คมนาคมเคาะแผนฟื้นฟูขสมก.ปรับใหม่ใช้วิธีเช่ารถเมล์ไฟฟ้าเก็บค่าโดยสาร 30 บาทตลอดวัน


เพิ่มเพื่อน    

4 พ.ค.2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามการปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ว่า ขณะนี้แผนฟื้นฟู ขสมก.ได้ดำเนินการจัดทำรายละเอียดแผนงานเสร็จแล้ว ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก.นำเสนอมายังกระทรวงคมนาคมแล้ว ล่าสุดคมนาคมได้เตรียมที่จะนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) พิจารณาในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ หาก คนร.อนุมัติเห็นชอบก็ฌตรียมที่จะเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.)ต่อไป

สำหรับแผนฟื้นฟู ขสมก.ที่คมนาคมจัดทำนั้น รูปแบบจะใช้วิธีจัดหารถให้บริการ โดยการจ้างเอกชนมาวิ่งรถตามระยะทาง ซึ่งเอกชนจะต้องหารถปรับอากาศ หาพนักงาน หาเชื้อเพลิง หาที่จอดรถ ทั้งหมด โดยเป็นการรับจ้างวิ่ง ขณะเดียวกันในส่วนจองเส้นทางเดินรถให้บริการ  ขสมก. จะปรับเส้นทางเดินรถใหม่จากเดิมมีเส้นทางเดินรถทั้งสิ้น 269 เส้นทางปรับใหม่จะเหลือเพียง 108 เส้นทางเท่านั้นเพื่อไม่ให้เกิดการทับซ้อนเส้นทาง 

อย่างไรก็ตามส่วนการกำหนดอัตราค่าโดยสารจะอยู่ที่ 30 บาทตลอดวันซึ่งจากการศึกษาพบว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการวันละ2ล้านคนซึ่งจะทำให้ ขสมก.มีรายได้เฉลี่ยต่อวันที่ 60ล้านบาท ซึ่งจากการศึกษาพบว่าจะคุ้มค่าต่อการให้บริการและในแผนกำหนดว่าภายใน7ปี หลังครม.อนุมัติ EBIDAจะเป็นบวกในปี 72 สำหรับหนี้สินของ ขสมก.ปัจจุบันพบว่า มีหนี้สินกว่า 172,000 ล้านบาทและหากขสมก.ไม่มีการฟื้นฟูแลยคาดว่าในสิ้นปี 63ขสมก.จะมีหนี้สินกว่า200,000 ล้านบาท

“หากพิจาณารัฐวิสาหกิจในกระทรวงคมนาคมพบว่าจะมี4พี่น้องซึ่งทั้ง4พี่น้องจะเห็นว่าป่วยกันหมดคนที่ป่วยหนักสุดคือบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้พยายามที่จะหาวิธีรักษาแต่กระทรวงการคลังได้เป็นคนรับที่จะเอาการบินไทยไปรักษาเอง ส่วนพี่น้องที่เหลืออีก 3 ประกอบด้วย การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.),บริษัท ขนส่งจำกัด(บขส.), และ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ซึ่งทั้ง4พี่น้องต้องบอกว่าป่วยหมด”นายศักดิ์สยาม กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"