4จ.3ม.


เพิ่มเพื่อน    

     เคล็ดลับการสร้างกลุ่มก๊กหรือมุ้งที่ประสบความสำเร็จทางการเมือง หัวหน้ามุ้งจะต้องระลึกไว้เสมอคือ "4จ. 3ม." หมายถึง จ่ายตรงคน, จ่ายตรงเวลา, จ่ายตรงจำนวน, จ่ายตรงใจ, ไม่ท้อ, ไม่เหนื่อยและไม่ลืมหลัง หาก "หัวหน้ามุ้ง" ทำได้ตามนี้ รับรองปัญหาทุกอย่างจบ รักกันเหนียวแน่น และสามัคคีมีเอกภาพอย่างแน่นอน

     แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานี้กับกลุ่ม 12 ส.ส.กทม.ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หาเป็นเช่นนั้นไม่ หลังหัวหน้าก๊กสะพัดแว่วว่าเป็นรัฐมนตรีแล้ว งดจ่าย ท่อน้ำเลี้ยงไม่มาตามที่ตกลงใช่หรือไม่?

     จึงทำให้ ส.ส.แตก เกิดหลายก๊ก หลากมุ้ง เพื่อหาช่องทำงานรับใช้ประชาชน ขณะเดียวกันยังตั้งเอาไว้เล่นการเมือง เพื่อสร้างอำนาจต่อรอง

     อย่างเช่นกลุ่ม 6 ส.ส.ดาวฤกษ์ ที่แยกตัวออกมาเป็นเอกเทศ ก็ถูกวิเคราะห์เป็นเช่นนั้น ปะหน้า "ส.ส.อุ๋ม" น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. เขตดุสิต-บางซื่อ พปชร. 1 ใน 6 ส.ส.  ยืนยันว่า ส.ส. 6 คนมารวมตัวกันเพราะสนิทกัน พร้อมยกตัวอย่างบริษัท หรือโรงเรียนก็สนิทกัน ส่วนความสัมพันธ์กับ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ก็ยังเหมือนเดิม แต่ที่ทั้งคู่ไม่ได้ลงพื้นที่ด้วยกัน เพราะเป็นรัฐมนตรีท่านอาจมีภารกิจอื่นๆ

     "ก่อนหน้าก็ได้ยินชื่อตัวเองไปอยู่มุ้งนู้น ก๊กนี้ และมีเรื่องเงินๆทองๆ มาเกี่ยวข้อง เช่นไปพบรัฐมนตรีเพื่อสร้างมุ้งให้เขา ได้งบ 80ล้านบาทเป็นต้น บอกเราเป็นฟรีแลนซ์บ้าง ฟังดูก็ตลกๆ เพราะไม่มีจริงๆ และหากมีการตั้งก๊กจ่ายค่าดูแล แค่ชวนกินของดีๆ อร่อยๆก็ไปแล้ว เรื่องจริงมันไม่มีน่ะสิ"

     "ส.ส.อุ๋ม" เล่าไปขำไป...

     ปิดท้ายด้วยอีกปัจจัยสำคัญที่ "ส.ส.อุ๋ม" เดินทำงานกับกลุ่ม 6 ส.ส.ดาวฤกษ์ เพราะงานการเมืองจะทำคนเดียวไม่ได้ จำเป็นต้องมีพวกพ้อง เปรียบดัง "นกมีขนคนมีเพื่อน" หาใช่นัยอื่นๆ นะจ๊ะพี่น้อง

เด็กคลองเตย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"