'รศ.ดร.ธนชาติ'ชี้ปลุกกระแส'วันเฉลิม'ต้องทำทุกกรณีทุกรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

10 มิ.ย.2563 - รศ.ดร.ธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้อำนวยการสถาบันไอเอ็มซี โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เห็นกระแสการตื่นตัวเรื่องการหายตัวไปของนายวันเฉลิม ก็นับเป็นเรื่องดีแต่จริงๆแล้วเราก็ควรไปศึกษากรณีการบังคับให้สูญหายที่เกิดขึ้นในประเทศไทยด้วย รายงานของสหประชาชาติชี้ให้เห็นว่ามีถึง 86 ราย และถ้าเราดูกันลึกจริงๆมีมาทุกยุคทุกสมัย แทบทุกรัฐบาลบางช่วงรัฐบาลจากการเลือกตั้งก็มีการสูญหายจำนวนมาก ซึ่งคงต้องไปดูกันจริงๆว่าเกี่ยวข้องกับผู้ใด บางครั้งก็อาจเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่บางส่วน

กรณีนายวันเฉลิมน่าสนใจที่ฝ่ายการเมืองพยายามปลุกกระแสขึ้นมา ทั้งๆที่คนจำนวนมากอาจแทบไม่ทราบมาเลยว่าเขาคือใครมาก่อน ในฐานะที่ส่วนตัวติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ลี้ภัยและฝ่ายต่อต้านในต่างประเทศต้องยอมรับเลยว่า แม้จะรู้จักชื่อคนมากมายทั้ง ดร ปวิน, จรัล, สุนัย, Andrew, จอม, สมศักดิ์ และอีกสารพัดชื่อในยุโรปและอเมริกา หรือกลุ่มที่เคยสาบสูญอย่างที่เคลื่อนไหวแถวประเทศอินโดจีนอย่างสุรชัย ลุงสนามหลวง แต่ผมไม่รู้จักชื่อวันเฉลิมมาก่อน ก็เลยแปลกใจว่าทำไมต้องอุ้มและปลุกกระแสให้เขาเป็นข่าว การถูกอุ้มและบังคับสูญหายไม่ควรเกิดขึ้น บางกรณีอย่างแถวประเทศลาวชัดเจนว่าเป็นประเด็นการเมือง และคนที่หายไปนี่เป็นที่รู้จักและเป็นตัวการสำคัญ แต่กรณีนี้ก็น่าแปลกใจว่าทำไมต้องเป็นเขา และเขาคือใครที่แม้แต่คนติดตามกลุ่มเหล่านี้ระดับหนึ่งอย่างผมยังไม่รู้จัก แล้วทำไมต้องไปอุ้มให้เป็นกระแสทางการเมือง 

ดังนั้นไหนๆเราจะปลุกกระแส Enforced and involuntary disappearance แล้ว ควรจะมองทั้งหมด ทุกคนที่เกิด ทุกรัฐบาล และสิ่งเหล่านี้ไม่ควรเกิดขึ้นอีกต่อไป แต่อย่าแค่ปั้นให้เกิดกระแสการเมืองเฉพาะบางคน ที่ไม่ทราบชัดเจนว่าทำไมจึงเกิดเหตุการณ์อุ้ม เพียงเพื่อหวังผลการเมืองของคนบางกลุ่มที่ต้องการสร้างกระแส
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"