วิปรัฐฯไม่ทันได้คุย! 20 ส.ส.ปชป.ชิงแถลงให้ตั้งกมธ.วิสามัญตรวจสอบเงินกู้สู้โควิด


เพิ่มเพื่อน    

30 พ.ค.63 - เวลา 15.30 น. ที่ห้องแถลงข่าว รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวขอยื่นเรื่องถึงประธานสภาฯ เพื่อขอให้ตั้งญัตติ เรื่อง ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญติดตาม ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินจากการกู้เงินตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

นายสาทิตย์ กล่าวว่า การใช้ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท แม้จะมีบัญชีแนบท้ายกำหนดกรอบกว้างๆ แต่ไม่มีรายละเอียด จะนำไปสู่ปัญหาการใช้จ่ายเงิน ทราบว่ามีการเร่งรัดจัดทำโครงการ โดยกระทรวงมหาดไทยสั่งถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัดให้ทำโครงการขอเบิกงบเงินกู้จำนวน 4 แสนล้านบาท เวลาที่เสนอแค่เดือนเดียว โอกาสตรงเป้าหมายยาก อาจจะเกิดการฮั้วกันระหว่างผู้รับเหมากับผู้มีอำนาจแต่ละจังหวัดได้ง่าย แม้จะมีการชี้แจงจากผู้เกี่ยวข้องว่าในงบ 4 แสนล้านนี้ อาจจะมีการให้เสนอโครงการมาเป็นรอบๆ โดยรอบหลังๆ จะให้ภาคประชาสังคมมีส่วนร่วมด้วย แต่ไม่มีรายละเอียดภาคประชาสังคมที่เสนอ ดังนั้นมีโอกาสที่การใช้เงินกู้จะไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และเกิดการรั่วไหลทุจริต

นายสาทิตย์ กล่าวว่าจึงเสนอตั้ง กมธ.วิสามัญฯ เพื่อตรวจสอบโครงการให้มีการใช้เงินตรงตามวัตถุประสงค์และโปร่งใส โดยระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์ปรึกษากันแล้ว ทั้งอดีตหัวหน้าพรรค กรรมการบริหาร และ ส.ส. ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดเห็นด้วย และปรึกษาเพื่อน ส.ส. ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านก็เห็นด้วย ถ้ามีการตั้ง กมธ.นี้ รัฐบาลจะแสดงออกถึงความโปร่งใส ใจกว้าง ส่วนที่ ส.ส. บางท่านไม่เห็นด้วย เราพยายามชี้แจงแล้ว น่าจะเป็นไปในทางที่ดี

ผู้สื่อข่าวถามถึงการพูดคุยกับทางพรรคพลังประชารัฐเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร นายสาทิตย์ กล่าวว่า ฝากวิปรัฐบาลไปคุย แจ้งกับพรรคพลังประชารัฐแล้ว เขาขอไปพูดคุยกับฝ่ายบริหาร คงชัดเจนภายในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.) แต่ที่คุยเป็นการส่วนตัวกับ ส.ส. มีท่าทีเห็นด้วย มีเวลาคิดอีก 3-4 วัน ส่วนตัวคิดว่าเขาคงจะไม่ปฎิเสธข้อเสนอนี้ในทันที คงไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามถึงข้อเสนอนี้ซึ่งตรงกับฝ่ายค้าน นายสาทิตย์ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เราควรตรวจสอบการใช้จ่ายเงิน เป็นเรื่องของตัวแทนประชาชนต้องทำตามหน้าที่ โดยเหตุผลเป็นเรื่องที่รับกันได้ทุกฝ่ายอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ผู้ขอเสนอญัตติ นำโดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย, นายประกอบ รัตนพันธ์, นายเทพไท เสนพงศ์, นายชัยชนะ เดชเดโช, นายอันวาร์ สาและ และนายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ทั้งนี้ มี ส.ส. ลงชื่อสนับสนุนอีก 20 คน อาทิ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายองอาจ คล้ามไพบูลย์, นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ และนางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"