สวีเดนปิดคดี ระบุตัวฆาตกรฆ่าอดีตนายกฯ โอลอฟ พาลเมอ


เพิ่มเพื่อน    

อัยการสวีเดนเผยชื่อผู้ต้องสงสัยสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีโอลอฟ พาลเมอ ที่โดนยิงเสียชีวิตเมื่อปี 2529 เป็นอันปิดคดีที่สอบสวนมานานกว่า 30 ปี

แฟ้มภาพ นายกฯ โอลอฟ พาลเมอ กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ

    ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุสังหารโอลอฟ พาลเมอ ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ชื่อสติก เองสตอร์ม อดีตที่ปรึกษาบริษัทโฆษณาที่ฆ่าตัวตายไปแล้วในปี 2543 เขามีแนวคิดต่อต้านนโยบายปีกซ้ายของนายกฯ

    พาลเมอ วัย 59 ปี โดนยิงจากด้านหลังเมื่อเย็นวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2529 หลังไปชมภาพยนตร์กับภรรยาในกรุงสตอกโฮล์ม ในเย็นวันนั้นเขาบอกบอดี้การ์ดให้กลับไปได้ คดีนี้เรียกคนมาสอบสวนมากกว่า 10,000 คน และมีผู้สารภาพว่าเป็นผู้ลงมือ 134 คน

    คริสเตอร์ เพียเตอร์สฌอน หัวหน้าอัยการสวีเดน แถลงเมื่อวันพุธที่ 10 มิถุนายน ว่า มือปืนที่สังหารนายกฯ โอลอฟ พาลเมอ คือ สติก เองสตอร์ม แต่เนื่องจากเขาเสียชีวิตแล้ว จึงไม่สามารถนำตัวมารับโทษได้ จึงขอปิดคดีนี้

    ในปีที่ก่อเหตุ เองสตอร์มอายุ 52 ปี ตอนแรกตำรวจเรียกเขามาสอบสวนในฐานะพยาน แต่ตำรวจไม่เชื่อคำให้การของเขา เนื่องจากเขาเปลี่ยนเรื่องที่เล่าหลายครั้ง เพียเตอร์สฌอนเผยว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนพบว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้มีประวัติเคยใช้อาวุธ, เคยเป็นทหารและเป็นสมาชิกของชมรมยิงปืน และมักวิจารณ์นโยบายของพาลเมอ ญาติของผู้ต้องสงสัยเผยว่าเขามีทัศนคติด้านลบต่อนายกฯ นอกจากนี้ยังมีปัญหาทางการเงินและติดสุรา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"