สพฐ.จัดห้องสอบเข้าม.1-ม.4 ห้องละไม่เกิน20คน


เพิ่มเพื่อน    


1มิ.ย.63-นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ปีการศึกษา 2563 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ตามที่ สพฐ. ได้กำหนดปฏิทินการจัดสอบเข้าศึกษาต่อระดับ ม.1 และ 4 ในวันที่ 6 และ 7 มิถุนายนนี้ และหลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (ศบค.) ได้เห็นชอบให้มีการจัดสอบคัดเลือกนักเรียนได้ สพฐ.ได้แจ้งให้สถานศึกษาที่จะจัดสอบได้เตรียมความพร้อมดำเนินการตามวิธีการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) หากใช้ห้องเรียน ให้จัดห้อง ไม่เกินห้องละ 20 คน หรือหากใช้อาคารอเนกประสงค์ เช่น ห้องประชุมใหญ่ ให้เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1.5-2 เมตร ทั้งกำหนดแผนผังอาคารสอบแบ่งตามกลุ่มสาระวิชาอย่างชัดเจนและแจ้งให้ผู้ปกครองทราบก่อนวันสอบคัดเลือก เพื่อนำนักเรียนมาสอบตามอาคารที่กำหนด และให้ผู้ปกครองที่มาส่งนักเรียนเข้าสอบรออยู่ภายนอกโรงเรียนหรือสถานที่จัดสอบตามที่โรงเรียนจัดให้

นายอำนาจ กล่าวต่อว่า ส่วนการเตรียมสถานที่เพื่อให้นักเรียนรอก่อนเข้าสอบนั้น จะต้องดำเนินการภายใต้แนวปฏิบัติของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด รวมถึงมีการเตรียมห้องสอบหรือสนามสอบรอง สำหรับนักเรียนที่ไม่สามารถเดินทางมาสอบยังสนามสอบหลักได้ ที่สำคัญให้โรงเรียนดำเนินการสอบคัดเลือกให้แล้วเสร็จภายในครึ่งวัน และผู้สอบทุกคน ต้องสวมหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ก่อนเข้าห้องสอบมีจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าห้องสอบ จัดอุปกรณ์ล้างมือหรือจัดเตรียมแอลกอฮอล์เจลล้างมือทุกจุดทางเข้า มีการทำความสะอาดพื้นที่ที่นักเรียนต้องใช้สอบและใช้ร่วมกันด้วยน้ำยาถูพื้นที่สามารถทำลายเชื้อไวรัสได้หรือเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ที่สามารถทำลายเชื้อไวรัสได้ จัดห้องสอบคัดแยกนักเรียนที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยง ให้ประสานโรงพยาบาลและหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อดูแลส่งต่อ

“ผมได้รับรายงานจากสถานศึกษาว่ามีความพร้อมกับการสอบคัดเลือกในครั้งนี้ โดยมุ่งเน้นความปลอดภัยของนักเรียน ครู และบุคลากรผู้ควบคุมสอบเป็นสำคัญ มีมาตรการตามที่กรมควบคุมโรค สธ.กำหนด ดังนั้นจึงขอให้ผู้ปกครองสบายใจได้ว่านักเรียนที่เข้าสอบจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าในปีการศึกษา 2563 นี้ เด็กนักเรียนจะมีที่นั่งเรียนทุกคนอย่างแน่นอน ขอแค่ไม่เลือกโรงเรียนเป็นพอ”เลขาฯ กพฐ. กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"