บราซิลสังเวยไวรัสอันดับ3ของโลกแล้ว ยูเอ็นเรียกร้อง'วัคซีนของประชาชน'


เพิ่มเพื่อน    

ประเทศบราซิลของประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ผู้คัดค้านมาตรการล็อกดาวน์ควบคุมไวรัส มียอดผู้สังเวยชีวิตแซงหน้าอิตาลีมากเป็นอันดับ 3 ของโลกแล้ว ขณะเลขาธิการยูเอ็นเรียกร้องว่าวัคซีนโควิด-19 ต้องเป็น "วัคซีนของประชาชน" สำหรับคนทั้งโลก

แผนกผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลสนามเทศบาลกิลแบร์โตโนวาเอสของบราซิล ที่จัดตั้งชั่วคราวภายในโรงเรียน รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้ 180 เตียง

    เอเอฟพีรายงานว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เริ่มพบครั้งแรกในจีนเมื่อปลายปีที่แล้ว ถึงขณะนี้ทำให้มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้วมากกว่า 6.65 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 390,000 คน ถึงวันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน จากข้อมูลในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 1 ของโลก 1,872,660 คน ตามด้วยบราซิล 614,941 คน และรัสเซีย 449,256 คน

    สหรัฐยังมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลกที่ 108,211 ราย อันดับสองสหราชอาณาจักร 39,987 ราย แต่อันดับสามเปลี่ยนเป็นบราซิล 34,021 ราย มากแซงหน้าอิตาลีที่มีผู้เสียชีวิต 33,689 ราย

    ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล วิจารณ์คัดค้านมาตรการบังคับให้ประชาชนอยู่บ้าน แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในบราซิลยังเพิ่มจำนวนสูงขึ้นต่อเนื่อง ผู้นำขวาจัดรายนี้อ้างว่ามาตรการกักกันโรคเหล่านี้ทำร้ายเศรษฐกิจโดยไม่จำเป็น

    บราซิลมีสถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรงที่สุดในภูมิภาคลาตินอเมริกา แต่เม็กซิโก, เปรู, เอกวาดอร์ และชิลี ก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อวันพฤหัสบดีเม็กซิโกมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,442 ราย มากเป็นสถิติใหม่วันที่ 2 ติดต่อกัน

    การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอเมริกาใต้และอเมริกากลางรุนแรงขึ้นสวนทางกับสถานการณ์ในยุโรปซึ่งหลายชาติคลี่คลายการล็อกดาวน์ เมื่อวันพฤหัสบดี ธนาคารกลางยุโรปยังได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีก 600,000 ล้านยูโร (ราว 21.38 ล้านล้านบาท) ซึ่งทำให้โครงการกระตุ้นและบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปเพิ่มเป็น 1.35 ล้านล้านยูโรแล้ว ใกล้เคียงกับงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจฉุกเฉินของสหรัฐ

    กระทรวงแรงงานของสหรัฐเพิ่งเปิดเผยตัวเลขการว่างงานเพิ่มเติมในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้จำนวนผู้ว่างงานในสหรัฐนับแต่เกิดโรคระบาดเพิ่มเป็น 42 ล้านรายแล้ว

    อีกด้านหนึ่ง อังกฤษเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมทางไกลเพื่อระดมทุนสำหรับ กาวี กลุ่มพันธมิตรวัคซีนทั่วโลก ซึ่งมีผู้แทนจากมากกว่า 50 ประเทศ และบุคคลที่มีชื่อเสียง อาทิ บิล เกตส์ เข้าร่วมด้วย รัฐบาลต่างๆ ให้คำมั่นว่าจะสมทบทุนช่วยเหลือกาวี 8,800 ล้านดอลลาร์

    อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวถึงการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่าควรใช้เป็นประโยชน์สำหรับทุกคนทั่วโลก เป็นวัคซีนของประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้นำระดับโลกหลายคนกำลังเรียกร้อง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"