ป.ป.ช.แจงยังไม่ได้ชี้มูลคดีส.ส.เสียบบัตรแทนกันหลัง'นิพิฏฐ์'ออกมาปูด


เพิ่มเพื่อน    

14 มิ.ย.63-นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงานป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุ“ข่าวล่ามาเร็ว....มี ส.ส. 2 คน ถูกชี้มูลคดีอาญา ม.157 เรื่องกดบัตรแทนกัน จบข่าว!!”ว่า เมื่อต้นปี63 เพิ่งมีการยื่นคำร้องให้มีการพิจารณาเรื่องส.ส.เสียบบัตรแทนการในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ 2563 ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่ามีมูลหรือไม่อย่างไร เนื่องจากเกี่ยวข้องกับผู้แทนราษฎรหลายคน มีผู้ถูกกล่าวหาหลายคนว่า ไม่อยู่ในที่ประชุมบ้าง ฝากกันเสียบบัตรไว้บ้าง มีการเสียบบัตรแทนกัน จึงต้องมีการตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องมากพอสมควร และเมื่อสรุปเบื้องต้นได้ก็ต้องนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. ชุดใหญ่พิจารณา เพื่อเสนอตั้งคณะกรรมการไต่สวนเต็มองค์คณะ หรือ ตั้งคณะกรรมการไต่สวน ตอนนี้ยังไม่ไปถึงขั้นตอนดังกล่าว 

"ดังนั้นเรื่องนี้จึงยังไม่มีการชี้มูลความผิดแต่อย่างใด ยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง หากมีความคืบหน้าอย่างไรจะได้แถลงข่าวให้ทราบ เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชนพอสมควร"

อย่างไรก็ตาม นายนิวัติไชย ระบุว่า จะมีกรณีเดียวที่ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดกรณีเสียบบัตรแทนกันไปแล้วในคำร้องกรณีนายนริศร ทองธิราช อดีต ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ในการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว. และเงินกู้ 2 ล้านล้าน ซึ่งนานหลายปีแล้วและได้ส่งไปยังศาลฎีกาฯเรียบร้อย

ถามว่า โยงเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ป.ป.ช. ดูจากตามข้อเท็จจริง ตามคำร้องว่ามีการกระทำผิดจริงหรือไม่ ส่วนผลที่เกิดขึ้นจะกระทบอย่างไรนั้นป.ป.ช.ไม่สามารถคาดหมายได้ อยู่ที่ว่าข้อเท็จจริงนั้นเป็นไปตามคำกล่าวหาหรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นไปตามข้อกล่าวหาหน้าที่ของป.ป.ช. ต้องดำเนินการรวบรวมและพิจารณาวินิจฉัย 

โฆษกสำนักงานป.ป.ช. กล่าวว่า กรณีที่มีการยื่นนั้นคือ กรณีกล่าวหา 3 ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้แก่ นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสมบูรณ์ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ และ 1 ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ คือ น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ เสียบบัตรลงคะแนนแทนกันในพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 

ด้านนายนิพิฏฐ์ กล่าวสั้นๆกับผู้สื่อข่าวที่ได้โทรศัพท์ไปสอบถามข้อเท็จจริง ว่า ขอไม่เปิดเผยรายชื่อ และให้ไปตามเรื่องจาก ป.ป.ช. ซึ่งคดีเสียบบัตรแทนกัน ผลคดีมีให้เห็นเป็นตัวอย่างแล้ว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"