คุณค่าแห่งน้ำใจและไมตรี


เพิ่มเพื่อน    

                                                (1)

        ร่วงกันไปผล็อยๆ...สำหรับผู้ที่เคยเกิดขึ้น-ตั้งอยู่-และสุดท้ายต้องดับไป เปลี่ยนแปลง ไป ตามกฎอนิจจัง วัฏสังขารา ทั้งดาราและผู้กำกับชื่อดัง อย่าง ศรัณยู วงษ์กระจ่าง ทั้งนักวิชาการและนักการเมือง อย่าง อาจารย์โต้ง-ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ต่างตัดสินใจลา-ละ-สละจากโลกใบนี้ ไปในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน...

                                                        (2)

        แม้ว่าจะไม่ได้เคยรู้จัก มักคุ้น กับบุคคลทั้งคู่...โดยสำหรับ อาจารย์โต้ง นั้น อาจเคยพูดคุย เห็นหน้า เห็นตา กันซักครั้ง-สองครั้ง แต่ดาราและผู้กำกับอย่าง ศรัณยู นอกจากเคยได้เจอในจอเงิน จอแก้ว จออื่นๆ ก็แทบไม่เคยมีโอกาสได้เจอเอาเลยแม้แต่น้อย แต่สิ่งที่น่าจะหยิบยกมาพูดถึง สำหรับการจากไปของบุคคลทั้งสอง ก็คือแม้ว่าทั้งคู่จะเคยมีส่วนข้องแวะ พัวพัน กับความเป็นไปในทางการเมืองอยู่บ้างในบางระดับ บางช่วง บางระยะ หรืออาจต้องถูกแยกข้าง แยกฝ่าย ให้กลายเป็นฝ่ายโน้น ฝ่ายนี้ ฝ่ายมันหรือฝ่ายเรา แต่ท่ามกลางการจากไปของบุคคลทั้งสอง ดูเหมือน...ไม่ว่าฝ่ายไหน ต่อฝ่ายไหน ไม่ว่าฝ่ายมึง หรือฝ่ายกู ล้วนแต่พร้อมที่จะหันมาให้ความเคารพ ความอำลา-อาลัย ต่อการจากไปของ ศรัณยู และ อาจารย์โต้ง แบบบริสุทธิ์ใจ และเต็มอก เต็มใจ ไปด้วยกันทั้งสิ้น ทั้งปวง...

                                                      (3)

        อันนี้นี่แหละ...ที่ออกจะน่าสนใจ น่าคิดสะกิดใจเอามากๆ แม้ว่าอันตัวเราเอง หรืออันตัวข้าพเจ้าเอง จะไม่ได้มีโอกาสพบ สัมผัส จนสามารถรับรู้รายละเอียดเบื้องลึก เบื้องหลัง หรือเบื้องหน้า ของบุคคลทั้งสอง พอที่จะเอามาแยกแยะอะไรต่อมิอะไรได้ แต่เท่าที่ฟังๆ หรือเท่าที่พยายามรวบรวมบรรดา ปฏิกิริยา ต่างๆ ที่ไม่ว่าฝ่ายไหนต่อฝ่ายไหน ฝ่ายมึง ฝ่ายกู ฝ่ายมัน หรือฝ่ายเรา มีต่อดาราและผู้กำกับ อย่าง ศรัณยู หรือนักวิชาการ-นักการเมือง อย่าง อาจารย์โต้ง ที่ออกจะคล้ายกันเอามากๆ นั่นก็คือ ความจริงใจ หรือ ความบริสุทธิ์ใจ ที่มีอยู่ภายในตัวตน บุคลิก ทัศนคติและอารมณ์ความรู้สึกของบุคคลทั้งคู่ อันเป็นสิ่งที่อาจมีคุณค่า ราคา เหนือไปกว่า การเมือง หรือความเป็นฝักเป็นฝ่ายในทางการเมือง ไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า...

                                                       (4)

        ดาราและผู้กำกับ อย่าง ศรัณยู นั้น...แม้ว่าจะเคย ขึ้นเวทีพันธมิตรฯ เคยถูกกล่าวหา หรือเป็นผู้ต้องหา คดีก่อการร้าย ไม่ต่างไปจากแกนนำ แกนนั่ง แกนนอน หรือนักเคลื่อนไหวมวลชนรายอื่นๆ แต่ดูเหมือนว่า...ด้วยสิ่งที่เรียกว่า ความจริงใจ หรือ ความบริสุทธิ์ใจ ที่ไม่ว่าใครต่อใคร หรือฝ่ายไหนต่อฝ่ายไหน สามารถรับรู้และสัมผัสได้ โดยไม่จำเป็นต้องรู้จัก มักจี่ ดาราและผู้กำกับรายนี้มาก่อนเอาเลยก็ยังได้ เลยทำให้ความตาย หรือการลา-ละ-สละไปจากโลกใบนี้ของบุคคลผู้นี้ ได้รับการแสดงออกถึงความเคารพ ความอำลา-อาลัย อย่างจริงใจและบริสุทธิ์ใจ โดยไม่มีใครคิดจะไปกระแหนะ กระแหน ใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย...

                                                        (5)

        เช่นเดียวกับ อาจารย์โต้ง-ไกรศักดิ์ นั่นแหละ...ไม่ว่าจะเคยอยู่พรรคชาติไทย พรรคประชาธิปัตย์ เคยอยู่ท่ามกลางแรงเสียดสีทางการเมืองในระดับแกนกลาง ขณะสังกัด ชมรมบ้านพิษฯ (ที่ปรึกษานายกฯ บ้านพิษณุโลก) เคยออกแรงยุบรรดา เอ็นจีโอ ทั้งหลายมาโดยตลอด ฯลฯ แต่ก็น่าจะด้วย ความจริงใจ หรือ ความบริสุทธิ์ใจ ที่ว่านี่แหละ ที่ทำให้ไม่ว่าบรรดา สลิ่ม หรือ ควายแดง ไม่ว่า ไพร่ หรือ อำมาตย์ ไม่ว่าพวก ประชาธิปไตยจ๋า หรือพวก อนุรักษ์สุดลิ่มทิ่มริดสีดวงทวาร ฯลฯ ต่างไม่เคยคิดจะถือ อาจารย์โต้ง เป็นศัตรู เป็นฝ่ายตรงกันข้าม ไม่ว่างานวันเกิด วันแต่ง วันโกน ฯลฯ ของ อาจารย์โต้ง ที่ซอยราชครู จึงเต็มไปด้วยความหลากหลายสีสัน สีเสื้อ หรือกลายเป็นวันที่ อยู่เหนือการเมือง ไปโดยปริยาย...

                                                       (6)

        ด้วยอานุภาพของ ความจริงใจ หรือ ความบริสุทธิ์ใจ อันเป็นสิ่งที่ไม่ได้มีพื้นฐานมาจากความโกรธ เกลียด เคียดแค้น อาฆาต พยาบาท ริษยาและชิงชัง ใดๆ ก็ตาม แต่มาจากความคิด-ความอ่านอันเป็นไปตามสภาพแวดล้อม ในแต่ละช่วง แต่ละระยะ แบบชนิดเปิดเผย ตรงไป-ตรงมา ไม่ได้มีนอก มีใน มีประโยชน์ส่วนตัว หรือ ความเห็นแก่ตัว ใดๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเลยแม้แต่น้อย อะไรต่อมิอะไรเหล่านี้นี่เอง...ที่ทำให้ฝ่ายต่างๆ ไม่ว่าฝ่ายมึง ฝ่ายกู ฝ่ายมัน หรือฝ่ายเรา ต่างเกิดความอำลา-อาลัย ต่อการจากไปของบุคคลทั้งสอง อย่างพร้อมเพรียงกันโดยถ้วนหน้า หรือพูดง่ายๆ ว่า...ด้วยความจริงใจ ความบริสุทธิ์ใจ อันไม่ต่างอะไรไปจากความมีมิตรจิต มิตรใจ ความมีน้ำจิต น้ำใจ ที่บริสุทธิ์ เปิดเผย ตรงไป-ตรงมา แบบเดียวกับ ความเป็นเพื่อน นั่นแหละ เอาไป-เอามาแล้ว...อาจมีคุณค่า ราคา สูงยิ่งกว่า การเมือง หรือความเป็นฝักเป็นฝ่ายทางการเมืองเอาเลยก็ไม่แน่!!! ดังนั้น...บรรดาผู้ที่เคยมีเพื่อน หรือเคยเป็นเพื่อนกับใครต่อใครทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนกิน เพื่อนกัน เพื่อนแท้ เพื่อนตาย ไปจนถึงเพื่อนร่วมแผ่นดิน และเพื่อนร่วมวัฏสงสาร น่าจะพยายามหันมาทะนุถนอมสิ่งเหล่านี้ให้มากๆ เข้าไว้นั่นแหละดี...

                                  -----------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"