กลุ่มสิทธิพลเมืองรุมจวก'ซัคเคอร์เบิร์ก'แก้ตัวให้'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

"มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก โดนกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมืองและพนักงานของเฟซบุ๊กเองตำหนิว่าสร้างแบบอย่างที่ "ไม่อาจเข้าใจได้" ด้วยการหาเหตุผลแก้ตัวให้การโพสต์ทางโซเชียลมีเดียของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ยุยงการใช้ความรุนแรง ซึ่งเฟซบุ๊กไม่แตะต้องทั้งที่ข้อความเดียวกันโดนทวิตเตอร์แจ้งเตือน

แฟ้มภาพ จอภาพด้านหลังฉายภาพของมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ระหว่างที่ซีอีโอของเฟซบุ๊กรายนี้เข้าให้การต่อกรรมาธิการการคลัง สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2562

    แถลงการณ์ร่วมของกลุ่มสิทธิพลเมืองเมื่อวันอังคารที่ 2 มิถุนายน 2563 มีออกมาภายหลังมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ประชุมทางวิดีโอตัวแทนขององค์กรเหล่านี้เมื่อคืนวันจันทร์ และจัดสนทนาทางออนไลน์กับพนักงานเมื่อวันอังคาร ซึ่งซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กรายนี้ยังคงยืนกรานปกป้องการตัดสินใจของเขา ที่ไม่แตะต้องโพสต์อื้อฉาวของประธานาธิบดีทรัมป์

    เมื่อวันจันทร์ พนักงานของเฟซบุ๊ก ซึ่งเกือบทั้งหมดทำงานที่บ้านเนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนา พากัน "ผละงานเสมือนจริง" เพื่อประท้วงการตัดสินใจของซัคเคอร์เบิร์กที่ไม่ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดเลยกับโพสต์ของทรัมป์ ซึ่งมีประโยคว่า "เมื่อการปล้นสะดมเริ่มขึ้น การยิงก็เริ่มขึ้น" ทวิตเตอร์ระบุว่า ข้อความที่ทรัมป์ทวีตซึ่งเป็นข้อความเดียวกับที่เขาโพสต์ลงเฟซบุ๊ก ละเมิดกฎข้อบังคับของทวิตเตอร์กรณี "การยกย่องความรุนแรง"

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธอ้างคำกล่าวของโฆษกเฟซบุ๊กว่า ซัคเคอร์เบิร์กได้ชี้แจงกับพนักงานของเขาผ่านการสนทนาทางวิดีโอว่าบริษัทได้ทบทวนอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว และเป็นเรื่องถูกต้องที่ปล่อยให้โพสต์คงอยู่โดยไม่ทักท้วง ซัคเคอร์เบิร์กยอมรับว่าการตัดสินใจของเขาทำให้พนักงานจำนวนมากไม่พอใจ บริษัทกำลังพยายามหาทางเลือกอื่นที่ไม่ใช่แค่ตัวเลือก 2 ทาง ที่ว่าจะปล่อยให้โพสต์แบบนี้คงอยู่ หรือลบทิ้ง

    ทวิตเตอร์เปิดศึกยกแรกกับทรัมป์ในสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยการขึ้นเตือนข้อความเท็จ ในทวีต 2 ข้อความของทรัมป์ที่กล่าวหาการลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ว่าทำให้เกิดการโกง ต่อมาวันศุกร์ที่แล้ว ทวิตเตอร์ยังตัดสินใจซ่อนทวีตของทรัมป์เรื่องการประท้วงก่อจลาจลทั่วสหรัฐสืบเนื่องจากการตายของจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่โดนตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดลำคอนานร่วม 9 นาทีจนขาดอากาศหายใจที่เมืองมินนิแอโพลิสเมื่อวันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม ทวิตเตอร์ยอมให้กดเข้าไปอ่านทวีตนี้ได้ แต่จำกัดการมีส่วนร่วม

    เฟซบุ๊กพยายามเว้นระยะห่างจากการเปิดศึกระหว่างทวิตเตอร์กับทรัมป์ โดยมีรายงานในเว็บไซต์ข่าวแอ็กซิออสด้วยว่า วันศุกร์ที่แล้วซัคเคอร์เบิร์กได้สนทนาโทรศัพท์กับทรัมป์ แต่ในการพูดคุยกับพนักงาน ซัคเคอร์เบิร์กเปิดเผยว่า เขาได้คุยโทรศัพท์กับทรัมป์หลังจากตัดสินใจไม่แตะต้องโพสต์นี้ และได้แจ้งให้ทรัมป์ทราบว่าเขารู้ว่าโพสต์นี้เป็นอันตรายและยั่วยุ แม้เขาจะรังเกียจข้อความในโพสต์นี้ของทรัมป์อย่างมาก แต่เขาก็เห็นว่าโพสต์นี้ไม่ได้ละเมิดนโยบายของเฟซบุ๊กเรื่องการกระตุ้นความรุนแรง

    แบรนดอน เดล วิศวกรอินเตอร์เฟซของเฟซบุ๊กที่ใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางวิจารณ์นายเมื่อวันจันทร์ ได้ทวีตซ้ำอีกเมื่อวันอังคาร แสดงความผิดหวังว่า "ชัดเจนแจ่มแจ้งแล้วในวันนี้ว่าผู้นำปฏิเสธจะยืนเคียงข้างพวกเรา"

    ทิโมที อาเวนี วิศวกรซอฟต์แวร์ของเฟซบุ๊ก ทำยิ่งกว่านั้นโดยการประกาศลาออกจากบริษัทนี้แล้ว "เฟซบุ๊กจะคอยขยับเสาประตูให้ทุกครั้งที่ทรัมป์บานปลาย หาข้อแก้ตัวครั้งแล้วครั้งเล่าที่จะไม่ดำเนินการกับวาทกรรมอันตรายที่เพิ่มขึ้น" พนักงานผู้นี้โพสต์ในเพจเฟซบุ๊กของเขา

    ผู้นำองค์กรสิทธิพลเมือง ได้แก่ การประชุมผู้นำว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและพลเมือง, กองทุนให้การศึกษาและช่วยเหลือทางกฎหมาย เอ็นเอเอซีพี และองค์กรคัลเลอร์ออฟเชนจ์ ที่ร่วมวิดีโอคอลนาน 1 ชั่วโมงกับซัคเคอร์เบิร์กและผู้บริหารเฟซบุ๊กคนอื่นๆ รวมถึงเชอริล แซนด์เบิร์ก ซีโอโอเฟซบุ๊ก ออกแถลงการณ์ตำหนิการปกป้องทรัมป์ของซัคเคอร์เบิร์กว่า "พวกเขาผิดหวัง และตกใจกับคำอธิบายที่ไม่อาจเข้าใจได้ของมาร์คที่อนุญาตให้โพสต์ของทรัมป์คงอยู่".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"