'ทรัมป์'เอาจริง ตัดสัมพันธ์องค์การอนามัยโลก


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศนำสหรัฐตัดความสัมพันธ์กับองค์การอนามัยโลกเป็นการถาวรแล้วเมื่อวันศุกร์ ระบุโลกต้องการคำตอบจากจีนและต้องการความโปร่งใส แต่องค์กรระหว่างประเทศแห่งนี้กลับไม่ยอมปฏิรูป ขณะยอดติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกใกล้หลัก 6 ล้าน ยอดตายในบราซิลแซงสเปนขึ้นเป็นอันดับ 5 ของโลกแล้ว

    เอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐประกาศระงับเงินช่วยเหลือองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เมื่อ 1 เดือนก่อน โดยกล่าวหาว่าองค์กรนี้บริหารจัดการผิดพลาดในการรับมือกับโรคระบาดโควิด-19 และเมื่อ 10 วันก่อนหน้านี้ ทรัมป์กล่าวหาดับเบิลยูเอชโอว่าเป็น "หุ่นเชิด" ของจีน และว่าสหรัฐจะยกเลิกให้เงินช่วยเหลืออย่างถาวร เว้นแต่องค์กรระหว่างประเทศแห่งนี้จะปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญ

    "เพราะพวกเขาล้มเหลวในการทำตามที่ร้องขอและการปฏิรูปที่จำเป็นอย่างยิ่ง วันนี้เราจึงจะยุติความสัมพันธ์ของเรากับองค์การอนามัยโลก" ผู้นำจากพรรครีพับลิกันกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม และว่า เงินกองทุนของสหรัฐที่จัดสรรให้ดับเบิลยูเอชโอแล้วก่อนหน้านี้ จะถูกโยกย้ายไปทั่วโลก เพื่อใช้สำหรับความจำเป็นเร่งด่วนด้านสาธารณสุขทั่วโลก

    "โลกต้องการคำตอบจากจีนเรื่องไวรัส เราต้องมีความโปร่งใส" ทรัมป์กล่าว

    สหรัฐเป็นผู้บริจาคเงินช่วยเหลือรายใหญ่สุดแก่ดับเบิลยูเอชโอ โดยปีที่แล้วสหรัฐให้เงินไม่ต่ำกว่า 400 ล้านดอลลาร์

    จีนพบการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่สหรัฐกล่าวหาว่าจีนปกปิดข้อมูลลดทอนความสำคัญของโรคระบาดนี้ ทางการจีนปฏิเสธคำกล่าวหาของสหรัฐด้วยความเดือดดาล และตอบโต้ว่า สหรัฐพยายามปัดความรับผิดชอบมาที่ดับเบิลยูเอชโอ และกล่าวโทษผู้อื่นเพื่อเบี่ยงเบนความล้มเหลวในการควบคุมโรคของสหรัฐเอง

    จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ใน 188 ประเทศและดินแดนทั่วโลก ถึงวันเสาร์เพิ่มเป็น  5,931,963 รายแล้ว ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ และมีผู้เสียชีวิต 365,034 ราย สหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุดในโลก 1,747,087 ราย เสียชีวิต 102,836 ราย เมื่อวันศุกร์ สหรัฐมีผู้เสียชีวิตอีก 1,225 รายในรอบ 24 ชั่วโมงนับถึง 07.30 น.วันเสาร์ตามเวลาไทย

    บราซิลมีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 2 ของโลกที่ 465,166 ราย กระทรวงสาธารณสุขบราซิลแถลงเมื่อวันศุกร์ว่า บราซิลมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 26,928 ราย และมีผู้เสียชีวิตรายวันถึง 1,124 ราย ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศเพิ่มเป็น 27,878 ราย มากเป็นอันดับ 5 ของโลก แทนที่สเปน ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 27,121 ราย โดยยังน้อยกว่าสหรัฐ, สหราชอาณาจักร (38,243 ราย), อิตาลี (33,229 ราย) และฝรั่งเศส (28,717 ราย).


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"