'ชวน' ดีดปาก 'ส.ส.ก้าวไกล' อย่าใช้สภาเป็นเครื่องมือวิจารณ์สถาบันอื่น


เพิ่มเพื่อน    

4 มิ.ย.63 - ที่รัฐสภา น.ส.อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า พ.ร.บ.การโอนงบประมาณรายจ่ายฉบับนี้มี 4 หน่วยงานคือ ศาล องค์กรอิสระ อัยการ รัฐสภา ที่ได้รับงบประมาณรายจ่ายปี 2563 รวม 47,000ล้านบาท ที่ไม่ยอมร่วมโอนงบมาช่วยประชาชน อ้างว่า เป็นการตีความของคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ให้โอนงบประมาณกลับ โดยเฉพาะหน่วยงานรัฐสภานั้น รู้สึกผิดหวังที่ไม่เห็นความพยายามของประธานสภาหาวิธีคืนเงินครั้งนี้

ทำให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ชี้แจงทันทีว่า สภายินดีคืนงบประมาณให้ แต่ติดที่คณะกรรมการกฤษฎีกาบอกว่า ไม่สามารถตัดงบจากสภาได้ แต่นางอมรัตน์แย้งกลับว่า แม้คณะกรรมการกฤษฎีกาจะบอกตัดงบไม่ได้ แต่ไม่เห็นความพยายามประธานสภาหาวิธีอื่นคืนเงิน ซึ่งนายชวนตอบว่า เชื่อว่าคนส่วนมากในสภาเข้าใจกรณีนี้ แต่มีอยู่บ้างไม่ยอมเข้าใจ

จากนั้นนางอมรัตน์ได้อภิปรายพาดพิงไปถึงศาล และศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่ยอมคืนงบประมาณ โดยยกตัวอย่างงบประมาณสร้างบ้านพักตุลาการ ที่อยากให้ตุลาการที่กินหรูอยู่สบายยอมเสียสละความ สุขส่วนตัว 1ปี ทำให้นายชวนเตือนทันทีว่า อย่าไปพาดพิงถึงสถาบันอื่น เราไม่ชอบใครส่วนตัว แต่อย่าใช้สภาเป็นเครื่องมือในการวิจารณ์สถาบันอื่น ขณะที่ส.ส.รัฐบาลก็ประท้วงน.ส.อมรัตน์ที่อภิปรายเสียดสีองค์กรภายนอก จากนั้นนายชวนจึงให้น.ส.อมรัตน์อภิปรายต่อจนจบ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"