อเมริกาอันตราย ม็อบแค้นตำรวจใช้เข่ากดคอชายผิวสีจนขาดใจตาย


เพิ่มเพื่อน    

ชาวอเมริกันชุมนุมประท้วงที่เมืองมินนีอาโปลิสเมื่อวันอังคาร ปะทะกับตำรวจที่ยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ ชนวนเหตุความโกรธแค้นมาจากตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดคอชายแอฟริกันอเมริกันนานกว่า 5 นาทีจนขาดใจตายเมื่อวันจันทร์ ตำรวจ 4 นายโดนไล่ออกแล้ว อีกด้านหญิงผิวขาวใส่ความชายผิวสีเป็นคลิปว่อนเน็ตก็โดนไล่ออกจากงานเช่นกัน

ผู้ประท้วงชุมนุมหน้าสถานีตำรวจเขต 3 เมืองมินนีอาโปลิส รัฐมินนิโซตา เมื่อวันอังคาร ประท้วงการตายของจอร์จ ฟลอยด์ ชายแอฟริกันอเมริกันที่โดนตำรวจใช้เข่ากดคอเขานานจนขาดใจตาย

    รายงานเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันพุธที่ 28 พฤษภาคมกล่าวว่า ชายที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงของตำรวจอเมริกันครั้งนี้คือ จอร์จ ฟลอยด์ อายุ 46 ปี มีผู้เห็นเหตุการณ์ถ่ายวิดีโอไว้ได้ระหว่างที่เขาถูกตำรวจควบคุมตัวจับกดลงพื้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ฐานต้องสงสัยว่าใช้ธนบัตรปลอม โดยตำรวจนายหนึ่งซึ่งเป็นคนผิวขาว ใช้เข่ากดที่คอของเขานานกว่า 5 นาที ในคลิปได้ยินเสียงฟลอยด์ ซึ่งไม่ได้ใส่เสื้อ ร้องว่า "ผมหายใจไม่ออก"

    เขาค่อยๆ เงียบเสียงลงหลังจากนั้นและแน่นิ่ง แม้ตำรวจหลายนายจะเรียกให้เขาลุกขึ้นแล้วไปขึ้นรถตำรวจ ฟลอยด์ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แพทย์ประกาศว่าเขาเสียชีวิต

    ตำรวจ 4 นายที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ถูกไล่ออกแล้ว แต่ชาวอเมริกันจำนวนมาก โดยเฉพาะคนผิวสี ต้องการให้ดำเนินคดีพวกเขาฐานฆาตกรรม จาค็อบ เฟรย์ นายกเทศมนตรีมินนีอาโปลิส กล่าวด้วยความเดือดดาลว่า สิ่งที่เขาได้เห็นในคลิปวิดีโอนั้นผิดทุกระดับ "เป็นเวลา 5 นาทีที่เราได้เห็นตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดคอชายผิวดำ" เขากล่าว "การเป็นคนผิวดำในอเมริกาไม่ควรเป็นโทษประหารชีวิต"

    บริเวณใกล้กับจุดเกิดเหตุ ผู้ประท้วงมาชุมนุมกันเมื่อบ่ายวันอังคาร จำนวนมากสวมหน้ากากอนามัยด้วยเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา พวกเขาชูป้ายข้อความเช่น "ความยุติธรรมพื่อจอร์จ ฟลอยด์" และ "ชีวิตคนผิวดำก็สำคัญ" บ้างร้องตะโกนว่า "ฉันหายใจไม่ออก" และ "อาจเป็นฉันก็ได้" ผู้จัดชุมนุมพยายามคุมให้การประท้วงเป็นไปอย่างสันติและเว้นระยะห่างทางสังคม

    ต่อมา ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปประท้วงที่ด้านนอกสถานีตำรวจต้นสังกัดของตำรวจที่ก่อเหตุ จนเกิดการปะทะรุนแรง ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ขณะที่ผู้ประท้วงขว้างปาก้อนหิน และฉีดพ่นสีใส่รถตำรวจหลายคัน

    การตายของฟลอยด์กระตุ้นให้นึกถึงการตายของเอริก การ์เนอร์ ชายผิวสีซึ่งโดนตำรวจนิวยอร์กรัดคอจนขาดใจตายเมื่อปี 2557 ระหว่างที่ตำรวจพยายามควบคุมตัวเขาฐานขายบุหรี่เถื่อน การตายของการ์เนอร์ปลุกขบวนการเรียกร้อง "ชีวิตคนผิวดำก็สำคัญ" ขึ้นทั่วสหรัฐ

    วันเดียวกับที่ฟลอยด์เสียชีวิต ที่รัฐนิวยอร์ก มีหญิงผิวขาวคนหนึ่งถูกถ่ายวิดีโอแฉพฤติกรรมเหยียดสีผิวในสวนสาธารณะเซ็นทรัลพาร์ก ผู้ถ่ายคลิปเป็นชายผิวดำซึ่งมาดูนกในสวนนี้ เขาบอกให้หญิงคนนี้ใช้เชือกจูงสุนัขตามกฎของสวนสาธารณะ แต่เธอกลับโทรแจ้งเหตุสายด่วน 911 บอกตำรวจว่า โดนชายแอฟริกันอเมริกันคุกคาม วิดีโอที่คริสเตียน คูเปอร์ เจ้าของคลิป เผยแพร่ทางทวิตเตอร์มีคนดูแล้วมากกว่า 30 ล้านครั้ง

    บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์กซิตี ทวีตประณามหญิงคนนี้ว่า การกระทำของเธอเป็นการเหยียดผิว เธอโทรแจ้งตำรวจเพราะว่าเขาเป็นชายผิวสี ทั้งที่เธอเองเป็นคนทำผิดกฎ ความเกลียดชังเช่นนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในเมืองของเรา

    ด้านบริษัท แฟรงคลินเทมเพลตัน ที่หญิงคนนี้เป็นพนักงาน โพสต์ทางทวิตเตอร์เมื่อวันอังคารว่า หลังจากสอบสวนเรื่องนี้แล้ว บริษัทไล่พนักงานผู้นี้ออกโดยมีผลในทันที บริษัทมีนโยบายไม่อดกลั้นกับการเหยียดผิว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"