กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

        หากยึดตามคำสั่ง บิ๊กอ๋อย-พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (ผบช.ทท.) มีคำสั่งให้ พล.ต.ต.กฤษศักดิ์ สงมูลนาค ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 (ผบก.ทท.3) ไปปฏิบัติราชการที่ ศปก.บช.ทท. โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิมตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.63 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง พร้อมตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน กรณีมีภาพข่าว ผู้การฯ กฤษศักดิ์ พร้อม พ.ต.ต.ปริญญา รักษาแก้ว สว.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.3, ข้าราชการตำรวจในสังกัด, ที่ปรึกษาและอาสาช่วยเหลือตำรวจท่องเที่ยว ตรวจเยี่ยมสถานที่ท่องเที่ยว ใช้เฮลิคอปเตอร์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บินไปลงกลางลานวัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช นับจากวันที่คำสั่งออกไป 7 วันตามกำหนดตรวจสอบข้อเท็จจริงตรงกับวันที่ 14 มิ.ย.พอดิบพอดี ก็จะได้รู้ข้อเท็จจริงแล้วว่าการใช้เฮลิคอปเตอร์สำนักงานตำรวจแห่งชาติไปลงที่ลานวัดไอ้ไข่  มีมูลเพียงพอให้สอบสวนทางวินัยต่อหรือไม่ เพราะจนถึงป่านนี้ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงน่าจะอยู่ในมือ "บิ๊กอ๋อย" แล้ว เพียงแต่ "บิ๊กอ๋อย" จะนำผลตรวจสอบเพื่อนร่วมรุ่น  นรต.38 ออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะหรือไม่ หรือจะเก็บเอาไว้ดำเนินการเป็นการภายใน โดยไม่อยากให้สังคมรับรู้รับทราบ ก็เป็นอำนาจ "ผบช.อ๋อย" จะว่ากันไปตามดุลพินิจพิจารณา ๐

        เป็นไปตามสเต็ป เป็นไปตามไฟต์บังคับ หลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าทลายบ่อนพนันขนาดใหญ่ ในพื้นที่ ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง จับกุมนักพนัน 130 คน ดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันลักลอบเล่นการพนัน (ไพ่เสือมังกร, ไฮโล, เครื่องสล็อต) โดยผิดกฎหมาย และร่วมกันชุมนุม ทำกิจกรรม หรือมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมตรวจยึดของกลาง เครื่องเล่น อุปกรณ์การพนัน เงินสด ชิปต่างๆ รวมกว่า 55 รายการ พล.ต.ต.ฉลอง สุขจันทร์ ผบก.ภ.จว.ระยอง ก็ต้องมีคำสั่งเด้ง 5 เสือโรงพักมาบตาพุด เข้ากรุ ศปก.ภ.จว.ระยอง ทั้ง พ.ต.อ.เมธา วงศ์อนันต์นนท์ ผกก.สภ.มาบตาพุด, พ.ต.ท.มานิตย์ บุญมาเลิศ รอง ผกก.ป., พ.ต.ท.คะแนน พวงมาลัย รอง ผกก.สส., พ.ต.ท.สุรสิงห์ สุขมาก สว.สส., ร.ต.อ.ประเสริฐ แดงกระจ่าง สวป. และสุดท้ายกระแสร้อน บ่อนใหญ่ๆ เช่นนี้ บิ๊กยิ้ม-พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 (ผบช.ภ.2) ก็ต้องสะบัดปากกาเซ็นคำสั่งให้ พล.ต.ต.ฉลอง  ไปปฏิบัติราชการ กองบังคับการตำรวจภูธรภาค 2 เช่นกัน  โดยให้ย้ายขาดตำแหน่งเดิม รวมทั้งมอบหมายให้ พ.ต.อ.วรวุฒิ ชัยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.ระยอง และอดีต ผกก.สภ.มาบตาพุด ไป รรท.ผกก.สภ.มาบตาพุด จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ๐

        ยกมือสาธุ...ท่วมหัว คำสั่ง "ผบ.แป๊ะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ออกหนังสือส่งถึง จตช.และรอง ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า, ผู้ช่วย ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า, ผบช.หรือตำแหน่งเทียบเท่า, ผบก.ในสังกัด สง.ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า, ผอ./หน.ทุกศูนย์ปฏิบัติการ หรือที่เรียกชื่อเป็นอย่างอื่น เรื่อง การปรับปรุงประสิทธิภาพงานสอบสวน เนื้อหาคำสั่งคร่าวๆ ตร.มีนโยบายที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพงานสอบสวน เนื่องจากปัจจุบันประสบปัญหาการขาดแคลนข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้านสอบสวน โดยมีสาเหตุหนึ่งมาจากผู้บังคับบัญชาผู้มีอำนาจหรือหน่วยงานต่างๆ มีคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่อื่นที่มิใช่งานสอบสวน ทำให้เกิดผลกระทบต่อการบริการประชาชนในการอำนวยความยุติธรรม จึงยกเลิกคำสั่งที่สั่งการให้ข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้านสอบสวนไปปฏิบัติราชการใน ตร.  และการไปช่วยราชการนอกสังกัด ตร. การไปปฏิบัติราชการหรือการอนุมัติเดินทางไปปฏิบัติราชการของศูนย์ปฏิบัติการต่างๆ รวมถึงการไปรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญทุกกรณี โดยให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ตามตำแหน่งเดิมภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่สั่งการนี้ (12 มิ.ย.63) ....ซึ่งถ้าทำได้จริงตามคำสั่ง ผบ.แป๊ะ ต้องชื่นชม เพียงแต่ "ผบ.แป๊ะ" ต้องระวังการ "ลูบหน้าปะจมูก" โดยเฉพาะพวกตำรวจที่ไปช่วยหน้าห้องผู้ใหญ่ มีชื่อส่งตัวกลับ แต่ตัวยังอยู่กับผู้ใหญ่เหมือนเดิม เพราะผู้ใหญ่สายตรงไปหาหัวหน้าหน่วยขอลูกน้อง ใครจะกล้าขัด..วัฒนธรรมตำรวจฝั่งรากลึก ก็รู้ๆ กันอยู่ ๐

        ไม่ใช่เด็กทารกที่เริ่มตั้งไข่แล้ว กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช. สอท.) หรือ บช.ไซเบอร์ หน่วยงานใหม่ป้ายแดงในรั้ว "กรมปทุมวัน" เริ่มตั้งทรง เริ่มขยับวิ่งให้เห็นเป็นรูปธรรมหลายอย่าง ทั้งงานบริหารโครงสร้าง งานจัดเตรียมสถานที่ตั้ง ทุกอย่างเสร็จทันตามกำหนด ตามที่ บิ๊กเบิ้ม-พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เคยบอกเอาไว้ภายใน 3 เดือน บช.สอท.ถูกจัดตั้งเป็นรูปธรรม พร้อมทำงานทันที โดยในช่วงการแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี สามารถใส่ชื่อ "นายพล" ลง "บช.สอท." แน่นอน แต่ที่ต้องสะกิด ที่ต้องส่งสัญญาณให้จับตา ใครๆ อาจจะมองว่า "บช.สอท." จะเป็นหน่วยงานระดับ บช.น้องสุดท้องในสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้วนั้น ต้องบอกว่า บช.ไซเบอร์ อาจจะเป็นน้องใหม่ไม่นาน เพราะอีกไม่ช้าจะมีอีก 1 กองบัญชาการเกิดขึ้นใหม่ ส่วนจะชื่ออะไร มีอำนาจหน้าที่ขนาดไหน แย้มพรายเกริ่นหัวให้สงสัย แต่ขอไม่อธิบายมาก...เดี๋ยวปากมีสี (ฮาฮา) ๐

        กลายเป็นกำลังสำคัญของกองทัพบกที่มาช่วยงานรัฐบาลในภารกิจพิเศษหลายภารกิจของรัฐบาล สำหรับ “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่มานั่งเป็นกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ต้องมาประชุมทุกวันที่ทำเนียบรัฐบาล และล่าสุด “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตั้งให้ พล.อ.ณัฐพล ในฐานะผู้ช่วยผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (ผช.ผอ.รมน.) เป็นประธานกรรมการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหา การทำประมงผิดกฎหมาย มีผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 3 (ผอ.ศปป.3 กอ.รมน.) เป็นเลขานุการคณะกรรมการ เรียกได้ว่างานไหนที่ “เฉพาะกิจ” เร่งด่วนต้องเป็น พล.อ.ณัฐพล คนทำงานในสายยุทธการเข้ามารับผิดชอบ แม้ปลายปีนี้จะมีกระแสข่าวขึ้นเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ต่อจาก พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่จะเกษียณอายุราชการ แต่ดูเหมือนว่าจะเป็นเพียงแค่กระแสข่าวไปเสียแล้ว เมื่อ “โผทหาร” ยังอยู่ในช่วงของการ “คั่ว” อีกหลายรอบ  เก้าอี้ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.)ที่เคยมีข่าวว่าจะข้ามไปนั่งกุมบังเหียนก่อนเกษียณก็ยังถือว่ามีโอกาส หรือแม้กระทั่งนั่งเป็น รอง ผบ.ทบ.จนเกษียณฯ ปลายปี 64 โดยทำงาน ”เฉพาะกิจ” ไปในปีสุดท้าย ก็น่าจะยังมีลุ้นอีกสักตั้ง

        กระหึ่ม "กรมลูกอ๊อด” เมื่อมีข่าวยืนยันถึงคำสั่งฟ้าผ่าที่ กรมสรรพาวุธทหารบกให้สำรองราชการ พล.ต.อภิชาติ อาจสันเทียะ ผู้บัญชาการศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์สายสรรพาวุธฯ สำรองราชการรอผลการสอบสวนฯ พร้อมกับพันเอกและพันโทอีกจำนวนหนึ่ง จากปัญหาการเบิกเบี้ยเลี้ยงที่   “หมู่อาร์ม” ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี เสมียนงบประมาณแผนกโครงการและงบประมาณกองแผน โครงการศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์ กรมสรรพาวุธทหารบก นำเรื่องไปร้องเรียนในองค์กรต่างๆ และพรรคการเมือง ที่ทีมโฆษกกองทัพบก และ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก ในฐานะกรรมการสอบสวนฯ ได้แถลงไปเมื่อสองสัปดาห์ก่อน คงต้องรอคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.พิจารณาต่อไป ดูเหมือนเรื่องร้อนๆ ที่รุกเข้าถึงหน่วยใจกลาง ทบ. ได้กลายเป็นเรื่องใหญ่ในการเมืองระดับชาติไปแล้ว คงทำให้ พล.ท.ศรชัย กาญจนสูตร เจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก หนักใจไม่น้อย แต่ในฐานะเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 20 ของ ”บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ย่อมต้องเด้งรับนโยบายของ “นาย” ในการแก้ไขปัญหาให้จบแบบจริงจัง ๐

        ศุกร์สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา “บิ๊กแดงเดินทางไปจังหวัดลพบุรี เพื่อร่วมงาน 68 ปี วันการบินทหารบก ที่ศูนย์การบินทหารบก ให้โอวาทกับกำลังพลให้อดทนต่ออุปสรรคในการปฏิบัติหน้าที่ ตอบสนองภารกิจในการช่วยเหลือประชาชน ในการปัจจุบันทั้งสถานการณ์ดับไฟป่า และลดปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ เนื่องจากปัจจุบันมีภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศชาติทุกรูปแบบ ทั้งภัยจากธรรมชาติ และภัยอันเกิดจากฝีมือมนุษย์ ในฐานะที่  “ศูนย์การบินทหารบก” เป็นหน่วยบินที่ดีที่สุดของ ทบ. จึงต้องมีความพร้อมในการรบ และภารกิจที่ไม่ใช่การรบด้วย  และในสัปดาห์หน้าถือว่าหน่วยต่างๆ ในทุกกองทัพภาคคง  “ระทึก” ไม่เบา เพราะ “บิ๊กแดง” จะเดินสายแบบ “สุ่มตรวจเยี่ยม” หน่วย เพื่อพบปะกับกำลังพลทุกลำดับชั้น และไปดูชีวิตความเป็นอยู่ของพลทหาร-นายสิบ ระหว่างนี้แว่วว่ากำลังวางแผน ”รูทการเดินทาง” ส่วนแจ็กพอตจะไปออกที่หน่วยไหน..รอชม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"