อังกฤษพบ 'สเตียรอยด์'รักษาชีวิตผู้ป่วยโควิดอาการหนักได้


เพิ่มเพื่อน    

ผลการทดลองของอังกฤษที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารระบุว่า "เดกซาเมทาโซน" ซึ่งเป็นยาสเตียรอยด์ราคาถูกที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย สามารถลดความเสี่ยงการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนักได้

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2563 กล่าวว่า คณะนักวิจัยที่นำโดยทีมจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของอังกฤษทำการทดลองใช้ยาเดกซาเมทาโซนกับผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนักมากกว่า 2,000 ราย และผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่า ในกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจนั้น ยาสเตียรอยด์ชนิดนี้ลดอัตราการเสียชีวิตได้ 1 ใน 3 ส่วนผู้ป่วยที่ต้องรับออกซิเจน ยานี้ลดอัตราการเสียชีวิตได้ 1 ใน 5

    เดกซาเมทาโซนเป็นยาต้านการอักเสบ โดยปรกติใช้ในการรักษาอาการแพ้ต่างๆ รวมไปถึงใช้รักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์และโรคหืด

    ทีมงานกล่าวว่า การให้ยาสเตียรอยด์ช่วยป้องกันการเสียชีวิตของผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจได้ 1 ใน 8 และรักษาชีวิตผู้ป่วยที่ต้องให้ออกซิเจนได้ 1 รายจากผู้ป่วย 25 ราย

    คณะนักวิจัยกล่าวกันว่า ผลลัพธ์เบื้องต้นชี้แนะว่ายาสเตียรอยด์ควรเป็นยามาตรฐานที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยขั้นรุนแรงโดยทันที และพวกเขาจะตีพิมพ์รายละเอียดผลการทดลองฉบับสมบูรณ์โดยเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

    ด้านกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษไม่รอช้าแล้ว โดยแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการ ประกาศว่า อังกฤษอนุมัติให้เริ่มใช้ยานี้รักษาผู้ป่วยในระบบบริการสาธารณสุขของรัฐโดยทันที และจำกัดการส่งออก เขาเผยด้วยว่ารัฐบาลเริ่มกักตุนเดกซาเมทาโซนมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ภายหลังผลการทดลองเบื้องต้นแสดงให้เห็นสัญญาณเริ่มแรกของศักยภาพของยาชนิดนี้

    โดยทั่วไปแล้วผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องพึ่งเครื่องช่วยหายใจจะมีอัตราการเสียชีวิตประมาณร้อยละ 40 เนื่องจากปฏิกิริยาการอักเสบต่อไวรัสที่ควบคุมไม่ได้ของร่างกาย แต่ผลการทดลองนี้พบว่า ผู้ที่ได้รับยาเดกซาเมทาโซนมีอัตราการเสียชีวิตลดลงเหลือไม่ถึงร้อยละ 30 อย่างไรก็ดี การทดลองนี้พบว่าเดกซาเมทาโซนไม่มีประสิทธิผลในการรักษาผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"