แชร์ไอเดีย DIY สุดปังไม่สนโควิด ได้ใจคนยุค New Normal


เพิ่มเพื่อน    

 ศิลปะจากเส้นไหม สู่งาน DIY ตกแต่งบ้าน จุดประกายสร้างอาชีพ

 

 

     แม้โควิด-19 จะระบาดไปทั่วโลก และส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง หลากหลายธุรกิจต้องหยุดชะงักชั่วคราว แต่มนุษย์เงินเดือนและลูกจ้างทั่วไปจำนวนมากก็ไม่คิดท้อแท้ หลายคนพลิกวิกฤติเป็นโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ เพื่อหารายได้เสริม หรือเรียนผ่านคอร์สออนไลน์ สร้างอาชีพเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง

      จากความเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมและวิถีชีวิตของผู้คนในยุคโควิด สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม ตั้งเป้าหมายจะนำนโยบายเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมของรัฐบาล ซึ่งมีฐานคิดเปลี่ยนจากการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ไปสู่สินค้านวัตกรรมที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ เป็นเครื่องมือในการสร้างรายได้ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด โดยปรับใช้กับงานด้านศิลปวัฒนธรรม ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ นำร่องจัดทำรายการว่า Plearn–ศิลป์–ร่วมสมัย ถ่ายทอดความรู้ศิลปะร่วมสมัยผ่านการถ่ายทอดสดบนออนไลน์ ทางเพจ Facebook สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

 

สอนทำบ้านแมวและของเล่นจากวัสดุเหลือใช้ในบ้าน

 

      ไอเดียของ “Plearn” มาจากคำว่า “Play & Learn” เพื่อให้เห็นว่า ศิลปะร่วมสมัยคือ การเรียน การเล่น ที่สร้างความสุขและความรู้ที่ผู้ชมสามารถนำไปต่อยอดได้พร้อมๆ กัน อีกทั้งได้นำเนื้อหาการถ่ายทอดสดเผยแพร่ในช่อง Youtube สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยเพิ่มเติม ช่วยให้ประชาชนสามารถเข้ามาเรียนรู้ศิลปะร่วมสมัยย้อนหลังได้ตลอดเวลา และผลักดันให้ยูทูบนี้เป็นช่องทางรายการด้านศิลปะร่วมสมัย โดยเตรียมทำสาระความรู้รูปแบบต่างๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้รายการ Plearn–ศิลป์–ร่วมสมัย อยู่ระหว่างการเตรียมการจัดอบรมออนไลน์เพิ่มเติม

      นอกจากนี้ ให้เข้ากับกระแสวิถีชีวิตแบบ New Normal เป็นการดำเนินชีวิตอย่างใหม่ที่แตกต่างจากอดีต นำ 2 รายการใหม่สนุกสนาน ทันสมัย ออกอากาศทางช่องยูทูบเดียวกัน ชวนคนไทยใช้โอกาสที่มี สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้ชีวิต เน้นสร้างแรงบันดาลใจ มี “แบม” ปิติภัทร คูตระกูล เป็นพิธีกร โดยรายการแรกชื่อ “ทำเป็น เล่นไป” รายการวิดีโอคลิปความยาว 5-10 นาที ชวนผู้ชมมาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์เมื่อต้องอยู่บ้าน ด้วยการสร้างเสริมทักษะความรู้ของศิลปะในด้านต่างๆ ผ่านหลากหลายงาน DIY สร้างสรรค์จากผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ นอกจากจะเป็นกิจกรรมยามว่างแล้ว งานสร้างสรรค์แบบนี้ยังเป็นอาชีพสร้างรายได้เสริม หรือรายได้หลักเลี้ยงชีพก็ได้ รายการทำเป็นเล่นไป เผยแพร่ทุกวันจันทร์และวันพุธ จำนวน 9 EP เริ่มครั้งแรกวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา รายละเอียดแต่ละ EP ดังนี้

 

.เครื่องบินดินสอสร้างสรรค์จากดินสอเหลือใช้ 

 

      EP 1 ทาสแมว เรื่องราว DIY ของคนรักแมว สอนทำบ้านแมวและของเล่น เน้นวัสดุเหลือใช้จากภายในบ้าน, EP 2 ศิลปะจากเส้นไหม DIY งานไหมพรม เชือก เป็นภาพงานตกแต่ง, EP 3 ศิลปะพับกระดาษเป็นงานบรรจุภัณฑ์,  EP 4 สมุดทำมือ, EP 5 เครื่องบินดินสอ จากดินสอเหลือใช้ของโรงเรียนอนุบาลบวกแรงบันดาลใจ เป็นเครื่องบินจิ๋ว, EP 6 โคมไฟจากตะกร้าพลาสติก, EP 7 กระเป๋าจากเสื้อยืดเก่า, EP 8 ปกเสื้อ DIY เครื่องประดับจากปกเสื้อ และ EP 9 เข็มขัดเก่า DIY เป็นกระเป๋าใบใหม่

 

ไอเดียสุดปัง เข็มขัดเก่า DIY เป็นกระเป๋าใบใหม่

 

      รายการที่ 2 ชื่อ “ศิลปะอำรุง” เป็นรายการวาไรตี้ทอล์ก ภายใต้รูปแบบและภาพการนำเสนอที่ทันสมัย ชี้ชวนให้ผู้รับชมได้มองเห็นโอกาสใหม่ๆ ในการหาเลี้ยงชีพ ผ่านการจุดประกายจากศิลปินที่จะมาเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราว การค้นพบคุณค่าของงานศิลปะในรูปแบบต่างๆ ด้วยการสังเกต และการนำมาปรับใช้ จนสามารถเป็นอาชีพได้ อาทิ วรรณกรรม เรขศิลป์ ดนตรี เผยแพร่ทุกวันศุกร์ เริ่มครั้งแรกวันที่ 19 มิ.ย.นี้ EP 1 ศิลปะชูรส เสนอเรื่อง Food stylist โดยคุณดวงฤทธิ์ แคล้วปลอดทุกข์, EP 2 ศิลปะนำโชค เสนอเรื่องราวเส้นทางดนตรีของคุณนำโชค ทะนัดรัมย์ (สิงโต นำโชค), EP 3 ศิลปะเขียนชีวิต เสนอการเป็นนักเขียนของภานุมาศ ทองธนากุล นามปากกาใบพัด, EP 4 ศิลปะเดินทาง เสนอศิลปะการสร้างตัวอักษร จากการสังเกตสิ่งต่างๆ รอบตัวของธีระวัฒน์ พจน์วิบูลย์ศิริ และ EP 5 ศิลปะศรัทธา เสนอเรื่องการสร้างผลงานจากความศรัทธา โดยพลัฎฐ์ กุลจิตติเศรษฐ์ ทุกตอนของรายการจะมีกิจกรรม พร้อมของที่ระลึก เช่น เสื้อยืดของรายการ งานประดิษฐ์ หรือของที่ระลึกจากวิทยากรมอบแก่ผู้ติดตามรายการด้วย

      ไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำงาน DIY รายการแนะนำพร้อมวิธีการทำ อุปกรณ์หลักที่สำคัญ นอกจากจะได้ไอเดียจากการใช้ศิลปะมาเชื่อมโยงให้เข้ากับชีวิตและสถานการณ์ปัจจุบันแล้ว ทำดีๆ เปิดร้านออนไลน์ออฟไลน์ค้าขายร่ำรวย

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"