'ม.ล.สิทธิไชย'เล่าประสบการณ์กินครั้งแรกในห้างสไตล์นิวนอร์มอล


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ค.2563 -  ม.ล.สิทธิไชย ไชยันต์ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “กินครั้งแรกในนิวนอร์มอล” ระบุว่า ตั้งแต่ห้างเปิด เข้าไปกินในศูนย์อาหารได้ ผมเพิ่งมีโอกาสเข้าไปเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ ห้างใหญ่กลางเมือง ปกติคนมากพอควรแต่ไม่ถึงกับแน่น เมื่อวานไป คนน้อยกว่าธรรมดาราวค่อนหนึ่ง เมื่อเดินเข้าห้าง ต้องผ่านโต๊ะตรวจวัดอุณหภูมิ จากนั้นให้เซ็นชื่อ ถ้าไม่เซ็นก็ต้องใช้มือถือเช็คอิน ถึงจะเข้าไปได้ ผมเลือกวิธีเซ็นชื่อ ง่ายกว่าใช้มือถือ ใช้ปากกาของผมเอง

ผ่านด่านนี้พนักงานอีกคนพ่นยาล้างมือให้ แล้วเอาสติ๊กเกอร์มาติดที่เสื้อ ให้รู้ว่าผ่านขั้นตอนคัดกรองแล้ว
ที่ขายบัตรอาหารเหลือจุดขายเดียว จากเดิมมีสองจุด อาจเป็นเพราะคนน้อย ทางเข้าศูนย์อาหารจัดใหม่ ให้เดินเข้า และออกได้ทางเดียว มีพนักงานนั่งควบคุมทางเข้า แต่ไม่มีพิธีการอะไรตรงนี้ เดินเข้าได้เลย

ที่สะดุดตาเมื่อเดินเข้าคือโต๊ะที่จัดให้นั่งคนเดียวและแยกห่างกัน มีโต๊ะยาวนั่งได้สามคนอยู่หลายโต๊ะ เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีคนสูงวัย เด็ก หรือคนพิการที่จำเป็นต้องมีคนดูแล โต๊ะใหญ่ปกตินั่งได้สี่คน นี่เขาจัดให้นั่งสามคน มีแผ่นพลาสติกใสกั้น ถึงจะแบ่งเขตแต่ก็ยังคุยกันได้ ถ้าครอบครัวหรือเพื่อนมาด้วยกัน นั่งโต๊ะแบบนี้พอไหว

ไปสั่งอาหาร ทุกอย่างเหมือนเดิม ที่ต่างจากเดิมคือไม่มีโถเครื่องปรุงวางหน้าร้าน ไม่มีช้อน ส้อม ตะเกียบวางให้หยิบ ทุกร้านจะมีช้อนส้อมพลาสติกให้ ห่อพลาสติกมาอย่างดี ตะเกียบก็มาในซองดูสะอาด เครื่องปรุงให้มาในถุงพลาสติกเล็กๆ มีครบทุกอย่าง แต่ปริมาณอาจจะไม่ได้ คนชอบเปรี้ยว เค็ม หวาน มากๆ อาจต้องขอเพิ่ม คนที่ ชอบเอาน้ำจิ้มใส่ถ้วย คงจะลำบากหน่อยเพราะเขาไม่มีถ้วยให้ อาหารบางชนิดต้องจิ้มเป็นคำๆไป มาถึงยุคต้องมีระยะห่างนี่คงรำคาญและไม่จุใจ 

ทางแก้คือเอาถ้วยน้ำจิ้มมาเองจากบ้าน พร้อมกับนำน้ำปลา น้ำส้มขวดเล็ก มาเอง เท่านี้ก็สบาย ผมทำมาหลายเดือนแล้ว ดีต่อสุขภาพ สังเกตว่าท้องไม่เสีย เพราะไม่ต้องไปใช้น้ำส้ม น้ำปลาที่ค้างอยู่ในโถ

น้ำดื่มมาเป็นขวดอยู่แล้ว น้ำแข็งมาเป็นแก้วพลาสติกเหมือนเดิม พนักงานเขาใช้กระบวยตักจากตู้ใส่น้ำแข็งมาใส่แก้ว ใครไม่สะดวกใจควรเอาน้ำแข็งใส่กระติกมาเองจากบ้าน ผมก็ทำประจำ สมัยนี้กระติกเล็กๆมีเยอะ ไม่แพง อาหารรสชาติดีเหมือนเดิม ลองสั่งอาหารจากสองร้าน ไม่ผิดหวัง

ศูนย์อาหารคนว่างดี มีคนเข้าออกตลอดแต่ไม่พลุกพล่าน ไม่แออัด ยังนึกในใจว่า ถ้าหากมากันเยอะๆจะทำอย่างไร อาจต้องรอคิว บรรยากาศสงบดี การดูแล ทำตามขั้นตอนดี ห้างบริหารจัดการได้ดี และลูกค้าก็ร่วมมือดี

ในศูนย์อาหาร การจ่ายค่าอาหารด้วยบัตร พนักงานจะยื่นถาดเล็กๆมาให้วางบัตร พอรับบัตรไปหักเงินเเล้วก็จะใส่ถาดส่งคืนให้ ไม่ต้องแตะเนื้อต้องตัวกัน ไม่มีการยื่นและรับจากมือ กินเสร็จไปซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตก็จ่ายเงินด้วยวิธีเดียวกัน มีถาดเงินเล็กๆเป็นสื่อกลาง

จะบอกว่าไปเถอะ กินในศูนย์อาหารได้(เกือบ)เหมือนปกติ เดี๋ยวก็จะโดนด่าว่ายุให้คนไปห้าง แต่ความจริงคือไปได้ รู้สึกปลอดภัยกับมาตรการ และในฐานะผู้ประกอบการคนหนึ่ง อยากให้ช่วยกันอุดหนุนร้านต่างๆกันบ้าง เห็นใจเขาครับ ช่วยกันเคร่งครัดแบบนี้คือการช่วยชีวิตคนไทยเองทุกคน ต้องช่วยกันปิดล้อมโควิดให้ได้ พอรอดจากโควิดแล้ว ยิ่งสภาพการค้ากลับมาได้เร็วเท่าไร เราก็มีโอกาสรอดจากการอดตายได้มากเท่านั้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"