พนง.เฟซบุ๊กผละงานประท้วง'ซัคเคอร์เบิร์ก' ไม่แตะต้องโพสต์'ทรัมป์'ยุความรุนแรง


เพิ่มเพื่อน    

พนักงานเฟซบุ๊กจำนวนมากพร้อมใจกัน "ผละงานเสมือนจริง" จากโต๊ะทำงานที่บ้านเมื่อวันจันทร์ แล้วใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางประท้วง "มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก" เจ้านายใหญ่ที่ไม่แตะต้องโพสต์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เกี่ยวกับจลาจลผิวสีในสหรัฐ ทั้งที่ข้อความเดียวกันถูกทวิตเตอร์ระบุว่ายกย่องความรุนแรง

    ปัจจุบันลูกจ้างของบริษัทเฟซบุ๊กเกือบทั้งหมดทำงานจากที่บ้านอยู่แล้ว ในการประท้วงผละงานเมื่อวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พวกเขาจึงแสดงออกด้วยการประกาศผ่านสื่อสังคมออนไลน์คู่แข่งอย่างทวิตเตอร์ ให้รู้ว่าพวกเขากำลัง "วอล์กเอาต์แบบเสมือนจริง" เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชุมชนคนแอฟริกันอเมริกัน และต้องการเรียกร้องให้ผู้บริหารองค์กรดำเนินการกับโพสต์ที่สนับสนุนความรุนแรงและเหยียดเชื้อชาติสีผิว โดยเฉพาะโพสต์ของทรัมป์

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันอังคารกล่าวว่า พนักงานของเฟซบุ๊กพร้อมใจกันทวีตวิจารณ์การตัดสินใจของซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัท ที่ปล่อยให้โพสต์ดังกล่าวของทรัมป์ในเฟซบุ๊กคงอยู่แบบนั้น ในขณะที่ข้อความเดียวกันของทรัมป์ในทวิตเตอร์ ซึ่งเขามีผู้ติดตามมากกว่า 80 ล้านคนนั้น โดนซ่อนไว้แต่ยังกดเข้าไปอ่านได้ พร้อมกับคำเตือนว่าฝ่าฝืนข้อบังคับเรื่องการยกย่องความรุนแรง ทวิตเตอร์ไม่ได้ลบทวีตนี้ โดยอ้างว่าเนื่องจากเนื้อหาอยู่ในความสนใจของสาธารณชน

    ข้อความที่ทรัมป์โดนเตือนเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว มีประโยคที่กล่าวถึงการระดมกองกำลังเนชันแนลการ์ด และการขู่ว่า "เมื่อการปล้นสะดมเริ่มขึ้น การยิงก็เริ่มขึ้น"

    เฟซบุ๊กปฏิเสธจะดำเนินการใดๆ กับโพสต์นี้ ซัคเคอร์เบิร์กชี้แจงว่า แม้โดยส่วนตัวเขาจะไม่ชอบโวหารสร้างความแตกแยกและยั่วโทสะแบบนี้ แต่จุดยืนของเฟซบุ๊กชัดเจนคือ เราควรปล่อยให้มีการแสดงความคิดเห็นได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ โพสต์ของทรัมป์ไม่ได้ฝ่าฝืนนโยบายของเฟซบุ๊กเรื่องการยุยงให้เกิดความรุนแรง และผู้คนควรได้รู้ว่ารัฐบาลกำลังมีแผนจะระดมกำลังพลหรือไม่

    มีรายงานจากเว็บไซต์ข่าวแอ็กซิออสและซีเอ็นบีซีเมื่อวันอาทิตย์ว่า ซัคเคอร์เบิร์กคุยโทรศัพท์กับทรัมป์เมื่อวันศุกร์ ไม่ชัดเจนว่าทั้งคู่หารือกันเรื่องอะไร แต่ทั้งสองฝ่ายกล่าวว่าเป็นการสนทนาอย่างสร้างสรรค์

    ซารา จาง พนักงานเฟซบุ๊กทวีตเมื่อวันจันทร์ว่า ในฐานะพันธมิตร เราต้องป้องกันขัดขวางอันตราย ไม่ใช่ซุกอยู่ข้างหลัง เธอเข้าร่วมการวอล์กเอาต์เสมือนจริงวันนี้เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับชุมชนคนผิวดำ

    ไม่เพียงพนักงานทั่วไปที่ประท้วง ซึ่งคนหนึ่งทวีตว่ามีเพื่อนพนักงานเข้าร่วมหลายพันคน ผู้จัดการของหลายแผนกก็เข้าร่วมด้วย บางคนวิจารณ์ซัคเคอร์เบิร์กอย่างเปิดเผย

    กลุ่มวิศวกรทั้งเจ็ดของทีมห้องรหัส "รีแอ็กต์" ที่สนับสนุนแอปพลิเคชันเฟซบุ๊ก ออกแถลงการณ์ร่วมผ่านทวิตเตอร์ว่า "การตัดสินใจล่าสุดของเฟซบุ๊กที่ไม่ดำเนินการกับโพสต์ที่ยุยงความรุนแรง เพิกเฉยทางเลือกอื่นๆ เพื่อให้ชุมชนของเราปลอดภัย พวกเราขอร้องให้ผู้นำเฟซบุ๊ก #เริ่มลงมือ"

    "มาร์กผิด และผมจะพยายามอย่างสุดกำลังเพื่อเปลี่ยนความคิดของเขาให้ได้" ทวีตของไรอัน เฟรทัส ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์นิวส์ฟีดของเฟซบุ๊ก เขาบอกว่า ระดมเพื่อนที่คิดแบบเดียวกันได้มากกว่า 50 คนแล้ว เพื่อล็อบบี้ให้มีการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กร

    ด้านเฟซบุ๊กกล่าวว่า บริษัทสนับสนุนให้พนักงานแสดงออกได้อย่างเปิดเผยเมื่อพวกเขาไม่เห็นด้วยกับผู้นำองค์กร และบริษัทตระหนักถึงความเจ็บปวดที่ผู้คนจำนวนมากรู้สึกในตอนนี้ โดยเฉพาะชุมชนคนผิวดำ เฟซบุ๊กจะบริจาคเงิน 10 ล้านดอลลาร์ในการรณรงค์หยุดความอยุติธรรมทางเชื้อชาติ แต่ข่าวยังไม่ชัดเจนว่าเงินก้อนนี้จะมอบให้ใครหรืออย่างไร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"