'ทรัมป์'ราดน้ำมัน ชี้ผู้ประท้วงวัยชรา'จัดฉาก'ให้ตำรวจผลักล้ม


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เชื่อทฤษฎีสมคบคิดของสถานีทีวีฝ่ายขวา ทวีตโจมตีชายวัย 75 ปีที่ร่วมชุมนุมประท้วงการตายของจอร์จ ฟลอยด์ ในเมืองบัฟฟาโล แต่โดนตำรวจผลักล้มหัวกระแทกพื้นเจ็บสาหัสเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเป็นสมาชิกกลุ่มซ้ายจัดที่อาจจัดฉากให้ดูออกมารุนแรงเกินจริง ส่วนพิธีฝังศพของฟลอยด์มีขึ้นที่โบสถ์ในเมืองฮุสตันเมื่อวันอังคาร

ภาพนิ่งจากวิดีโอ เผยสภาพที่มาร์ติน กูจีโน นอนหลั่งเลือดบนบาทวิถีหลังจากโดนตำรวจผลักหงายหลังตึงขณะร่วมการชุมนุมที่เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว

    มาร์ติน กูจีโน ผู้ประท้วงวัย 75 ปี เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงที่เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีวิดีโอบันทึกภาพช่วงขณะที่เขาโดนตำรวจเมืองบัฟฟาโลนายหนึ่งผลักล้มลง ขณะที่เขายืนขวางทางแถวของตำรวจที่เคลื่อนกำลังเข้าหาผู้ชุมนุม กูจีโนโดนผลักหงายหลังศีรษะกระแทกพื้นบาทวิถี ศีรษะแตกเลือดไหลออกจากบริเวณหลังหู วิดีโอนี้แพร่สะพัดอย่างรวดเร็วและยิ่งกระพือความโกรธที่ชาวอเมริกันมีต่อการปฏิบัติอย่างโหดร้ายของตำรวจ

    ตำรวจที่ผลักเขาคือ แอรอน ทอร์กัลสกี อายุ 39 ปี และตำรวจอีกนายที่เดินผ่านร่างแน่นิ่งของเขา คือ โรเบิร์ต แม็กคาบี วัย 32 ปี โดนตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายและโดนพักงานโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2563 กล่าวว่า เมื่อวันอังคาร ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตถึงเหตุการณ์นี้ อ้างว่ากูจิโนอาจเป็นสมาชิกของขบวนการซ้ายจัดแอนติฟาต่อต้านฟาสซิสต์ ซึ่งทรัมป์และสมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนกล่าวโทษว่าก่อความรุนแรงในการชุมนุมประท้วงการตายของจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่เสียชีวิตภายหลังโดนตำรวจควบคุมตัวเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม

    ทรัมป์ทวีตว่า กูจิโนวัย 75 ปี ปรากฏตัวบริเวณนั้นเพื่อสแกนการสื่อสารของตำรวจเพื่อทำให้อุปกรณ์สื่อสารใช้การไม่ได้ จากที่ตัวเขาได้ดูในโอเอเอ็นเอ็น (วันอเมริกานิวส์เน็ตเวิร์ก) กูจิโนล้มแรงกว่าที่โดนผลักอีก อาจเป็นการจัดฉากหรือเปล่า แต่นอกเหนือจากการอ้างอิงรายงานข่าวนี้ ทรัมป์ไม่ได้แสดงหลักฐานใดๆ

    โอเอเอ็นเอ็นเป็นสถานีโทรทัศน์ฝ่ายขวาที่ชำนาญด้านทฤษฎีสมคบคิดและกลายเป็นช่องยอดนิยมของทำเนียบขาว รายงานของสถานีนี้ที่ทรัมป์ได้ดูอ้างว่า มีวิดีโอชิ้นใหม่ที่แสดงให้เห็นว่ากูจิโนกำลังพยายามใช้โทรศัพท์ของเขาสแกนเครื่องมือสื่อสารของตำรวจ

    เอเอฟพีกล่าวว่า ภาพในคลิปนั้นเผยให้เห็นแค่ว่ากูจิโนกำลังถือโทรศัพท์ด้วยมือขวา ส่วนแอปพลิเคชันสแกนเนอร์ตำรวจ ที่ทำให้ผู้ใช้แอปฟังคลื่นความถี่วิทยุจราจรของตำรวจได้นั้น เป็นแอปถูกกฎหมายและใช้กันโดยทั่วไปในสหรัฐ

    แอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า ทวีตของทรัมป์ทำให้เขาสะอิดสะเอียน เขากล่าวหาชายคนนี้ว่าเกี่ยวข้องกับแอนติฟา ซึ่งไม่มีหลักฐานพิสูจน์ ในช่วงเวลาของความเจ็บปวดและโกรธ ทรัมป์กลับราดน้ำมันลงกองไฟ เขาควรขอโทษ

    ทรัมป์ทวีตข้อความดังกล่าวไม่กี่ชั่วโมงก่อนงานศพของฟลอยด์ที่เมืองฮุสตันเมื่อวันอังคาร

    พิธีฝังศพของจอร์จ ฟลอยด์ ชายแอฟริกันอเมริกัน วัย 46 ปี ที่เสียชีวิตระหว่างโดนตำรวจควบคุมตัวที่เมืองมินนีแอโพลิส เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม จัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่โบสถ์เฟาน์เทินออฟเพรซในเมืองฮุสตัน รัฐเทกซัส บ้านเกิดของเขา มีผู้ร่วมพิธีในโบสถ์ราว 500 คน รวมถึงนักการเมือง, นักเคลื่อนไหวสิทธิพลเรือนและคนดัง ได้แก่ แชนนิง เททัม, เจมี ฟ็อกซ์, ไทเลอร์ เพอร์รี และฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ แชมป์เปียนมวยโลก

    โจ ไบเดน ที่เดินทางมาเยี่ยมครอบครัวของฟลอยด์แล้วเมื่อวันจันทร์ ในพิธีปลงศพที่โบสถ์เมื่อวันอังคารเขาส่งวิดีโอกล่าวไว้อาลัยฟลอยด์ บอกว่า วันนี้เป็นเวลาของการรับฟังและเยียวยา เป็นเวลาของความยุติธรรมทางเชื้อชาติในอเมริกา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"