กำนันร้อง ป.ป.ช.! 'เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู' ปกป้องเจ้าอาวาสทุจริต ปล่อยวัดเป็นซ่องโจร


เพิ่มเพื่อน    

ภาพซ้าย นายภูริพัฒน์ ดาลาดชัย กำนัน ต.โนนทัน (คนกลาง) และ ภาพขวา พระอธิการคำโพธิ์ ธนาคโม อดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพล

15 มิ.ย.63 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ นายภูริพัฒน์ ดาลาดชัย กำนันตำบลโนนทัน อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู และ นายสมหมาย อัยแก้ว ไวยาวัจกรวัดถ้ำกลองเพล พร้อมชาวบ้าน​ ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ​คณะกรรมการ​ ป.ป.ช.ขอให้ตรวจสอบ​ กรณีพบเงินในบัญชีธนาคารกรุงไทยสาขาหนองบัวลำภูของวัดถ้ำกลองเพล ถูกพระอธิการคำโพธิ์ ธนาคโม กับพวก ซึ่งได้รับสารภาพว่าร่วมกันเบิกถอนเงินไปโดยทุจริต มีการเบิกจ่ายเพื่อนำไปซื้อที่ดินมูลค่าหนึ่งล้านบาท แล้วใส่ชื่อบุคคลอื่นเป็นเจ้าของที่ดิน​ อีกทั้งยังมีการเบิกจ่ายเงินไปซื้อรถยนต์ 3.5 แสนบาท แล้วใส่ชื่อบุคคลอื่นเป็นเจ้าของรถ รวมทั้งการเก็บตู้รับบริจาคของวัด ไปนับเองแล้วนำไปใช้ส่วนตัว โดยไม่มีการตรวจสอบจากคณะกรรมการวัด

นอกจากนี้ยังมีคดีการขายวัตถุมงคล รวมถึงพฤติกรรมเจ้าอาวาสที่ไม่ปฏิบัติตามพระธรรมวินัย ขาดสมณสารูปที่สมกับเป็นพระภิกษุ เช่น ไม่ออกรับบิณฑบาต ไม่รับกิจนิมนต์จากชาวบ้าน อย่างไรก็ตามการกระทำผิดเกิดมาตั้งแต่ปี 57ส่งผลให้วัดถ้ำกลองเพล ซึ่งเป็นวัดสายพระกรรมฐาน ของหลวงปู่ขาว อนาลโย และหลวงปู่บุญเพ็ง เขมาภิรโต ซึ่งเป็นที่เคารพของประชาชน ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดหนองบัวลำภู ติดตามตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และได้มีคำสั่งให้เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภูตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ปรากฎผลว่าเจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพล กระทำการอันบกพร่องต่อหน้าที่เจ้าอาวาสหลายประการ จึงมีมติให้พักการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมกับให้เจ้าอาวาสและผู้ที่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่วัดภายใน 7 วัน โดยแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภูเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพล

นายภูริพัฒน์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันนี้คณะสงฆ์ฝ่ายปกครองยังปล่อยให้มีขบวนการทุจริตประพฤติไม่ชอบภายในวัด คณะสงฆ์นิ่งเฉยไม่รับทราบปัญหาใดๆที่เกิดขึ้น ดังนั้นชาวบ้านจึงขอยื่นคัดค้านการแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภูเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดถ้ำกองเพล เนื่องจากมีพฤติกรรมเอื้อต่อผู้กระทำผิดมายาวนานและยังนิ่งเฉยต่อการร้องเรียนอย่างต่อเนื่องของชาวบ้าน และไม่ปฏิบัติตามมติสงฆ์ที่ระบุกวาดล้างวัดให้สะอาด ไม่มีการดำเนินคดีกับอดีตเจ้าอาวาสกับพวก และไม่มีการแจกแจงเงินในบัญชีวัดที่ถูกปกปิดจนชาวบ้านทนไม่ไหวออกปากว่านี่วัดหรือซ่องโจร

"พวกเราจึงต้องมาร้องขอความเป็นธรรมจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ดำเนินการสอบสวนพระอธิการคำโพธิ์ ธนาคโม อดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำกองเพล กับพวก ที่ยังครองผ้าเหลืองอยู่โดยไม่สะทกสะท้านกับความผิดเช่นนี้"กำนันตำบลโนนทัน กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"