ทปอ.ไม่เอาผิดทางกม.เด็กโพสต์ข้อความเท็จ / TCASทั้ง4รอบมียอด1.9แสนราย  


เพิ่มเพื่อน    


               
4มิ.ย.63- “พีระพงศ์” เตือนการนำส่งข้อความที่ไม่เป็นจริงเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  แต่ ทปอ. ไม่ได้ดำเนินคดีเด็กที่โพสต์แต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการเตือน นักเรียนทุกคนระมัดระวังในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ทุกชนิด ส่วนยอดTCAS รวม  4 รอบ มีผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาต่อแล้ว กว่า 1.9 แสนคน  

นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้จัดการระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (ผู้จัดการ TCAS) กล่าวว่า จากข้อมูลเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2563 หลังจากที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ปิดการยืนยันสิทธิ์ของผู้ผ่านการคัดเลือกระบบ TCAS ประจำปีการศึกษา 2563  รอบ 4 แอดมิชชั่น มีความคืบหน้าดังนี้ สถาบันที่เข้าร่วม 69 แห่ง  จำนวนสาขาวิชาที่เปิดรับ 3,171 สาขา จำนวนเรียกรับ 120,966 คน จำนวนผู้สมัคร 61,386 คน จำนวนผู้ผ่านการคัดเลือก 46,512 คน จำนวนผู้ไม่ใช้สิทธิ์ 7,313 คน จำนวนผู้ยืนยันสิทธิ์ 39,199 คน จำนวนผู้สละสิทธิ์หลังจากยืนยันสิทธิ์แล้ว ไม่มี จำนวนผู้ได้สิทธิ์แล้วไม่ต้องการ 7,313 คน จำนวนผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา 39,199 คน  ซึ่งจนถึงขณะนี้ ตั้งแต่ TCAS รอบ 1-4 มีผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาแล้ว จำนวน 191,836 คน ส่วน TCAS รอบ 5 รับตรงอิสระนั้น ทปอ.ได้ขอความร่วมมือให้เปิดรับสมัครพร้อมกันในวันที่ 9 มิถุนายนนี้
 
เมื่อผู้ข่าวถามถึงส่วนกรณีที่มีนักเรียนนำส่งข้อความที่ไม่เป็นจริงเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์นั้น นายพีระพงศ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะนำส่งข้อความที่ไม่เป็นความจริง ทำให้ ทปอ.เสียหาย ส่งผลให้ความเชื่อมั่นต่อระบบ TCAS หายไป เกิดความปั่นป่วน เพราะหลังจากที่มีการนำส่งข้อความดังกล่าวเสนอผ่านทวิตเตอร์ ทำให้มีเด็กหลายคนกลับเข้ามาในระบบ TCAS จำนวนมาก ทั้งที่ข้อมูลต่างๆ ของทุกคนก็ถูกต้อง แต่เมื่อมีการส่งต่อข้อความที่ไม่เป็นความจริงดังกล่าว ก็ทำให้เกิดความวุ่นวายในสังคม ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์

“ที่ผ่านมามีนักเรียนบางคนก็แจ้งข้อความที่ไม่เป็นจริงกับ ทปอ. และเมื่อ ทปอ.ตรวจสอบและชี้แจงกลับไปเรื่องก็จบ เพราะเราสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน แต่สำหรับกรณีดังกล่าวมีการนำข้อความลงในสื่อสังคมออนไลน์ ทปอ.จึงต้องชี้แจงข้อเท็จจริงผ่านสื่อ โดยชี้ให้เห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทั้งนี้ ทปอ.ก็ไม่ได้ความดำเนินการคดีแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการเตือนนักเรียนทุกคนระมัดระวังในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ทุกชนิด ทั้งทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นนี้อธิการบดีมหาวิทยาลัยที่เป็นผู้บริหารและสมาชิกของ ทปอ.ก็รับทราบเรื่องนี้แล้ว”ผู้จัดการ TCAS กล่าว
ก่อนหน้านี้ มีเด็กรายหนึ่งออกมาโพสต์ช้อความว่า เข้าระบบTCAS แล้วไม่พบว่าตนเองติดสาขาอะไร แต่เมื่อเข้าระบบใหม่ กลับมีรายชื่อติดคณะ/สาขาวิขาที่เลือกไว้  และเด็กรายนี้ ได้กดยืนยันสิทธิ์ไปแล้ว  ซึ่งการโพสต์ดังกล่าว ถือว่าไม่เป็นความจริง และทางทปอ.ได้ชี้แจงผ่านเพจของทปอ.ไปแล้ว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"