทันใดได้ หากผ่อนคลายมาตรการเร็วเกินไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"