'อดีต รมว.คลัง' งับดราม่าสาวน้อยใจแฟนคิดสั้นผูกคอตาย โยงต่ออายุ 'พรก.ฉุกเฉิน' เกินจำเป็น


เพิ่มเพื่อน    

10 มิ.ย.63 - นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thirachai Phuvanatnaranubala หัวข้อ "พรก.ฉุกเฉินคงต้องต่ออายุไปอีกนาน?" ระบุว่า ผมขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุด เมื่ออ่านเฟซบุ๊กของคุณศักดิ์สิทธิ์ แสงแก้ว ที่โพสต์ว่าภริยาฆ่าตัวตาย เพราะไปกู้เงินมาทำร้าน แต่เปิดไม่ได้ ค้างค่าเช่า จนต้องถูกไล่ที่ ไม่มีทางฟื้นธุรกิจ ผมขอให้กำลังใจแก่นักธุรกิจ SME ที่เดือดร้อนเพราะมาตรการของรัฐบาลที่ใช้ พรก.ฉุกเฉินเกินความจำเป็น จนกระทั่งคนจะตายเพราะไม่มีกินมากกว่าจะตายเพราะโควิด ขอให้อย่าทำร้ายตนเอง แต่ให้ปรึกษานักกฎหมายหาทางออก เพราะยอมล้มละลายเพื่อฟื้นขึ้นใหม่ภายหลัง ยังดีกว่าฆ่าตัวตาย

นายธีระชัย กล่าวว่า ประเทศไทยยังมีความอึมครึมจาก พรก.ฉุกเฉิน จึงไม่สามารถโปรโมทไทยเที่ยวไทยได้อย่างจริงจัง แทนที่รัฐบาลจะทำให้ประชาชนมั่นใจ กระตุ้นว่า ใครมีฐานะให้ควักกระเป๋าออกมาใช้เงินกันเหมือนเดิม รัฐบาลกลับเดินต่อบรรยาการเคร่งเครียด ส่วนธุรกิจอื่นที่การจ้างงานกลับมาเร็ว ก็คือก่อสร้าง สุขภาพ และค้าปลีก

ผมจึงเห็นว่า สถานการณ์ในไทยกำลังจะทรุดลงอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่แต่ธุรกิจ SME ที่จะต้องปิดกิจการ แต่จะลามไปยังธุรกิจขนาดใหญ่มากขึ้นด้วย เดิมผู้ว่างงานมีแต่ระดับแรงงาน ในอนาคตอันใกล้ จะมีระดับออฟฟิศ และเจ้าของร้าน ตกงาน/ปิดร้าน กระทบกระแสเงินสดหมุนเวียนไปเป็นลูกโซ่ นอกจากนี้นักศึกษาจบใหม่กว่า 60% จะหางานไม่ได้อีกด้วย

ในอนาคต คนเหล่านี้จะหวนคิดถึง พรก.ฉุกเฉิน ที่ทำลายบรรยากาศการกิน การเที่ยว ทั้งที่จำนวนคนติดเชื้อรายใหม่ในประเทศเป็นศูนย์หลายวันแล้ว ดังนั้น เมื่อรัฐบาลต่อ พรก.ฉุกเฉิน จนเกินเวลาจนเกินจำเป็น ก็จะยิ่งสร้างความไม่พอใจในกลุ่มผู้ตกงาน และยิ่งนานวัน ก็จะยิ่งหนักขึ้นไปเรื่อยๆ เมื่อภาวะฝืดเคืองยิ่งหนักขึ้นไปเรื่อยๆ รัฐบาลก็ยิ่งจำเป็นจะต้องต่ออายุ พรก.ฉุกเฉิน เพื่อคุมไม่ให้คนประท้วง จะยิ่งเป็นสาละวันเตี้ยลง เตี้ยลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดิ์สิทธิ์ แสงแก้ว สามีหญิงสาวผู้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายในพื้นที่เทศบาลนครพนม ได้โพสต์เฟซบุ๊กเล่าเรื่องราวของครอบครัวหลังจากภรรยาที่มีลูกด้วยกันยังเล็ก เสียชีวิตอย่างกะทันหันหลังจากคิดสั้น โดยชายหนุ่มรายนี้ได้โพสต์ข้อความว่า จะรอให้ตายอีกกี่คนถึงจะให้ธุรกิจกลางคืนเปิดได้ รัฐบาลเป็นคนสั่งปิดแต่ไม่ดูแลเยียวยา วันนี้เป็นคิวเมียผมที่ฆ่าตัวตาย ซึ่งโพสต์ไว้เมื่อเวลา 13.03 น. วันที่ 9 มิถุนายน 2563

จากการตรวจสอบพบว่า นายศักดิ์สิทธิ์ได้ลบโพสต์ดังกล่าว หลังจากมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยตั้งข้อสังเกตว่า ฝ่ายหญิงผู้ตายได้โพสต์ว่าน้อยใจสามีอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากมีปัญหาทะเลาะกับแฟนหนุ่มและโดนไล่ออกจากบ้าน ซึ่งก่อนหน้านี้พยายามฆ่าตัวตายมา 2 ครั้งแล้ว แต่แฟนหนุ่มห้ามไว้ได้ทัน

ทั้งนี้ ชาวเน็ตหลายคนตามเข้าไปส่องในเฟซบุ๊กของหญิงสาวผู้เสียชีวิต ก็พบว่าไม่มีโพสต์ไหนเลยที่พูดถึงรัฐบาลหรือปัญหาที่ร้านได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 แต่ปรากฏว่าทางแฟนหนุ่มฉวยโอกาสสร้างกระแสดราม่าโทษมาตรการรัฐเพื่อขอความเห็นใจจากสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"