จีนติดเชื้อเพิ่ม 57 ราย ปักกิ่งลุยตรวจไวรัสรอบตลาดค้าส่งหวั่นโควิดรีเทิร์น


เพิ่มเพื่อน    

ทางการปักกิ่งเริ่มตรวจเชื้อไวรัสชาวบ้านกว่า 46,000 คนใกล้ตลาดค้าส่งเมื่อวันอาทิตย์ หลังพบผู้ติดเชื้อแบบกลุ่มที่ทำให้วิตกว่าโควิด-19 จะกลับมาระบาดรอบสอง หลายชุมชนถูกล็อกดาวน์ มณฑลใกล้เคียงเตือนการเดินทางเข้าเมืองหลวง ทั่วจีนแผ่นดินใหญ่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 57 คน

ชาวจีนดูผลตรวจกรดนิวคลีอิกทดสอบเชื้อไวรัสโคโรนา ที่โรงพยาบาลในกรุงปักกิ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน 2563

    การพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นกลุ่มใหญ่ที่เชื่อมโยงกับตลาดค้าส่งอาหารและสินค้าเกษตรซินฟาตี้ ในกรุงปักกิ่ง สร้างความตื่นตัวไปทั่วจีนแผ่นดินใหญ่ พร้อมกับความวิตกว่าไวรัสที่ก่อโรคโควิด-19 นี้อาจกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง หลังจากจีนสามารถควบคุมได้เป็นส่วนใหญ่แล้ว และมีการคาดเดาถึงความเป็นไปได้ที่จีนจะกลับไปใช้มาตรการจำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวดอีกครั้ง

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน อ้างคำแถลงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (เอ็นเอชซี) วันเดียวกันว่า จีนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศอีก 57 ราย ซึ่งมากที่สุดนับแต่วันที่ 13 เมษายน ในจำนวนนี้เป็นการแพร่เชื้อภายในกรุงปักกิ่ง 36 ราย ทั้งหมดเชื่อมโยงกับตลาดสดซินฟาตี้ในอำเภอเฟิงไท่ และมีอีก 2 รายที่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ อยู่ที่มณฑลเหลียวหนิงและเป็นผู้ที่ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่ง ที่เหลือ 19 รายเป็นชาวจีนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ

    การแพร่เชื้อในกรุงปักกิ่งทำให้หลายมณฑลออกคำแนะนำด้านการเดินทางมาเมืองหลวง ซึ่งรวมถึงมณฑลเหลียวหนิง ไปจนถึงเมืองปริมณฑลรอบกรุงปักกิ่ง เช่นเทศบาลนครเทียนจิน และอีกหลายเมืองของมณฑลเหอเป่ย ขณะที่สื่อทางการจีนรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นบางแห่งกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากปักกิ่งต้องถูกกักกันโรค

    ในกรุงปักกิ่งเอง เจ้าหน้าที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์พื้นที่เล็กๆ ที่เป็นชุมชนอยู่อาศัย 11 ชุมชนใกล้กับตลาดค้าส่งแห่งนี้ ซึ่งเป็นแหล่งจัดส่งเนื้อและพืชผักส่วนใหญ่ของเมืองหลวง

    เมื่อวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่กล่าวกันด้วยว่า พวกเขามีแผนจะตรวจเชื้อไวรัสกับประชาชน 46,000 คนในพื้นที่รอบตลาดนี้ และได้จัดตั้งสถานีตรวจคัดกรอง 24 จุด นอกเหนือจากการตรวจเชื้อผู้ที่ทำงานที่ตลาดซินฟาตี้ทุกคน ถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ตรวจเชื้อแล้วประชาชน 10,881 ราย และพบผู้ติดเชื้ออีก 8 รายซึ่งยังไม่ถูกนับรวมในข้อมูลที่เอ็นเอชซีประกาศเมื่อวันอาทิตย์

    จีนยังรายงานด้วยว่า มีผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการอีก 9 ราย ต้องสงสัยติดเชื้อ 1 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 มาตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน

    ผู้ติดเชื้อรายใหม่ตามรายงานเมื่อวันอาทิตย์ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มเป็น 83,132 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 4,634 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"