จนท.เกษตรบุกพิสูจน์ 'ทุเรียนป่า' ลูกดกอายุกว่า 170 ปีต้นเดียวใน จ.ตรัง เตรียมเพาะขยายพันธุ์


เพิ่มเพื่อน    

เกษตรอำเภอเมืองตรังพาชิมทุเรียนลูกดกอายุกว่า 170 ปีที่มีเพียงต้นเดียวในจ.ตรัง เจ้าของเผยเป็นทุเรียนป่าขึ้นเองตามธรรมชาติที่ปู่ทวดเล่าให้ฟังว่ามีมาตั้งแต่สมัยหอบเสื่อผืนหมอนใบจากเมืองจีนมาตั้งรกรากที่ตำบลบางรัก อ.เมืองตรัง ขณะที่นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรสอนวิธีการเพาะเมล็ดและเสียบยอดเพื่อให้ได้ต้นพันธุ์ที่มีลักษณะเด่นเหมือนต้นเดิมมากที่สุด

11 มิ.ย.63 - นายประวิทย์ เตชชีวพงศ์ เกษตรอำเภอเมืองตรังพร้อมด้วยนายประทิ่น วรรณงาน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการฯและเจ้าหน้าที่เกษตรตำบลบางรัก อ.เมืองตรัง พาชิมทุเรียนป่าอายุไม่ต่ำกว่า 170 ปีที่บ้านของนางละออง วังกุลางกูร อายุ 76 ปีที่หมู่ 4 ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งร่ำลือกันว่าทุเรียนป่าต้นนี้มีรสชาติหวานมัน หอมและไม่มีหนอนเจาะผลทุเรียน รวมทั้งไม่เคยเน่าเสียเลยแม้แต่ลูกเดียว

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงพบต้นทุเรียนป่าอายุกว่า 170 ปี ยังคงมีลูกดกเต็มต้น ความสูงจากพื้นดินประมาณ 30 เมตร ขนาดความกว้าง 3 คนโอบและมีลูกสุกร่วงหล่นลงมาเต็มกะละมังในคืนเดียว โดยแต่ละลูกจะมีขนาดไม่ใหญ่มากนักคือประมาณ700 กรัมถึง 1 กิโลกรัม เมื่อเจ้าหน้าที่ฯ ปอกดูเนื้อในนับสิบลูก ไม่พบเน่าเสียแม้แต่ลูกเดียว อีกทั้งรสชาติออกมันมากกว่าหวาน เนื้อสวย แน่นเต็มวาง

ซึ่งคุณยายละอองภูมิใจกับทุเรียนป่าต้นนี้มาก หมั่นรดน้ำแม้ในช่วงหน้าแล้งเพื่อไม่ให้ยืนต้นตายและได้เก็บขายมาตั้งแต่ยังเด็กเพื่อหาเงินไปเรียนหนังสือ และด้วยรสชาติที่หวานมันไม่เหมือนใคร คุณยายละอองจึงทิ้งเมล็ดทุเรียนป่าเพื่อเพิ่มจำนวน แต่รสชาติก็ไม่เหมือนกับต้นเดิม โดยในวันนี้ นายประทิ่นฯ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองตรัง จึงได้แนะนำลูกชายของคุณยายละอองให้รู้จักวิธีเพาะเมล็ดอย่างถูกต้อง เพื่อให้ได้ต้นทุเรียนที่มีรสชาติเหมือนต้นเดิมมากที่สุด สร้างความดีใจให้กับคุณยายเป็นอย่างมากจึงได้ยกทุเรียนป่าทั้งกะละมังให้กินโดยไม่หวง แต่หากขายก็มีคนมาเหมาซื้อทุกปีราคาตั้งแต่กิโลกรัมละ 30-50 บาท แต่ปีนี้คุณยายไม่ขายเพราะผลผลิตมีน้อยหรือประมาณ 250 ลูกเนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งที่ผ่านมา

โดยคุณยายละอองเล่าว่า มีมาตั้งแต่สมัยทวด ซึ่งทวดมาจากเมืองจีนและมาจับจองที่นี่ซึ่งเป็นป่าอยู่ในตอนนั้น อายุประมาณ 170 ปี ซึ่งทุกปีทุเรียนจะมีลูกประมาณ 500 ลูกแต่ปีนี้มีลูกน้อยที่สุดคือครึ่งต่อครึ่ง โดยตนได้ขายทุเรียนมาตั้งแต่สมัยเด็กๆต้องหิ้วทุเรียนไปขายราคาคู่ละ 5 บาท ถือว่าเป็นทุเรียนที่อายุมากที่สุดในละแวกนี้ เป็นทุเรียนป่าสมัยทวดเดินทางมาทางเรือจากเมืองจีน ซึ่งมีอายุประมาณ 170 ปี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"