วธ.เล็งเสนอแผนฟื้นฟูหลังโควิด 7 พันล้าน ส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชน- พัฒนาสินค้าวัฒนธรรม อัดเงินเข้าระบบ


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     วันที่ 5 มิ.ย. - นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) มีมติอนุมัติพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การเงิน 3 ฉบับวงเงิน 1.9 ล้านบาท เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19 แล้ว  ในส่วนของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งเป็นคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายงบประมาณภายใต้ พ.ร.ก.ให้กระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงเน้นย้ำให้ทุกกระทรวงเร่งเสนอแผนเยียวยา โดยเฉพาะในส่วนของการใช้งบประมาณฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 4 แสนล้านบาทให้กับสำนักงบประมาณได้ทำการตรวจสอบภายในเดือน มิ.ย.นี้  ทั้งนี้ในส่วนของ วธ. ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดนำเสนอโครงการเข้ามายังสำนักปลัด วธ. โดยมีนายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัด วธ.ดำเนินการรวบรวมเสนอแผนงานภาพรวมของ วธ.

                รมว.วธ. กล่าวว่า สำหรับแผนงานหลักที่เสนอจะแบ่งเป็น 4 กิจกรรมหลัก เน้นกิจกรรมที่มีรูปแบบของการยกระดับและแพลตฟอร์ม โดยในส่วนที่เป็นลักษณะพื้นที่ต่างๆ จะให้ทางจังหวัดหรือพื้นที่ต่างๆ เสนอมาจากพื้นที่โดยตรง ดังนั้น จึงมอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะเสนอโครงการในระดับพื้นที่นำเสนอโครงการฟื้นฟูเกี่ยวกับงานด้านวัฒนธรรมมีอะไรบ้าง จากนั้นจึงแจ้งกลับมายังสำนักปลัด วธ.ให้รับทราบ   แต่ในส่วนของการเป็นการยกระดับและเรื่องแฟลตฟอร์มส่วนกลางจะเป็นผู้ดำเนินการพัฒนา ได้แก่ เรื่องการพัฒนาผลิตซีพอต หรือ สินค้าวัฒนธรรมไทยผ่านระบบออนไลน์  รวมถึงกิจกรรมฟื้นฟูการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชุมชนคุณธรรม   ล่าสุดได้รับทราบงบประมาณของแผนงานที่ส่งมาเบื้องต้นอยู่ที่ 7 พันล้านบาท  และอยู่ระหว่างการพิจารณากลั่นกรอง รายละเอียดประกอบของแต่ละโครงการเกี่ยวกับเหตุผล ความจำเป็น และเข้าหลักเกณฑ์การพิจารณาหรือไม่  

                " โครงการฟื้นฟูดังกล่าวได้มีการเพิ่มเติมจากเรื่องของการฟื้นฟูศิลปินพื้นบ้าน รวมถึงเครื่องมือประกอบวิชาชีพ ต่างๆ และเน้นโครงการที่สามารถฟื้นฟูและนำเม็ดเงินกลับเข้าสู่ระบบ ตั้งแต่ฐานราก สร้างรายได้ ทำให้เศรษฐกิจชุมชนวัฒนธรรมสามารถหมุนเวียนได้ ส่วนกรณีการช่วยเหลือกลุ่มศิลปินพื้นบ้านให้ได้รับเงินเยียวยานั้น ล่าสุดพบว่า ส่วนใหญ่ได้รับเงินเยียวยาด้านต่างๆ จากรัฐบาลไปแล้ว ยังเหลืออีก 2 พันกว่าคน ทราบว่าเร็วๆ นี้จะสามารถเสนอให้ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติได้ " นายอิทธิพล  กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"